Phấn đấu tổng thu du lịch năm 2023 đạt 160.000 tỉ đồng
UBND TP Hồ Chí Minh vừa ban hành kế hoạch nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu đẩy nhanh phục hồi, phát triển du lịch thành phố năm 2023. Cụ thể, thành phố phấn đấu đón 5 triệu lượt khách quốc tế; 35 triệu lượt khách nội địa; tổng thu du lịch phấn đấu đạt 160.000 tỉ đồng.
Để đạt được mục tiêu này trong khoảng nửa năm còn lại, thành phố tập trung xây dựng sản phẩm du lịch hấp dẫn, đặc trưng, nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch của địa phương. Song song đó, truyền thông, quảng bá về sản phẩm du lịch đặc trưng, điểm đến và thương hiệu du lịch TP Hồ Chí Minh.
Hiện đang vào mùa cao điểm du lịch hè 2023, các doanh nghiệp du lịch lữ hành và các quận, huyện ở thành phố cũng tăng tốc trong cuộc đua mang thương hiệu du lịch TP Hồ Chí Minh đến đông đảo du khách trong nước và quốc tế. Bên cạnh tour truyền thống được đầu tư nâng chất trải nghiệm, các hành trình khám phá mới cũng liên tục được triển khai.
Đơn cử, đầu tháng 6, UBND huyện Củ Chi tổ chức chương trình du lịch hoa thơm, trái ngọt vùng Đất Thép năm 2023 tại xã Trung An với 35 nhà vườn trái cây. Chương trình nhằm quảng bá hình ảnh, con người, ẩm thực vùng đất Củ Chi đến du khách. Từ đó, hướng đến mục tiêu xây dựng huyện Củ Chi là điểm đến du lịch xanh.
Vào dịp lễ 30.4 -1.5, lần đầu tiên mở cửa đón khách, trụ sở HĐND và UBND TP Hồ Chí Minh cũng thu hút đông đảo khách tham quan.
Ông Nguyễn Minh Mẫn - Giám đốc truyền thông và Marketing Công ty TSTtourist nhận định, TP Hồ Chí Minh là một trong những trung tâm kinh tế, văn hóa và du lịch lớn của cả nước. Bên cạnh việc chủ động xây dựng hệ thống sản phẩm, thành phố luôn tạo nên những yếu tố mang tính chất sáng tạo, đặc biệt là các sự kiện nhằm thu hút khách quốc tế.
Thêm sản phẩm du lịch y tế, tăng lựa chọn cho du khách
Ngày 13.6, Sở Du lịch TP tổ chức lễ công bố sản phẩm du lịch y tế thành phố. Theo bà Bùi Thị Ngọc Hiếu - Phó Giám đốc Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh, sản phẩm du lịch chăm sóc sức khỏe và y tế tại thành phố có nhiều tiềm năng phát triển dựa trên hệ thống cơ sở vật chất hiện đại, gồm 131 bệnh viện.
Du lịch y tế thành phố hướng đến thị phần tầm trung và cao cấp để có trải nghiệm thật sự đẳng cấp giúp du khách ở lâu hơn, chi tiêu nhiều hơn. Hiện Sở Du lịch TP kết nối với hơn 50 đơn vị gồm bệnh viện, spa, khách sạn, nhà hàng, các công ty lữ hành để phát triển các sản phẩm du lịch y tế.
Các doanh nghiệp du lịch lữ hành trên địa bàn đã cho ra mắt 30 chương trình tour du lịch y tế kết hợp thăm khám sức khỏe, trị liệu nha khoa thẩm mĩ với các chương trình tham quan ngắn ngày trong nội đô hoặc nghỉ dưỡng tại các tỉnh, thành lân cận. Đây là xu hướng lựa chọn của khách du lịch y tế khi đến thành phố.
Theo bà Vương Đình Nguyên Hằng - Phó Trưởng phòng quản lý cơ sở du lịch thuộc Sở Du lịch TP, du lịch y tế là một trong 6 xu hướng phát triển của du lịch hiện nay. Tại Việt Nam, khách du lịch đến khám chữa bệnh đạt doanh thu 2 tỉ USD/năm. Năm 2018, có khoảng 300.000 người nước ngoài đến khám nội trú, 57.000 người được điều trị nội trú tại Việt Nam. Trong đó, TP Hồ Chí Minh chiếm khoảng 40%.