Triển lãm nằm trong khuôn khổ Lễ hội Âm nhạc Cổ điển Đà Lạt 2024 tổ chức tại Ana Mandara Villas Dalat Resort & Spa (Ana Mandara Đà Lạt).
Đây là sự kiện do nghệ sĩ piano Trần Lê Bảo Quyên tổ chức. Tại buổi khai mạc triển lãm (10.3), Bảo Quyên sẽ song tấu cùng em trai - nghệ sĩ violin Trần Lê Quang Tiến.
Và tại buổi bế mạc triển lãm (17.3), nghệ sĩ piano người Đức - Tim Allhoff, sẽ biểu diễn các tác phẩm cổ điển xen lẫn với những sáng tác cá nhân theo nhiều phong cách đa dạng.
“Đây sẽ là một cuộc hội tụ của cái đẹp phương Đông và phương Tây, để qua đó, du khách cũng được trải nghiệm một sự giàu có và thăng hoa cả về tinh thần lẫn vật chất”, Bảo Quyên cho hay.
Triển lãm sẽ giới thiệu đến công chúng các tác phẩm 12 con giáp của danh họa Nguyễn Tư Nghiêm - một trong tứ trụ hiện đại của hội họa Việt Nam: “Nghiêm – Liên – Sáng – Phái” - sáng tác trong giai đoạn từ năm 1993 đến năm 2011 trên chất liệu bột màu và màu nước giấy dó.
Theo đó, bộ tranh 12 con giáp thuộc bộ sưu tập tranh của nghệ sĩ piano Trần Lê Bảo Quyên. Cô là chắt ngoại của nhà văn Nguyễn Tuân (cha của bà Thu Giang, vợ danh họa Nguyễn Tư Nghiêm).
Sự kiện lần này cũng là hoạt động tiếp nối chuỗi triển lãm nghệ thuật do Ana Mandara Đà Lạt thực hiện trong những năm gần đây, giúp đưa nghệ thuật vào không gian nghỉ dưỡng và quảng bá du lịch theo cách sáng tạo.

Pianist Trần Lê Bảo Quyên chia sẻ, mẹ cô là một người thích sưu tầm tranh nên từ nhỏ, ngoài tình yêu cháy bỏng với piano, cô cũng thừa hưởng tình yêu tranh giống như mẹ.
Những năm tháng sống xa nhà để sang châu Âu học tập và làm việc, bức tranh con giáp đậm nét văn hóa dân tộc của Nguyễn Tư Nghiêm mà cô mang theo trở nên quý giá hơn bất cứ báu vật nào trên đời và khiến cô càng thêm yêu quê hương.
“Đối với nhân sinh quan của tôi, giá trị của hội họa cũng như âm nhạc luôn vượt khỏi cõi trần thế, không bị ảnh hưởng bởi các điều kiện như vật chất hay thời cuộc” - Bảo Quyên nói.

Nhân dịp về nước tham gia Lễ hội Âm nhạc Cổ điển Đà Lạt 2024, Bảo Quyên quyết định trưng bày bộ sưu tập tranh 12 con giáp của danh họa Nguyễn Tư Nghiêm sáng tác trong giai đoạn từ năm 1993 đến năm 2011, để cô có cơ hội gặp gỡ những người yêu nghệ thuật tại thành phố ngàn thông.
Trong thời gian diễn ra triển lãm, sẽ có hai buổi trình diễn âm nhạc do chính cô lên ý tưởng, biên soạn để tạo nên cuộc đối thoại nghệ thuật thú vị giữa Đông với Tây, giữa tranh với nhạc; giữa bột màu, giấy dó mỏng manh với cấu trúc chặt chẽ của âm nhạc cổ điển.
Ở vai trò giám tuyển cho triển lãm Nguyễn Tư Nghiêm - Đối thoại với nhạc cổ điển phương Tây, nghệ sĩ thị giác/ giám tuyển Nguyễn Như Huy cho biết, anh cảm thấy may mắn khi được mời tham dự vào dự án này bởi Nguyễn Tư Nghiêm là một trong những nghệ sĩ mà anh yêu mến nhất. Thông qua dự án, anh tìm ra các ý nghĩa khác ẩn chứa trong tranh của danh hoạ Nguyễn Tư Nghiêm.
Cũng theo giám tuyển Nguyễn Như Huy, trong nền nghệ thuật Việt Nam, Nguyễn Tư Nghiêm là trường hợp rất đặc biệt. Ông không chỉ là một hoạ sĩ bậc thầy, hơn thế, bằng các suy tư, nghiên cứu sâu sắc ở góc độ văn hoá thị giác, ông đã, một cách lặng lẽ, nhưng kiên quyết và rất nhất quán, mở ra một cuộc đối thoại, hay có thể nói, một sự tranh luận, phản biện về chủ đề bản sắc Đông - Tây, Ta - Họ.

Không phải ngẫu nhiên triển lãm Nguyễn Tư Nghiêm - Đối thoại với nhạc cổ điển phương Tây lại diễn ra tại Trung tâm nghệ thuật của Ana Mandara Đà Lạt. Khu nghỉ dưỡng với các biệt thự Pháp cổ có tuổi đời 100 năm như làng di sản văn hóa mang đậm hơi thở giữa phương Đông và phương Tây giữa thành phố Đà Lạt mộng mơ.
Với việc tổ chức triển lãm tranh của danh họa Nguyễn Tư Nghiêm, Ana Mandara Đà Lạt cũng đánh dấu thêm bước tiến xa hơn trong hành trình đồng hành cùng nghệ thuật, góp phần đưa hội họa đến gần với người yêu tranh xứ sở ngàn thông.