Nhiếp ảnh gia đi khắp Việt Nam chụp khoảnh khắc ‘Mẹ yêu con’

Chí Long |

Năm 2005, Lê Bích bắt gặp một em bé H’Mông ngủ trên lưng mẹ - khung cảnh chạm đến trái tim. Từ đó, nhiếp ảnh gia bắt đầu hành trình ghi lại khoảnh khắc cảm động về tình mẫu tử.

Niềm vui của bé gái được mẹ cho ăn sáng tại chợ phiên Lũng Phìn, xã Lũng Phìn, Mèo Vạc, Hà Giang. Ảnh: Nhân vật cung cấp
Niềm vui của bé gái được mẹ cho ăn sáng tại chợ phiên Lũng Phìn, xã Lũng Phìn, Mèo Vạc, Hà Giang. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam phối hợp với nhiếp ảnh gia Lê Bích tổ chức Lễ khai mạc và trao tặng bộ ảnh triển lãm “Mẹ yêu con”. Triển lãm hướng tới kỷ niệm 114 năm ngày Quốc tế Phụ nữ (08.3.1910-08.3.2024) và Ngày Quốc tế Hạnh phúc 20.3.

Sự kiện trưng bày 30 bức ảnh về những khoảnh khắc về mẹ và con, vừa dung dị, đời thường, vừa tràn ngập ấm áp, yêu thương. 30 bức ảnh trong triển lãm được nhiếp ảnh gia Lê Bích lựa chọn từ hơn 100 bức ảnh do anh thực hiện trong suốt gần 20 năm.

Lê Bích chia sẻ: “Năm 2005, tôi thực hiện bức ảnh ‘Trên lưng mẹ’ với cảm xúc đặc biệt về tình mẫu tử. Hình ảnh đứa bé dân tộc H’Mông ngủ trên lưng mẹ đã chạm đến trái tim tôi, khiến tôi ấn tượng mạnh mẽ vào quyết tâm vào hành trình khám phá những cung bậc cảm xúc khác nhau về tình mẫu tử”.

K
Khai mạc triển lãm ảnh “Mẹ yêu con” nhân dịp Quốc tế Phụ nữ 8.3. Ảnh: Chí Long

Lê Bích đã đi dọc khắp các tỉnh miền núi phía Bắc cho đến miền Trung để chụp ảnh, ghi lại những khoảnh khắc đẹp nhất về mẹ và con. Ẩn chứa trong mỗi bức ảnh là một câu chuyện, tình cảm yêu thương vô bờ của người mẹ dành cho đứa con của mình.

Tận mắt chiêm ngưỡng những bức ảnh, đọc chia sẻ của nhiếp ảnh gia về từng tác phẩm, nhiều khán giả không khỏi nghẹn ngào.

Thu Giang (21 tuổi, sinh viên) chia sẻ: “Bộ ảnh khiến mình rất ấn tượng và xúc động. Nhìn những khoảnh khắc đời thường, bình dị đó khiến mình càng thêm nhớ nhà, nhớ người bà, người mẹ, đặc biệt là khi ngày Quốc tế Phụ nữ 8.3 đang đến gần. Sắp tới, mình cũng muốn đưa mẹ đến đây để ngắm những bức ảnh ý nghĩa này”.

Bộ ảnh được nhiếp ảnh gia ấp ủ thực hiện trong gần 20 năm.
Bộ ảnh được nhiếp ảnh gia Lê Bích (áo đỏ) ấp ủ thực hiện trong gần 20 năm. Sự kiện thu hút đông đảo du khách tới tham quan. Ảnh: Chí Long

Đặc biệt, trong khuôn khổ sự kiện còn có lễ Trao tặng bộ ảnh Triển lãm “Mẹ yêu con” của nhiếp ảnh gia Lê Bích tới Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam và phần giao lưu chia sẻ của nhà báo Trần Mai Anh, mẹ của bé Thiện Nhân, người thành lập quỹ “Thiện Nhân & những người bạn”. Bà cũng là một nhân vật xuất hiện trong bộ ảnh của triển lãm lần này.

Ngoài ra, nhà thơ Khánh Dương, tác giả tập thơ “Trái tim thơm tho” lấy cảm hứng từ câu chuyện của nhà báo Mai Anh và cậu con trai Thiện Nhân cũng góp mặt, chia sẻ tại triển lãm....

Các tác phẩm khiến người xem không khỏi bồi hồi, xúc động.
Các tác phẩm khiến người xem không khỏi bồi hồi, xúc động. Ảnh: Chí Long

Sau lễ khai mạc, triển lãm “Mẹ yêu con” mở cửa phục vụ công chúng tham quan từ ngày 1.3.2024 cho đến hết ngày 15.3.2024 tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam (36 Lý Thường Kiệt, Hoàn Kiếm, Hà Nội).

Chí Long
TIN LIÊN QUAN

Điểm đến ấn tượng năm 2023 trong mắt nhiếp ảnh gia, blogger Việt

Chí Long - Ninh Linh |

Dưới góc nhìn của nhiếp ảnh gia, những công trình, điểm đến ấn tượng trong nước và quốc tế để lại nhiều ấn tượng trong hành trình du lịch năm 2023.

Ảnh tượng Phật núi Bà Đen đạt giải nhiếp ảnh quốc tế

Chí Long |

Tác phẩm “Đỉnh núi cao nhất miền Nam Việt Nam”, chụp tượng Phật Bà Tây Bổ Đà Sơn trên núi Bà Đen, Tây Ninh đạt giải Quốc gia, giải thưởng Nhiếp ảnh thế giới Sony - Sony World Photography Awards 2024.

Nhiếp ảnh gia Việt Nam giành thứ hạng cao trong cuộc thi quốc tế

Thịnh Phạm |

Hai nhiếp ảnh gia người Việt - Chim Oanh và Đặng Hoài Anh đạt giải cao tại hạng mục ảnh chụp con người trong cuộc thi ảnh màu quốc tế Chromatic Photography Awards.

Mùa thu Hà Nội mơ màng qua ống kính của nhiếp ảnh gia Sài Gòn

Chí Long (Ảnh: Nguyễn Khánh Vũ Khoa) |

Nhiếp ảnh gia Nguyễn Khánh Vũ Khoa lưu lại những khoảnh khắc đẹp về mùa thu Hà Nội trong chuyến đi đầu tháng 10.

Ngắm chân dung 54 dân tộc Việt Nam qua triển lãm của nhiếp ảnh gia Pháp

Chí Long |

Nhiếp ảnh gia Réhahn Croquevielle trưng bày 200 bức hình, hơn 60 trang phục truyền thống cùng những câu chuyện thú vị, hiện vật đặc sắc... trong triển lãm ảnh trực tuyến.