Phát lộ thêm bãi đá cổ triệu năm tuổi đặc biệt ở Gia Lai

THANH TUẤN |

Gia Lai - Bãi đá cổ làng Đôn Hyang, xã Đê Ar, huyện Mang Yang nằm dưới chân đập nhà máy thủy điện H'Chan, trên sông Ayun, giáp ranh với địa phận hành chính xã Bar Măih, huyện Chư Sê. Các bãi đá cổ cho thấy di sản địa chất hiếm có của Gia Lai và Tây Nguyên.

Ngày 9.3, Sở Văn hoá Thể thao và Du lịch tỉnh Gia Lai cho biết, đối với các bãi đá có hình thù giống với ghềnh đá dĩa ở Phú Yên, đơn vị sẽ phối hợp nghiên cứu khảo sát, nếu có tiềm năng du lịch sẽ kết nối các tour, tuyến để thu hút du khách.  

Một em nhỏ vui chơi trong bãi đá cổ. Ảnh Thanh Tuấn
Một em nhỏ vui chơi trong bãi đá cổ. Ảnh Thanh Tuấn

Khi thuỷ điện ngăn dòng làm phát lộ ra bãi đá với hình lục lăng xếp chồng lên nhau theo thứ tự. Quần thể đá nơi đây chịu tác động mạnh của dòng sông Ayun nên bị bào mòn, tạo nên những hình thù lạ. Bãi đá dĩa có cấu tạo tương đối giống ghềnh đá dĩa ở Phú Yên.

Ông Trần Văn Luồng – người dân xã Đê Ar, huyện Mang Yang chia sẻ: “Thấy bãi đá đẹp mắt, cuốn hút, giới trẻ và du khách lân cận tìm đến chụp hình, vui chơi giải trí.

Bãi đá hình thù độc đáo cho thấy địa chất cao nguyên còn nhiều điều khám phá. Ảnh Thanh Tuấn
Bãi đá hình thù độc đáo cho thấy địa chất cao nguyên còn nhiều điều khám phá. Ảnh Thanh Tuấn

Bước chân trên nền đá triệu năm tuổi cảm giác mát lạnh, vẻ sần sùi, trầm tích của đá đã trải qua bao mưa nắng, biến động của thời gian. Đặc biệt khi nước cạn, để lộ những vỉa đá, các hố nước vừa người nằm, nước trong xanh tuyệt đẹp”.

Bãi đá cách trung tâm TP Pleiku khoảng 45km, có đường bê tông đi đến, nhưng nhiều đoạn dốc, quanh co. Trước đó, vào giữa năm 2021, ngành chức năng phát hiện bãi đá cổ triệu năm tuổi tại làng Vân, thị trấn Ia Ly, huyện Chư Păh. Bãi đá nằm ven dòng suối chảy qua nhiều làng của đồng bào Jrai trước khi đổ ra hồ chứa nước của Nhà máy thủy điện Ia Ly.

Khi thuỷ điện ngăn dòng tích nước mới phát lộ bãi đá cổ này. Ảnh Thanh Tuấn
Bãi đá cổ dưới chân thuỷ điện. Ảnh Thanh Tuấn

Bãi đá cổ hình thù độc đáo, từng lớp đá lâu đời xếp chồng lên nhau kéo dài hàng cây số. Từng phiến đá rắn chắc tự nhiên và hình thành một khối đông đặc. Sau khi có thông tin, nhiều du khách đã tìm đến bãi đá này tham quan, trải nghiệm.

Sở Văn hoá Thể thao và Du lịch tỉnh Gia Lai đang phối hợp với huyện Mang Yang, Chư Păh khảo sát, đánh giá hiện trạng khu vực bãi đá cổ, môi trường sinh thái và đề xuất đưa vào “bản đồ” du lịch cùng với các địa danh nổi tiếng khác như núi lửa Chư Đang Ya, Biển Hồ nước, hàng thông trăm năm tuổi thời Pháp… 

THANH TUẤN
TIN LIÊN QUAN

7 điểm đến không nên bỏ lỡ khi tới Gia Lai

Chí Long |

Được ban tặng cho cảnh sắc thiên nhiên tuyệt đẹp, Gia Lai sở hữu nhiều điểm du lịch ấn tượng, hút hồn du khách.

Những điểm đến non xanh nước biếc ở Gia Lai

VÂN ANH |

Gia Lai luôn ấn tượng bởi những nét đẹp hoang sơ, mộc mạc, của núi rừng. Những điểm đến dưới đây sẽ giúp bạn có một hành trình đáng nhớ khi đến Gia Lai.

Khám phá khu dự trữ sinh quyển thế giới ở Gia Lai

Quỳnh Nga |

Lãnh đạo TP.HCM vừa có chuyến khảo sát tiềm năng du lịch đến các tỉnh Tây Nguyên (từ ngày 9 đến 12/6), bao gồm hoạt động tham quan Khu dự trữ sinh quyển thế giới cao nguyên Kon Hà Nừng, huyện Mang Yang, Gia Lai. Vậy tiềm năng du lịch của khu vực này thế nào?