Trải nghiệm khinh khí cầu nở rộ ở Việt Nam và Đông Nam Á

Ý Yên |

Du lịch mạo hiểm đang có chỗ đứng vững chắc tại Đông Nam Á, trong đó trải nghiệm khinh khí cầu ngày càng được ưa chuộng.

Đông Nam Á sở hữu thiên nhiên đa dạng từ những khu rừng tràn ngập hoa lá, biển đảo bao la, núi non trùng điệp... Những điểm đến phiêu lưu đẳng cấp thế giới của Đông Nam Á càng ấn tượng khi du khách ngắm nhìn từ trên cao. Kế hoạch Chiến lược Du lịch ASEAN (ASEAN Tourism Strategic Plan) giai đoạn 2016 - 2025 chỉ ra rằng du lịch mạo hiểm nên được phát triển mạnh mẽ hơn trong khu vực Đông Nam Á.

Bên cạnh những trải nghiệm mạo hiểm từ lâu thu hút du khách đến Đông Nam Á như chèo thuyền vượt thác ghềnh (rafting) hay leo núi trong nhà, khinh khí cầu là ngôi sao đang lên trong khu vực. Malaysia, Campuchia, Thái Lan, Myanmar, Philippines... đều có những lễ hội khinh khí cầu thường niên mang tầm cỡ quốc tế.

Nếu đẩy mạnh những loại hình du lịch mạo hiểm như bay khinh khí cầu, ASEAN có thể tăng doanh thu trực tiếp của ngành du lịch và lữ hành ở mức 135,8 tỷ USD, chiếm 4% GDP vào năm 2017 - và con số này còn tiếp tục tăng trưởng đều đặn.

Còn tại Việt Nam, hoạt động bay khinh khí cầu đang dần phổ biến với khách du lịch khi liên tiếp những ngày hội diễn ra từ bắc chí nam xuyên suốt năm 2022. Những địa phương từ Hà Nội, Nghệ An, Huế, Quảng Nam, Đà Nẵng cho đến Kon Tum, An Giang... đều tổ chức lễ hội khinh khí cầu trong năm nay.

Tuyên Quang đã khởi động chuỗi sự kiện Năm du lịch Tuyên Quang 2022 bằng lễ hội khinh khí cầu quốc tế lần thứ nhất, quy tụ 20 khinh khí cầu với phi công từ khắp nơi trên thế giới như  Anh, Mỹ, Nhật Bản, Đài Loan, Hàn Quốc, Thái Lan, Tây Ban Nha, Hà Lan...

Với kinh nghiệm tổ chức bay khinh khí cầu hơn 10 năm tại Đài Loan (Trung Quốc), đại diện Hiệp hội Khinh khí cầu quốc tế nhận định việc tổ chức hoạt động này định kỳ mỗi năm giúp tạo dấu ấn rõ nét hơn trong mắt du khách.

"Lần đầu tiên chúng tôi tổ chức bay khinh khí cầu tại Đài Loan thu hút khoảng 10.000 lượt khách nội địa. Song, 10 năm sau, con số này lên đến 1,4 triệu với du khách đến từ khắp nơi trên thế giới", ông Wout Bakker dẫn chứng.

Khách tham quan check-in với khinh khí cầu tại Hà Nội hồi tháng 4.2022.
Khách tham quan check-in với khinh khí cầu tại Hà Nội hồi tháng 4.2022. Ảnh: Đình Hải

TPHCM cũng tổ chức trình diễn khinh khí cầu kéo đại kỳ mừng 2.9 vừa qua, thay cho hoạt động bắn pháo hoa. Đây được xem là một trong những sản phẩm mới với du khách Việt, đa dạng hóa sản phẩm du lịch. Khách du lịch không chỉ ngắm cảnh từ khinh khí cầu trong một tiếng hay vài chục phút, mà còn đến lễ hội để thưởng thức ẩm thực và âm nhạc.

Tuy nhiên, phần lớn những sự kiện khinh khí cầu tại Việt Nam còn hạn chế về thời gian, trải nghiệm cho du khách khi số lượng khinh khí cầu cho du khách bay thực sự còn hạn chế. Đa phần là các khinh khí cầu bay treo ở độ cao tối đa 50m, hoặc khinh khí cầu đứng cho du khách check-in, chụp ảnh. Để mô hình du lịch khinh khí cầu có sức lan tỏa và đạt hiệu quả cao hơn trong thu hút du khách, quảng bá du lịch địa phương, Việt Nam cần nghiên cứu các tổ chức, quảng bá sự kiện ấn tượng hơn, tăng độ đa dạng về trải nghiệm cho du khách.

Ý Yên
TIN LIÊN QUAN

Hàng nghìn người dự lễ hội khinh khí cầu ở An Giang dịp 2.9

Ý Yên |

Đông đảo người dân và du khách đổ về Khu du lịch Tà Pạ - Soài Chek, xã Núi Tô, huyện Tri Tôn, tỉnh An Giang để trải nghiệm bay khinh khí cầu.

Lễ hội Khinh khí cầu đầu tiên ở miền Tây dịp 2.9

Trà Sư |

An Giang - Lễ hội sẽ diễn ra tại Khu du lịch Tà Pạ - Soài Chek (huyện Tri Tôn). Trong ngày 1 đến 3.9, du khách sẽ chứng kiến 17 khinh khí cầu thay nhau biểu diễn.

Thanh Hóa tổ chức lễ hội khinh khí cầu cuối tháng 8

Ý Yên |

Lễ hội khinh khí cầu với chủ đề “Thanh Hóa rực rỡ sắc màu” sẽ diễn ra trong hai ngày 27 và 28.8 tại Quảng trường Lam Sơn, TP Thanh Hóa.