Lập hồ sơ Di tích Yên Tử trình UNESCO công nhân Di sản thế giới

THUỲ TRANG |

Giữa tháng 9 vừa qua, UBND các tỉnh Quảng Ninh, Hải Dương và Bắc Giang thống nhất một số nội dung triển khai lập hồ sơ quần thể di tích nhà Trần và Phật giáo Trúc Lâm Yên Tử để trình UNESCO công nhận là Di sản thế giới.

UBND 3 tỉnh sẽ tập trung nguồn lực, thời gian và phối hợp chặt chẽ để triển khai công tác xây dựng hồ sơ một cách thống nhất, bài bản và hiệu quả. Hội nghị cũng thống nhất đề nghị Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch sớm ban hành Quyết định thành lập Ban Chỉ đạo, Tổ công tác xây dựng hồ sơ và họp triển khai các bước xây dựng hồ sơ, phân công cụ thể công việc cho từng thành viên.

Mục tiêu từ nay đến tháng 9.2021 sẽ hoàn thiện, trình hồ sơ bằng tiếng Anh đến UNESCO và thực hiện nội dung theo các chương trình của UNESCO.

Việc lập hồ sơ khoa học và kế hoạch quản lý di sản nhằm giới thiệu, quảng bá tới nhân dân cả nước và bạn bè quốc tế về các giá trị di sản; nâng cao ý thức trách nhiệm của chính quyền và nhân dân trong việc bảo vệ và phát huy giá trị di sản.

Bên cạnh đó, cộng đồng địa phương cũng sẽ được khuyến khích tích cực tham gia vào việc giữ gìn, bảo tồn và phát huy giá trị di sản; góp phần xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc.

Giáo sư Lưu Trần Tiêu - Chủ tịch Hội đồng Di sản Văn hóa Quốc gia đề nghị tên hồ sơ là "Quần thể di tích danh thắng Yên Tử", đề xuất làm hồ sơ căn cứ 3 tiêu chí thứ 3, 5 và 6 theo Công ước của UNESCO, đồng thời đề nghị 3 địa phương phối hợp chặt chẽ hơn nữa cùng với các nhà khoa học, các chuyên gia và nhà quản lý văn hóa, Ủy ban UNESCO Việt Nam trong việc làm hồ sơ, đảm bảo chất lượng của hồ sơ.

Bà Nguyễn Thị Hạnh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh, nhận định, đây là bộ hồ sơ khó, có áp lực rất cao đối với cả 3 địa phương nhưng vì mục tiêu chung cả 3 tỉnh đều thể hiện trách nhiệm cao trong việc chuẩn bị lập hồ sơ. Trong thời gian tới, các đơn vị sẽ báo cáo Thường trực Tỉnh ủy, UBND các tỉnh thống nhất nội dung để báo cáo Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch.

Về tiêu chí loại hình và tên gọi do đơn vị tư vấn lựa chọn trên cơ sở đồng thuận của Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch, Bộ Ngoại giao. Về cơ chế phối hợp, Quảng Ninh là tỉnh chủ trì cùng phối hợp chặt chẽ với 2 tỉnh Bắc Giang và Hải Dương thực hiện để chọn đơn vị tư vấn là các nhà khoa học có kinh nghiệm.

THUỲ TRANG
TIN LIÊN QUAN

Công viên địa chất toàn cầu Đắk Nông - đánh thức vùng di sản nam Tây Nguyên

Mỹ An |

Tháng 7.2020, tổ chức UNESCO đã thông qua quyết định công nhận Công viên địa chất Đắk Nông (Đắk Nông) là Công viên địa chất toàn cầu. Đây là cơ hội để Đắk Nông có thêm điều kiện tốt nhất để bảo tồn các di sản văn hóa, kết hợp phát triển kinh tế bền vững...

Điểm đến thiên đường biển đảo và di sản thế giới

THUỲ TRANG |

Từ 16 đến 19.7, Sở Du lịch Đà Nẵng phối hợp với Sở Du lịch Thừa Thiên – Huế, Sở Văn hoá Thể thao và Du lịch tỉnh Quảng Nam, Quảng Bình cùng với các doanh nghiệp đã tham dự Ngày Hội Du lịch TPHCM.

Trình UNESCO công nhận tranh Đông Hồ là di sản văn hóa phi vật thể

THUỲ TRANG |

Ủy ban Quốc gia UNESCO Việt Nam vừa chủ trì, phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch làm các thủ tục cần thiết để gửi hồ sơ nghề làm tranh dân gian Đông Hồ tới UNESCO công nhận di sản văn hóa phi vật thể thế giới.

Khánh thành trung tâm phát huy giá trị Di sản Văn hóa Quảng Ngãi

Thùy Trang |

Ngày 15.1, dự án “Trung tâm phát huy giá trị Di sản Văn hóa đa năng Quảng Ngãi” đã được khánh thành tại số 99 Lê Trung Đình, phường Trần Hưng Đạo, thành phố Quảng Ngãi.