Trải nghiệm buôn làng K’Ho thu nhỏ giữa lòng TP Đà Lạt

Trần Thảo |

Ngày 3.6, Bảo tàng tỉnh Lâm Đồng (TP Đà Lạt) đã tổ chức “Không gian giới thiệu văn hóa - âm nhạc các dân tộc tỉnh Lâm Đồng”, trong đó có các nghi lễ của người K’Ho.

10 không gian trưng bày, các huyện, thành phố trong tỉnh Lâm Đồng đã mang đến một kho tàng văn hóa vật thể và phi vật thể của cộng đồng các dân tộc.

Những nét đẹp văn hóa được các nghệ nhân, người đồng bào phô diễn, trưng bày qua những hình ảnh, nhạc cụ, trang phục truyền thống, về đời sống sinh hoạt, lao động sản xuất, kiến trúc, nhà ở...

dd
Những nét đẹp văn hóa được các nghệ nhân thể hiện. Ảnh: Trần Thảo

Bên cạnh đó, du khách còn được tìm hiểu thêm về quá trình sản xuất các sản phẩm thủ công truyền thống, quy trình chế tác của đồng bào các dân tộc Lâm Đồng như: dụng cụ, sản phẩm dệt thổ cẩm, trang phục truyền thống; sản phẩm đan lát mây, tre (gùi, rổ, dụng cụ đánh bắt cá...) đến các dụng cụ săn bắt; các loại nhạc cụ...

Nổi bật còn có chương trình biểu diễn nghệ thuật trình diễn dân gian, tái hiện lại Nghi lễ Nhô dơng - Cầu mưa của người K’Ho, thuộc huyện Đạ Tông, huyện Đam Rông.

đ
Những nghi lễ truyền thống đặc sắc của người K’Ho. Ảnh: Trần Thảo

Đây được xem là dịp để người dân và du khách tận mắt quan sát nghi lễ truyền thống đặc sắc của người K’Ho, các điệu múa xoang, lời cầu nguyện, lễ hiến sinh... tạo ra những trải nghiệm mới lạ.

Chị Trịnh Thị Mai Thi - Du khách đến từ TP Bảo Lộc cảm thấy thích thú sau khi tham quan những gian hàng và quan sát, thêm hiểu biết về các nghi lễ của người K’Ho.

dd
Quá trình sản xuất các sản phẩm thủ công truyền thống. Ảnh: Trần Thảo

“Tôi cảm thấy rất tự hào vì Việt Nam mình có rất nhiều truyền thống, phong tục tập quán tốt đẹp, từ các nghề thủ công tôi được thấy ở đây như: dệt thổ cẩm, đan, lát, đến những đặc sản về ẩm thực như: trâu, heo gác bếp, rượu cần...

Dù đã xem nhiều nơi nhưng hôm nay đến đây tôi cảm thấy rất ấn tượng, quy mô tổ chức chương trình rất hay, bài bản, gợi cảm giác rất chân thật.” - Mai Thi cho biết.

đ
Nhiều du khách thích thú trải nghiệm ẩm thực bản địa. Ảnh: Trần Thảo

Ông Trần Thanh Hoài - Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể Thao và Du lịch tỉnh Lâm Đồng cho biết, thông qua các hoạt động trên góp phần nâng cao nhận thức của cộng đồng trong công tác bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của Việt Nam và của tỉnh Lâm Đồng nói riêng.

Đây cũng là dịp để ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch có những định hướng trong thời gian tới để bảo tồn, phát huy và gắn kết các giá trị văn hóa dân tộc trong phát triển du lịch, dịch vụ...

Trần Thảo
TIN LIÊN QUAN

Đà Lạt tổng kiểm tra an toàn thực phẩm dịp cao điểm du lịch hè

Mai Hương |

TP Đà Lạt sẽ triển khai đợt tổng kiểm tra an toàn thực phẩm dịp cao điểm du lịch hè và Tuần lễ vàng du lịch Lâm Đồng lần thứ 3 năm 2024.

TP Đà Lạt đề xuất triển khai mô hình kinh tế đêm tại đồi chè Cầu Đất

Mai Hương |

UBND TP Đà Lạt đề nghị UBND tỉnh Lâm Đồng xem xét việc triển khai mô hình kinh tế đêm tại đồi chè Cầu Đất.

Có gì trên phố đi bộ ven hồ Xuân Hương sắp ra mắt ở Đà Lạt?

Mai Hương |

Lâm Đồng - Dự kiến, phố đi bộ ven hồ Xuân Hương (TP. Đà Lạt) sẽ khai trương vào tối ngày 2.6 và thời gian thí điểm đến hết tháng 12.2024.