Làng Văn hóa dân tộc tại Hà Nội tổ chức nhiều trò chơi dân gian

Hùng Dũng |

Đến Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam vào tháng 8, du khách sẽ tìm hiểu về văn hóa, kiến trúc, nhạc cụ, trò chơi dân gian truyền thống... 

Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội) tổ chức các hoạt động xuyên suốt tháng 8 với chủ đề “Em yêu làng em”. Các hoạt động hàng ngày có sự tham gia của khoảng hơn 100 người của 13 dân tộc: Tày, Nùng (Thái Nguyên); Dao (Ba Vì, Hà Nội); Mông (Hà Giang); Khơ Mú (Nghệ An); Mường (Hòa Bình); Thái (Sơn La); Tà Ôi, Cơ Tu (Thừa Thiên Huế); Ba Na (Gia Lai); Xơ Đăng (Kon Tum); Ê Đê (Đắk Lắk); Khmer (Sóc Trăng).

Các hoạt động, sự kiện tháng 8 với chủ đề “Em yêu làng em” bao gồm chương trình dân ca dân vũ “Buôn làng vào hội” của đồng bào dân tộc Cơ Tu, Tà Ôi tỉnh Thừa Thiên Huế. Các tiết mục dân ca dân vũ ca ngợi đất nước, quê hương, bản sắc văn hóa dân tộc Cơ Tu, A Lưới tỉnh Thừa Thiên Huế, các điệu hát lý, nói lý, dân ca trong nghệ thuật diễn xướng dân gian của đồng bào dân tộc Cơ Tu.

Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam có nhiều hoạt động hấp dẫn trong tháng 8. Ảnh: Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam
Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam có nhiều hoạt động hấp dẫn trong tháng 8. Ảnh: Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam

Bên cạnh đó, làng văn hóa giới thiệu điệu múa Tung tung ya yá (còn gọi là "vũ điệu dâng trời”) - một trong những nghệ thuật không thể thiếu trong đời sống tinh thần của người Cơ Tu. Múa tung tung (múa nam) và múa ya yá (múa nữ) là hai điệu múa thể hiện tinh thần tập thể, tính cộng đồng rất cao.

Lễ hội A Riêu Aza (mừng lúa mới) của đồng bào dân tộc Cơ Tu huyện Nam Đông tỉnh Thừa Thiên Huế cũng sẽ được tái hiện trong tháng 8. Lễ Aza lưu giữ những tình cảm tốt đẹp, gắn bó, sẻ chia cùng nhau trong mỗi làng bản, cộng đồng, mở ra một chu kỳ nông nghiệp mới. Sau một mùa vụ mới, lễ Aza lại diễn ra rộn ràng trên các bản làng của đồng bào Tà Ôi, Cơ Tu, Pa Hy sinh sống ở phía tây Thừa Thiên Huế.

Tham gia chương trình “Thiếu nhi với nét văn hóa truyền thống các dân tộc”, du khách sẽ chơi các trò chơi dân gian truyền thống như ném pao, đánh yến, đánh tu lu của dân tộc Mông, tó má lẹ của dân tộc Thái… hay đi cà kheo, đánh quay, kéo co.

Vào các ngày cuối tuần, làng văn hóa giới thiệu ẩm thực địa phương, các trò chơi dân gian truyền thống của các cộng đồng để tăng cường các hoạt động trải nghiệm, tương tác tìm hiểu về văn hóa của các cộng đồng dân tộc.

Bên cạnh đó là các tiết mục văn nghệ và các loại hình nghệ thuật dân gian truyền thống tiêu biểu của các dân tộc đang hoạt động hàng ngày tại Làng như thổi Đinh Năm hát ay ray, thưởng thức cồng chiêng Tây Nguyên, nhạc cụ tre nứa, điệu múa chuông, múa xòe…

Hùng Dũng
TIN LIÊN QUAN

Chữ thư pháp thu hút khách quốc tế tại Hà Nội

PHONG LINH |

Hà Nội - Dịp cuối tuần, Văn Miếu - Quốc Tử Giám đón nhiều khách tham quan, khu vực viết chữ thư pháp được nhiều khách quốc tế ưa thích.

Nhộn nhịp phố đi bộ Hà Nội dịp cuối tuần

Trang Ngọc (Ảnh: Thắng Nguyễn) |

Phố đi bộ Hà Nội dịp cuối tuần những ngày hè nhộn nhịp người qua lại, náo nhiệt với những hoạt động vui chơi, giải trí, khu mua sắm, ẩm thực đặc sắc.

Hải Dương lần đầu tổ chức Tuần văn hóa trà sen Kiếp Bạc

Nhật Hạ |

Tuần văn hóa nhằm quảng bá trà sen và các sản phẩm khác từ sen Kiếp Bạc tới người dân và du khách đến Hải Dương.

H’hen Niê làm đại sứ Truyền thông Tuần Văn hóa - Du lịch tỉnh Long An

Trang Ngọc |

Sáng 21.7, Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2017 H’Hen Niê chính thức trở thành đại sứ Truyền thông Tuần Văn hóa - Du lịch tỉnh Long An năm 2022.