Dự báo lạc quan của IATA dựa trên dữ liệu vé máy bay đặt trước trong quý 1.2023 của hành khách, cho hành trình từ tháng 5 đến tháng 9. Con số thống kê cao hơn 35% so với cùng kỳ năm 2022.
Những khu vực được dự báo tăng trưởng mạnh gồm khu vực Châu Á Thái Bình Dương (134,7%); Trung Đông (42,9%); Châu Âu (39,9%); Châu Phi (36,4%); Mỹ Latinh (21,4%); Bắc Mỹ (14,1%).
Khảo sát thu thập ý kiến của 4.700 khách du lịch ở 11 quốc gia cho thấy 79% khách du lịch cho biết đang lên kế hoạch cho chuyến đi vào tháng 6-8.2023.
85% không bất ngờ nếu gặp phải những sự cố, gián đoạn trong mùa cao điểm du lịch. Đáng chú ý, 80% du khách mong đợi chuyến đi suôn sẻ khi các vấn đề hậu COVID-19 đã được giải quyết.
“Chúng tôi đặt kỳ vọng cao cho mùa du lịch hè cao điểm năm nay. Đối với nhiều người, đây sẽ là chuyến du lịch đầu tiên sau đại dịch”, Nick Careen, phó chủ tịch cấp cao về hoạt động, an toàn và bảo mật của IATA cho biết.
Theo ông Careen, các hãng hàng không đang lập kế hoạch lịch trình dựa trên năng lực do các sân bay, kiểm soát biên giới, nhân viên mặt đất và các nhà cung cấp dịch vụ điều hướng hàng không khai báo.
“Rất nhiều thứ đã được chuẩn bị cho mùa cao điểm du lịch hè. Thành công dựa trên mức độ sẵn sàng của tất cả các bên tham gia trong chuỗi cung ứng”, ông nói.
Tuy nhiên, chuyên gia này chỉ ra tình trạng bất ổn lao động, đặc biệt là ở Pháp, là nguyên nhân gây lo ngại cho ngành hàng không.
Dữ liệu của Eurocontrol về tác động của các cuộc đình công của Pháp vào đầu năm nay cho thấy nguy cơ hủy bỏ các chuyến bay có thể tăng hơn 30%.
Careen khuyến cáo các chính phủ cần theo dõi cẩn thận tình hình Châu Âu, nơi các cuộc đình công gây ra gián đoạn đáng kể cho ngành hàng không vào đầu năm nay.
Từ đó, giới chức cần xây dựng kế hoạch dự phòng hiệu quả để duy trì dịch vụ ở mức tối thiểu, đủ để không làm gián đoạn kỳ nghỉ hiếm hoi của du khách hậu đại dịch, hoặc gây rủi ro cho hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp du lịch và lữ hành đang trong giai đoạn phục hồi.