Từ ngày 25/3/2022, Ninh Bình chính thức mở cửa trở lại đón du khách quốc tế vào tham quan, nghỉ dưỡng, tham dự hội nghị,... sau thời gian dài tạm đóng vì đại dịch COVID-19. Với nhiều danh lam thắng cảnh nổi tiếng, nơi đây lập tức trở thành lựa chọn hàng đầu cho những du khách mê nghỉ dưỡng hay khám phá, trải nghiệm.
Tính đến hiện tại, Ninh Bình đã thu hút 1,5 triệu khách du lịch, trong đó có hơn 11 nghìn khách quốc tế, doanh thu ước đạt gần 854 tỷ, bằng 154% so với cùng kỳ năm 2021. Mặc dù lượng khách quốc tế đến đây chưa cao vượt trội như các thành phố du lịch khác (Đà Nẵng, Hội An,...) nhưng cũng là sự khích lệ to lớn đối với việc phục hồi ngành du lịch Ninh Bình sau đại dịch.
Ninh Bình thuộc vùng đồng bằng sông Hồng, trung tâm thành phố cách Hà Nội khoảng 93km. Do chưa có chuyến bay thẳng nên du khách đến đây phải dừng chân ở Hà Nội howajc Hải Phòng, sau đó ngồi xe khoảng 2,5 - 3 tiếng từ Hà Nội đến Ninh Bình.
Ninh Bình sở hữu nhiều danh lam, thắng cảnh đẹp, đồng thời có những giá trị văn hóa, lịch sử lâu đời được du khách quan tâm, thích thú. Tiêu biểu trong số đó phải kể đến Tam Cốc, Bích Động, Tuyệt Tình Cốc, Chùa Bái Đính,...
Từ sau khi mở cửa du lịch trở lại, ngành Du lịch Ninh Bình đã chủ động phối hợp tổ chức nhiều hoạt động kích cầu thị trường, tổ chức các lễ hội dân gian truyền thống để thu hút khách trở lại như Tuần du lịch Ninh Bình (Sắc vàng Tam Cốc - Tràng An), SEA Games 31. Đồng thời, nơi đây cũng cho ra mắt nhiều sản phầm mới cho du khách tha hồ lựa chọn.
Bà Dương Thị Thanh, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Ninh Bình cho biết hiệp hội luôn luôn xây dựng kế hoạch, chương trình kích cầu và hỗ trợ về công tác chỉnh trang cơ sở vật chất, tuyển dụng và đào tạo đội ngũ lao động để đáp ứng nhu cầu khách du lịch, nhất là những ngày cuối tuần và ngày lễ.
Được biết, Ninh Bình đang tập trung hoàn thiện cơ sở vật chất kỹ thuật, đặc biệt là các khu du lịch trọng điểm của tỉnh như Tràng An, Bái Đính, Tam Cốc, Vân Long. Đặc biệt, tỉnh đang tập trung vào việc quy hoạch khu Kênh Gà thành khu du lịch quốc gia.
Ngoài ra, Ninh Bình còn đầu tư phát triển các sản phẩm dịch vụ mới, chú trọng khai thác yêu tố văn hóa, lịch sử của vùng đất Cố đô Hoa Lư, di sản thế giới Tràng An,..., từ đó nâng cao chất lượng sản phẩm dịch vụ của tỉnh.
Với đà hiện tại, ngành Du lịch của Ninh Bình đang tích cực quảng bá, xúc tiến, hợp tác với các thị trường trọng điểm. Tỉnh đặt mục tiêu đón 2,5 triệu lượt khách, trong đó có 100 nghìn khách quốc tế trong năm 2022.