Thị trường du lịch có bùng nổ dịp cuối năm?

An Thạch |

Đón 60,8 triệu lượt khách nội địa trong giai đoạn đầu năm 2022 nhưng thị trường du lịch nội địa dịp cuối năm vẫn đang được kỳ vọng còn nhiều tiềm năng để phát triển.

Ngay khi Chính phủ ra quyết định mở cửa trở lại hoàn toàn các hoạt động du lịch từ ngày 15.3.2022, du lịch nội địa và quốc tế chính thức bước vào giai đoạn phục hồi mạnh mẽ. Sự bùng nổ của du lịch nội địa thể hiện rõ qua lượng du khách tăng trưởng mạnh qua các tháng. Theo số liệu của Tổng cục Du lịch, trong tháng 5 và tháng 6.2022, lượng khách nội địa lần lượt đạt 12 triệu và 12,2 triệu lượt. Đây là lượng khách nội địa trong một tháng cao nhất tại Việt Nam những năm gần đây.

 
Du lịch Việt Nam đạt con số tăng trưởng ấn tượng trong giai đoạn đầu năm 2022.

Nhờ đó, lượng khách du lịch nội địa 6 tháng đầu năm 2022 đạt 60,8 triệu lượt (gấp gần 1,4 lần cùng kỳ năm 2019), trong đó có khoảng 8,3 triệu lượt khách lưu trú. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 265.000 tỉ đồng.

Trong 6 tháng đầu năm, nhiều điểm đến trên cả nước có sự phục hồi mạnh mẽ cả về lượng khách và doanh thu. Trong đó, du lịch Hà Nội “bứt tốc” mạnh mẽ, đạt được kết quả khả quan. Tính đến hết tháng 6.2022, tổng khách du lịch đến Hà Nội đạt 8,61 triệu lượt người, tăng gấp gần 3 lần so với cùng kỳ năm trước, trong đó khách nội địa đạt 8,4 triệu lượt. Tổng thu từ khách du lịch đạt 25,2 nghìn tỉ đồng, cũng tăng gấp hơn 3 lần so với cùng kỳ năm 2021.

Khu công viên nước Tropicana Park mới khai trương thu hút đông đảo người dân, du khách đến trải nghiệm. Ảnh: Đ.H
Khu công viên nước Tropicana Park mới khai trương thu hút đông đảo người dân, du khách đến trải nghiệm. Ảnh: Đ.H

Từ giờ đến cuối năm, thị trường du lịch đặc biệt là du lịch nội đĩa sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh khi nhiều điểm du lịch hấp dẫn ở Việt Nam như Sa Pa, Phú Quốc... sẽ vào những mùa đẹp trong năm. Đây cũng sẽ là cơ hội cho nhiều doanh nghiệp du lịch đẩy mạnh xây dựng các tour du lịch trong nước nhằm tăng thu, bù lại những sụt giảm do dịch COVID-19 đã gây ra.

 
Ông Nguyễn Văn Thọ (Giám đốc công ty MUSTGO)

Nhận định về thị trường du lịch dịp cuối năm, ông Nguyễn Văn Thọ (Giám đốc công ty Mustgo - một công ty chuyên về đặt phòng dành cho khách hàng đại lý) cho biết: "Thị trường du lịch cuối năm vẫn còn có thể phát triển và tăng trưởng. Trong đó, nhu cầu của khách trong nước và khách quốc tế sẽ tăng mạnh trong các dịp lễ cuối năm. Để đáp ứng nhu cầu du lịch của khách hàng, ngay từ đầu năm, công ty chúng tôi đã tăng cường thêm nhân sự, mở rộng thêm các chi nhánh, trụ sở để phục vụ khách hàng''.

một sự kiện khai trương văn phòng tại Hà Nội của công ty Mustgo.
Một sự kiện khai trương văn phòng tại Hà Nội của công ty MUSTGO.

Với sự sôi động của thị trường du lịch cuối năm, dự báo ngành du lịch sẽ có một năm phát triển mạnh mẽ. Năm 2022, Việt Nam đặt mục tiêu đón và phục vụ 65 triệu lượt khách du lịch, trong đó có khoảng 60 triệu lượt khách nội địa. Đến nay, ước tính 6 tháng đầu năm, ngành du lịch Việt Nam đã phục vụ 60,8 triệu lượt khách nội địa, chính thức đạt kế hoạch cả năm. Đây là cú hích không thể tốt hơn để các nhà quản lý, công ty du lịch kỳ vòng vào một con số ấn tượng hơn của du lịch việt nam trong giai đoạn cuối năm 2022.

An Thạch