Những con số tăng trưởng ấn tượng của du lịch Việt Nam 6 tháng đầu năm

Trang Ngọc |

Công cụ phân tích xu hướng du lịch Google Destination Insights cho thấy tình hình phục hồi với tốc độ nhanh qua từng tháng của thị trường du lịch Việt Nam trong 6 tháng đầu năm 2022.

Việt Nam chính thức mở cửa du lịch toàn bộ từ ngày 15/3/2022, lập tức thu hút sự quan tâm của đông đảo du khách quốc tế. Theo số liệu từ Tổng cục Thống kê, lượng khách quốc tế đến Việt Nam trong 6 tháng đầu năm 2022 đạt 602 nghìn lượt, tăng 582,2% so với cùng kỳ năm 2021.

 
Biểu đồ 1. Khách quốc tế đến Việt Nam 6 tháng đầu năm 2022 (nghìn lượt)

Có thể thấy, số lượng khách có sự tăng trưởng rõ rệt theo từng tháng. Đặc biệt từ tháng 3, sau khi Việt Nam hoàn toàn mở cửa du lịch quốc tế, lượng khách tăng vọt từ 42.000 lượt đến 237.000 lượt vào tháng 6.

Thành phần khách quốc tế đến Việt Nam trong nửa đầu năm 2022. - Nguồn: Tổng cục Thống kê
Thành phần khách quốc tế đến Việt Nam trong nửa đầu năm 2022. - Nguồn: Tổng cục Thống kê

Kéo theo đó, lượng tìm kiếm cơ sở lưu trú và hàng không quốc tế tới Việt Nam cũng tăng trưởng rõ rệt. Thống kê từ Google Destination Insights, thời kỳ cao điểm cuối tháng 6, lượng tìm kiếm lưu trú đạt 100 điểm, tăng 456% so với cùng kỳ năm trước và cao gấp 4 lần hồi đầu năm.

Biểu đồ 2. Lượng tìm kiếm về cơ sở lưu du lịch trú tại Việt Nam từ ngày 01.01.2022 đến ngày 30.06.2022 - Nguồn: Google Destination Insights
Biểu đồ 2. Lượng tìm kiếm về cơ sở lưu du lịch trú tại Việt Nam từ ngày 01.01.2022 đến ngày 30.06.2022

Tương tự, lượng tìm kiếm hàng không quốc tế đến Việt Nam cũng đạt ngưỡng cao nhất vào cuối tháng 6, tháng cao điểm du lịch hè ở Việt Nam.

 
Biểu đồ 3. Lượng tìm kiếm về hàng không quốc tế đến Việt Nam từ ngày 01.01.2022 đến ngày 30.06.2022
Cũng theo thống kê của Google Destination Insights, nhu cầu tìm kiếm về địa điểm lưu trú và hàng không quốc tế cao nhất đến TP.HCM (100 điểm), Hà Nội, Phú Quốc, Đà Nẵng và một số điểm đến nổi tiếng của Việt Nam.
 
Nhu cầu tìm kiếm nơi lưu trú (trái) và hàng không quốc tế (phải) đến các địa phương cụ thể tại Việt Nam. - Nguồn: Google Destination Insights
 
Rất nhiều tỉnh thành có mức độ tăng trưởng về lượng tìm kiếm của du khách quốc tế vượt hơn 75% so với cùng kỳ năm trước. - Nguồn: Google Destination Insights
Ngoài ra, số liệu từ Cục đăng ký kinh doanh (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) cho thấy trong 6 tháng đầu năm 2022, số doanh nghiệp đăng ký thành lập mới có liên quan đến lĩnh vực du lịch có sự tăng trưởng. Cụ thể, dịch vụ lưu trú và ăn uống đạt 3.065 doanh nghiệp, tăng 27,7%, dịch vụ việc làm và du lịch đạt 3.902 doanh nghiệp, tăng 23,4% so với cùng kỳ năm trước.

Số doanh nghiệp trở lại hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ lưu trú và ăn uống đạt 2.362 doanh nghiệp, tăng 63,5%; dịch vụ việc làm và du lịch đạt 2.215 doanh nghiệp, tăng 50,5% so với cùng kỳ năm trước.

Có thể thấy, việc mở cửa lại du lịch đã giúp ngành du lịch Việt Nam phục hồi và phát triển một cách rõ rệt. Trong 6 tháng cuối năm, Việt Nam có thêm 2 tháng cao điểm du lịch hè là tháng 7,8 hứa hẹn sẽ càng bùng nổ với lượng khách tham quan trong nước và quốc tế tăng vọt.

Trang Ngọc
TIN LIÊN QUAN

Top 10 tỉnh, thành phố hút khách du lịch nhất 6 tháng đầu năm 2022

Trang Ngọc |

Trong 6 tháng đầu năm 2022, ngành du lịch dần được phục hồi và phát triển trở lại sau khi tình hình dịch bệnh được kiểm soát. Lượng khách du lịch nội địa tăng mạnh, trong khi khách quốc tế bắt đầu lựa chọn Việt Nam là điểm đến an toàn, lý tưởng sau đại dịch.

Bình Định đón hơn 2,2 triệu lượt khách sau 6 tháng đầu năm

DIỄM PHÚC |

Bình Định - 6 tháng đầu năm, ngành du lịch tỉnh Bình Định đón hơn 2,2 triệu lượt khách. Tăng 92,5% so với cùng kỳ năm 2021.

Du lịch Đà Nẵng chuyển biến tích cực trong 6 tháng đầu năm

Nguyễn Linh |

Đà Nẵng – Sau nhiều nổ lực phục hồi du lịch, TP.Đà Nẵng đang dần trở lại hình dạng năng động, đáng sống như trước đây với nhiều chiều hướng tích cực.