Tháng 6.2023, tỉnh Quảng Ngãi đã phê duyệt nhiệm vụ khảo sát, nhiệm vụ quy hoạch và dự toán chi phí lập quy hoạch phân khu xây dựng tỷ lệ 1/2000 đô thị Lý Sơn, nhằm hướng tới xây dựng huyện đảo Lý Sơn thành trung tâm du lịch trọng điểm.
Quy mô diện tích lập quy hoạch khoảng 1.492ha. Bao gồm phần diện tích hiện trạng đảo Lý Sơn hơn 1.039ha; phần diện tích mở rộng liền kề huyện đảo Lý Sơn 452ha. Quy hoạch phân khu đô thị Lý Sơn sẽ có tính chất là đô thị biển đảo, một trong những trung tâm du lịch trọng điểm của quốc gia, phát triển các loại hình du lịch biển đảo đặc sắc.
Lý Sơn hiện có 130 cơ sơ lưu trú; 4 doanh nghiệp lữ hành, 34 hướng dẫn viên du lịch nội địa và tại điểm; 6 tàu siêu tốc chở khách tuyến Sa Kỳ - Lý Sơn và 17 ca nô tuyến đảo Lớn - đảo Bé (An Bình).
Cơ sở lưu trú, phương tiện vận tải khách đường thủy cơ bản đáp ứng nhu cầu lưu trú và đi lại của du khách. Hạ tầng du lịch được đầu tư nâng cấp, chỉnh trang, nhất là các tuyến đường giao thông dẫn đến các điểm tham quan du lịch được sửa chữa, đầu tư mới; chuyển đổi số du lịch được đẩy mạnh.
Ông Lê Văn Ninh - Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện Lý Sơn cho biết, tư duy làm làm du lịch của người dân, doanh nghiệp ở Lý Sơn ngày càng bài bản với nhiều sản phẩm trải nghiệm mới ra đời như; trồng thu hoạch hành tỏi, soi gành, câu cá, tour đánh lưới, chèo thuyền sup ngắm san hô, trải nghiệm làm bánh ít lá gai, chả cá và hoạt động team building…
Cũng theo ông Lê Văn Ninh, năm 2023, Lý Sơn đã đón 170.000 lượt du khách, trong đó có gần 2.000 lượt khách quốc tế, tăng 126% so với cùng kỳ năm trước. Du lịch đã giải quyết việc làm cho 6.000 lao động. Từ 30.1.2024 đến 19.2.2024, Lý Sơn đón khoảng 9.000 lượt khách du lịch.
Ông Nguyễn Minh Trí - Bí thư Huyện ủy Lý Sơn cho rằng, huyện sẽ nắm bắt thời cơ để phát triển du lịch bền vững. Trong đó, sẽ tập trung thay đổi tư duy về làm du lịch cho đội ngũ cán bộ và người dân địa phương để hiểu mục đích làm ra sản phẩm phục vụ ai, phục vụ như thế nào, không phải vì thu được cái gì.
Tư duy làm du lịch hướng đến giá trị nghệ thuật, hấp dẫn chứ không chỉ là giá trị sử dụng của sản phẩm du lịch đơn thuần... Để thay đổi nếp nghĩ, cách làm không thể làm một sớm một chiều, nhưng muốn làm du lịch thành công thì phải đổi mới tư duy.
“Cùng với việc duy trì tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục - thể thao để tăng cường xúc tiến, quảng bá về du lịch, huyện tổ chức các hội nghị tập huấn, đối thoại với những người làm du lịch, để từng bước thay đổi nếp nghĩ, có cách làm phù hợp” - ông Nguyễn Minh Trí cho biết thêm.