Siêu du thuyền quốc tế đầu tiên cập vịnh Hạ Long

Nguyễn Hùng |

Quảng Ninh - Lễ đón các du khách trên tàu Le Lapérouse, do hãng tàu Ponant quốc tịch Pháp điều hành, đã được tổ chức sáng nay (13.10) tại Cảng tàu quốc tế Hạ Long.

Tàu Le Lapérouse cập vịnh Hạ Long vào chiều tối qua (12.10), sau một hành trình du lịch đưa hơn 200 du khách ghé qua các tỉnh, thành từ TP.HCM, Đà Nẵng tới Quảng Bình…

Đây là con tàu du lịch biển quốc tế đầu tiên quay trở lại Việt Nam sau một thời gian dài giãn đoạn do đại dịch COVID-19.

Tàu Le Lapérouse là loại tàu cỡ nhỏ có thiết kế đẳng cấp, hiện đại, phục vụ khách hạng siêu sang dịch vụ chuẩn 5 sao.

Lễ đón du khách tại Cảng tàu du lịch quốc tế Hạ Long sáng 13.10.2022. Ảnh: Nguyễn Hùng
Lễ đón du khách tại Cảng tàu du lịch quốc tế Hạ Long sáng 13.10.2022. Ảnh: Nguyễn Hùng
Hơn 200 du khách đều đến từ các nước thuộc châu Âu, châu Mỹ và được đánh giá là đối tượng khách sẵn sàng chi tiêu lớn.

Theo lịch trình, tàu sẽ neo đậu trên vịnh Hạ Long đến ngày 14.10 để đón khoảng 50 khách khách, gồm những khách đang từ các nước khác bay vào Việt Nam và đang đi tham quan du lịch tại Việt Nam để tiếp tục hành trình.

Trong khi đó, có khoảng 80 khách đã lên tàu từ nhiều cảng của các nước và trải nghiệm tour dọc Việt Nam sẽ đi thăm Hà Nội trước khi ra sân bay Nội Bài để về nước.

Bà Weralee Cox (quốc tịch Mỹ) cho biết, bà cùng chồng – là một cựu binh Mỹ, từng có mặt ở miền Nam Việt Nam khoảng năm 1967 - lên du thuyền tàu Le Lapérouse từ TP.HCM cách đây 10 ngày.

“Lần đầu tiên ông ấy trở lại TP.HCM kể từ khi rời nơi này sau khi đi lính. Chúng tôi đã gặp lại một số bạn bè ở TP.HCM và lên tàu đi dọc Việt Nam từ đây. Tàu vào vịnh Hạ Long, khung cảnh nơi đây thật đẹp, đến ngỡ ngàng. Chúng tôi sẽ đi thăm Hà Nội 2 ngày, sau đó ra sân bay Nội Bài để bay về Mỹ” – Bà Weralee Cox cho biết.

Trong khi đó, ông Michel Perrin (quốc tịch Pháp) cho biết, ông lên tàu Le Lapérouse từ Bali, Indonesia cách đây một tháng.

“Tôi đã đến vịnh Hạ Long cách đây vài năm rồi. Lần này đến đây, tôi chỉ chiêm ngưỡng vịnh Hạ Long từ trên tàu. Sau đây tôi sẽ đi thăm Hà Nội rồi bắt máy bay về nước” – ông Michel Perrin nói.

Việc tàu Le Lapérouse đưa khách cập cảng Quảng Ninh sau gần 3 năm gián đoạn có dấu ấn vô cùng quan trọng với ngành du lịch Quảng Ninh - tỉnh có nhiều tiềm năng và lợi thế để phát triển loại hình du lịch tàu biển.

Theo Tổ chức Du lịch thế giới (UNWTO), du lịch tàu biển có giá trị doanh thu cao hơn khoảng 40% so với du lịch đường hàng không hay đường bộ. Đây cũng là lý do khiến du lịch tàu biển được các nước phát triển trên thế giới ưa chuộng và khai thác triệt để.

Thời điểm dịch COVID-19 chưa xuất hiện, mỗi năm, vịnh Hạ Long đón trung bình trên 100.000 khách du lịch tàu biển.

Tại hội nghị gặp mặt các doanh nghiệp ngày hôm qua (12.10), ông Nguyễn Xuân Ký - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Ninh – yêu cầu các sở, ngành, địa phương cần đẩy nhanh tiến độ xây dựng các sản phẩm du lịch mới để chuẩn bị đón khách quốc tế quay trở lại.

Theo đó, các sản phẩm du lịch mới phải độc đáo, hấp dẫn, có khả năng cạnh tranh toàn cầu.

Nguyễn Hùng