Phát biểu tại sự kiện, ông Vũ Văn Tuyên, Phó chủ tịch Hiệp hội du lịch cộng đồng, cho biết Thái Nguyên có nhiều tiềm năng phát triển du lịch. Đến với Thái Nguyên, du khách được trải nghiệm cung đường cảm xúc, cung đường di sản không phải nơi nào cũng có được.
"Trong suốt 25 năm qua, chúng tôi đã khảo sát, tổ chức các đoàn famtrip và thấy chưa nơi nào mà có nhiều điểm đến về di sản, văn hóa, sinh thái, con người... ấn tượng như vậy. Thêm một minh chứng rõ ràng nữa cho điều tuyệt vời ở Thái Nguyên là năm vừa rồi, làng Thái Hải của Thái Nguyên đã lọt vào 32 làng du lịch tốt nhất thế giới" - Ông nói.
Theo ông Tuyên, điều đặc biệt của Thái Hải là mang lại cảm giác hạnh phúc cho du khách - cảm xúc chạm đến trái tim khách hàng.
Việc Làng Du lịch cộng đồng Thái Hải được vinh danh nhờ vào sự quan tâm của chính quyền, có biện pháp hữu hiệu để tạo nên thương hiệu cho bản làng. Tuy nhiên, theo Ông Tuyên, Thái Hải chưa tận dụng được tiềm năng, thương hiệu du lịch cộng đồng để phát triển.

Ông Tuyên giải thích, Thái Nguyên có ưu thế chỉ cách Hà Nội gần 100km, cách sân bay Nội Bài gần 75km, chỉ tốn khoảng 35 phút di chuyển. Tuy nhiên, Thái Nguyên chưa chiếm được vị thế quan trọng trong bản đồ du lịch Việt Nam.
Ông Tuyên nhận định: "Là người làm du lịch, chúng tôi cần thương hiệu. Thái Nguyên là điểm đến mới, cung đường di sản văn hóa có muôn vàn thứ để khách trải nghiệm. Nhưng cần phải định vị thương hiệu đó để truyền tải tới du khách. Tỉnh Thái Nguyên phải tạo ra các sản phẩm để các công ty du lịch có thể khai thác".
Cùng quan điểm với ông Tuyên, ông Nguyễn Văn Thản - Phó chủ tịch Hiệp hội du lịch Hà Nội đề nghị Thái Nguyên nên chau chuốt lại các sản phẩm du lịch của mình để lôi cuốn du khách, đặc biệt là phát triển du lịch cộng đồng. Bởi lẽ, đây là loại hình tận dụng được các lợi thế có sẵn, không cần bỏ vốn nhiều, không mất thời gian, nhưng sản phẩm rất đặc sắc.
Bên cạnh đó, ông Thản lưu ý Thái Nguyên nên chú trọng phát triển, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực để phát triển du lịch, nhất là du lịch cộng đồng. Đồng thời, tỉnh cũng nên nghiên cứu mô hình chăm sóc sức khỏe để đáp ứng nhu cầu của du khách trong tình hình mới.
Ông Phạm Hải Quỳnh, chủ tịch Hội du lịch cộng đồng Việt Nam, cho rằng Thái Nguyên cần hoàn thiện những sản phẩm của mình, tiêu biểu là trà. Ông nói, nếu làm tốt, khai thác được vẻ đẹp tiềm ẩn thì sản phẩm này sẽ mang lại lợi ích cho du lịch, tương tự như câu chuyện biển vô cực của Thái Bình.
Cũng trong buổi tọa đàm, ông Nguyễn Lê Phúc – phó tổng cục trưởng tổng cục du lịch, gợi ý Thái Nguyên nên phát triển du lịch chăm sóc sức khỏe, đồng thời nâng cao chất lượng dịch vụ, lưu trú, hướng dẫn viên... Bên cạnh đó, tỉnh cũng cần tăng cường kết nối với các địa phương, doanh nghiệp trong và ngoài khu vực để cùng phát triển.
