Loạt homestay ở Điện Biên giờ ra sao sau chuỗi ngày liên tục “cháy phòng”?

QUANG ĐẠT - THANH BÌNH |

Sau những ngày liên tục quá tải trong dịp Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, nhiều homestay tại Điện Biên đang rơi vào cảnh đìu hiu.

Chuyển hướng mô hình kinh doanh

Để đáp ứng nhu cầu lưu trú tăng cao trong dịp Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, TP Điện Biên Phủ và huyện Điện Biên (tỉnh Điện Biên) đã huy động 102 hộ dân cung cấp dịch vụ homestay để đảm bảo chỗ nghỉ cho du khách.

Tuy nhiên, ngay sau dịp Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, hầu hết các homestay tại tỉnh Điện Biên rơi vào cảnh đìu hiu sau khi lượng khách du lịch sụt giảm.

Để duy trì hoạt động, nhiều chủ homestay đã quyết định chuyển hướng sang mô hình kinh doanh mới, tập trung vào văn hóa ẩm thực dân tộc và trải nghiệm văn hóa địa phương.

Homestay nhà sàn của bà Cà Thị Dương, bản Pa Pe, phường Nam Thanh, TP Điện Biên Phủ vắng vóng khách. Ảnh: Thanh Bình
Homestay nhà sàn của bà Cà Thị Dương, bản Pa Pe, phường Nam Thanh, TP Điện Biên Phủ vắng vóng khách. Ảnh: Thanh Bình

Là một trong những hộ gia đình cung cấp dịch vụ homestay dạng nhà sàn, bà Cà Thị Dương, bản Pa Pe, phường Nam Thanh, TP Điện Biên Phủ đã đầu tư nâng cấp nhà sàn, bể bơi của gia đình từ cuối năm 2023 để đón khách du lịch. Trong khoảng thời gian từ 20.4 đến 7.5, homestay này luôn trong tình trạng kín phòng.

Tuy nhiên, sau ngày 7.5, lượng khách đến homestay giảm hẳn. "Cuộc sống đã trở lại trạng thái bình thường, tình hình khách lưu trú giảm mạnh, chỉ còn lại một ít số khách đến ăn uống" - bà Dương chia sẻ.

Do lượng khách du lịch giảm sau kỳ nghỉ lễ, nhiều homestay ở Điện Biên chuyển hướng sang mô hình kinh doanh mới tập trung vào ẩm thực dân tộc và trải nghiệm văn hóa địa phương. Ảnh: Quang Đạt
Do lượng khách du lịch giảm sau kỳ nghỉ lễ, nhiều homestay ở Điện Biên chuyển hướng sang mô hình kinh doanh mới tập trung vào ẩm thực dân tộc và trải nghiệm văn hóa địa phương. Ảnh: Quang Đạt

Để thu hút khách, bà Dương đã giảm giá phòng từ 100.000 đồng/người/đêm xuống mức thấp nhất 60.000 đồng/người/đêm.

"Với tổng sức chứa trên 20 người. Tuy nhiên, với lượng khách ở lại ít ỏi, trong thời điểm hiện tại chúng tôi đã phải chuyển hướng kinh doanh sang trải nghiệm văn hóa, tập trung vào ẩm thực, đặc biệt là các món ăn dân tộc Thái" - bà Dương cho biết thêm.

Hướng đến du khách quốc tế

Tương tự, homestay Minh Ngọc tại bản Mớ, phường Thanh Trường, TP Điện Biên Phủ cũng đã chỉnh trang và bắt đầu kinh doanh dịch vụ lưu trú từ tháng 3.2024, nhân dịp khai mạc Năm du lịch Quốc gia và Lễ hội hoa ban Điện Biên năm 2024.

Theo bà Lò Thị Vân - quản lý homestay Minh Ngọc, ngoài phục vụ khách nội địa, còn tập trung thu hút khách quốc tế, đặc biệt là các đoàn khách đến từ nước ngoài, như Pháp, Anh...

Ảnh: Homestay Minh Ngọc chuyển hướng sang thu hút khách quốc tế, đặc biệt là khách từ Pháp và Anh. Ảnh: Thanh Bình
Ảnh: Homestay Minh Ngọc chuyển hướng sang thu hút khách quốc tế, đặc biệt là khách từ Pháp và Anh. Ảnh: Thanh Bình

"Rất nhiều du khách khi đến Điện Biên muốn tham quan các bản làng để khám phá văn hóa và ẩm thực địa phương. Vì vậy, chúng tôi đã lựa chọn mô hình này dựa trên cơ sở gia đình sẵn có. Nhờ vậy, du khách có cơ hội trải nghiệm cuộc sống bình dị, gần gũi với thiên nhiên và văn hóa của dân tộc Thái" - bà Vân nói.

Theo bà Vân, dịch vụ lưu trú kết hợp với các hoạt động trải nghiệm như nấu cơm lam, trồng rau, bắt cá, tắm suối... không chỉ mang lại niềm vui mà còn giúp du khách hiểu thêm về đời sống và văn hóa của đồng bào dân tộc Thái.

"Đối với đoàn khách quốc tế, họ thích những trải nghiệm hoang sơ, bình dị, và điều này đem lại tiếng cười và niềm vui cho du khách" - bà Vân nói.

Các homestay nâng cấp cơ sở vật chất để thu hút khách quốc tế. Ảnh: Quang Đạt
Các homestay nâng cấp cơ sở vật chất để thu hút khách quốc tế. Ảnh: Quang Đạt

Theo bà Lò Thị Quý - Quản lý Hương Thảo Hostel Điện Biên, việc tăng cường quảng bá trực tuyến, truyền thông bán hàng đa kênh và liên kết với các kênh lữ hành, dịch vụ của tỉnh là vô cùng quan trọng để thu hút du khách.

"Chúng tôi thường xuyên đón các đoàn khách nước ngoài, chủ yếu là các bạn trẻ đam mê du lịch phượt. Để thu hút du khách quốc tế, chúng tôi đẩy mạnh quảng bá hình ảnh và dịch vụ của homestay trên các trang web du lịch, mạng xã hội và hợp tác với các công ty lữ hành để đưa homestay vào các tour du lịch" - bà Thảo nhấn mạnh.

Còn theo bà Nguyễn Thị Thanh Chuyên - Phó Giám đốc Sở VHTTDL tỉnh Điện Biên, mô hình homestay rất phù hợp với du lịch Điện Biên nên tỉnh luôn chủ trương ủng hộ.

"Khi đến mùa du lịch, các mô hình này phát huy rất tốt, còn những dịp không có khách thì các gia đình vẫn sử dụng làm không gian sinh hoạt, không ảnh hưởng đến việc phải có một nguồn kinh phí để duy trì và khi có khách vẫn sẵn sàng để phục vụ mà không phải đầu tư thêm bất cứ khoản nào" - bà Chuyên cho hay.

QUANG ĐẠT - THANH BÌNH
TIN LIÊN QUAN

Điện Biên đón hơn 1 triệu lượt khách, tăng kỷ lục dịp kỷ niệm 70 năm chiến thắng lịch sử

Chí Long |

Theo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Điện Biên, địa phương đón hơn 1 triệu lượt khách du lịch từ đầu năm đến dịp kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ.

Chơi đâu sau khi xem diễu binh, diễu hành 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ?

Minh Anh |

Điện Biên đang là tâm điểm du lịch của cả nước nhờ không khí sôi động trước sự kiện Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ.

Khách Tây đội mũ tai bèo ngắm tranh panorama Chiến thắng Điện Biên Phủ

Thanh Hương |

Du khách trong và ngoài nước hào hứng khi chiêm ngưỡng bức tranh panorama đặc biệt về Chiến thắng Điện Biên Phủ tại Hà Nội.

Khách đến sân bay Điện Biên dịp đại lễ tăng gấp 5 lần

Ý Yên |

Dịp kỷ niệm 70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7.5.1954-7.5.2024), Cảng hàng không Điện Biên đón lượng khách tăng gấp 5 lần so với ngày thường.