Sắc màu văn hóa tại "Chợ phiên vùng cao chào xuân 2021" dịp Tết Dương lịch

Hải Minh |

Dịp Tết Dương lịch 2021, Ban Quản lý Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam tổ chức không gian văn hóa với chủ đề "Chợ phiên vùng cao chào xuân 2021" từ ngày 31.12.2020 đến ngày 3.1.2021.

"Chợ phiên vùng cao chào Xuân 2021” với 50 gian hàng và khu vực nhà dân tộc Phù Lá bao gồm 33 gian hàng, tái hiện không gian chợ mang đậm sắc màu văn hóa của vùng cao phía bắc.

Chợ phiên cũng giới thiệu một số nghề thủ công truyền thống như nghề thêu và trang trí hoa văn trên vải của nhóm Dao đỏ tỉnh Bắc Kạn, thêu khăn piêu của các thiếu nữ dân tộc Thái tỉnh Sơn La, nghề đan lát truyền thống của các dân tộc đến từ Lai Châu, Bắc Kạn, Điện Biên, cùng các hoạt động trình diễn một số nghề thủ công truyền thống, trò chơi dân gian khác...

Sự kiện tái hiện không gian chợ phiên ngày xuân mới, nơi mua bán, trao đổi hàng hóa; gặp gỡ giao lưu, sinh hoạt văn hóa của đồng bào các dân tộc vùng cao phía Bắc, nhằm giới thiệu nét văn hóa, phong tục tập quán của đồng bào, cùng các hoạt động trải nghiệm tại "Ngôi nhà chung".

Những phiên chợ vùng cao luôn đậm đà bản sắc văn hoá đồng bào thiểu số. Ảnh: LĐ
Những phiên chợ vùng cao luôn đậm đà bản sắc văn hoá đồng bào thiểu số. Ảnh: LĐ

"Chợ phiên vùng cao chào xuân 2021" có sự tham gia của hơn 100 đồng bào các dân tộc Nùng, Tày, Dao, Mông, Mường, Thái, Khơ Mú, Ơ Đu, Tà Ôi, Ba Na, Xơ Đăng, Cơ Tu, Gia Rai, RagLai, Ê Đê, Khmer) với sự tham gia của 12 địa phương, với các điểm nhấn của các địa phương có đồng bào hoạt động hàng ngày (Thái Nguyên, Hà Nội, Hà Giang, Hòa Bình, Sơn La, Nghệ An, Thừa Thiên Huế, Gia Lai, Kon Tum, Ninh Thuận, Đắk Lắk, Sóc Trăng). Ngoài ra, còn có đồng bào dân tộc Mông, Tày, Dao tỉnh Bắc Cạn; dân tộc Hà Nhì tỉnh Điện Biên; dân tộc Lự tỉnh Lai Châu tham dự.

Tại sự kiện, tiêu biểu có hoạt động giới thiệu nghề thêu và trang trí hoa văn trên vải của nhóm Dao đỏ tỉnh Bắc Kạn; nghề thêu khăn piêu của các thiếu nữ dân tộc Thái, tỉnh Sơn La; nghề đan lát truyền thống của các dân tộc đến từ Lai Châu, Bắc Kạn, Điện Biên; các lễ hội Căm Mường của dân tộc Lự, tỉnh Lai Châu; tết Khù Sự Chà của dân tộc Hà Nhì, tỉnh Điện Biên...

Bên cạnh đó, còn có không gian nghệ thuật "Làng và những sắc hoa"; không gian giới thiệu ẩm thực truyền thống; không gian trưng bày tranh "Phiên chợ ngày xuân"; chương trình dân ca dân vũ của cộng đồng các dân tộc tại không gian chợ vùng cao phía Bắc; các gian hàng giới thiệu sản vật đặc trưng, như: Miến dong, rượu men lá dân tộc, gạo nếp, bí xanh thơm Ba Bể, nấm hương Na Rì, mật ong rừng...

Hải Minh
TIN LIÊN QUAN

Quảng Ninh lần đầu tổ chức lễ hội đường phố mùa đông với quy mô lớn

Hải An |

Ngày hội đường phố tại Quảng Ninh quy tụ hơn một nghìn người mẫu, diễn viên, vũ công chuyên nghiệp và bán chuyên nghiệp hóa trang trong những trang phục rực rỡ sắc màu.

Ca sĩ Đan Trường góp mặt tại "Xuân yêu thương – Chào năm mới 2021” Đà Nẵng

THUỲ TRANG |

Ca sĩ Đan Trường sẽ có mặt trong chương tình nghệ thuật "Xuân yêu thương - Chào năm mới 2021" tại Đà Nẵng vào ngày 27.12.

Gợi ý những địa điểm vui chơi dịp Tết dương lịch ở Hà Nội

Hải Minh |

Làng gốm bát tràng, trung tâm thương mại hay hồ Tây là nơi thu hút nhiều du khách ở Hà Nội vào mỗi dịp Tết Dương lịch.