Bà Trần Thị Phương Lan - Quyền Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội thông tin, triển lãm các sản phẩm, mẫu thiết kế hàng thủ công mỹ nghệ mới, sáng tạo huyện Thường Tín năm 2023 là động lực quan trọng thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm, thu hút người dân, doanh nghiệp tăng cường trao đổi, giao thương hàng hóa.
Đây còn là hoạt động thiết thực đóng góp vào sự phát triển ngành thủ công mỹ nghệ, góp phần đẩy mạnh tăng trưởng bền vững kinh tế Thủ đô.
Đề cập đến nội dung này, ông Bùi Công Thản - Phó Chủ tịch UBND huyện Thường Tín - cho hay, huyện Thường Tín là địa phương có bề dày lịch sử văn hóa với 126 làng nghề. Các làng nghề ở huyện Thường Tín tạo ra nhiều sản phẩm, mẫu mã đa dạng mang đậm nét văn hoá riêng của các làng nghề, tạo dựng được thị trường rộng lớn trong và ngoài nước.
Với quy mô 100 gian hàng, triển lãm trưng bày, giới thiệu trên 600 mẫu sản phẩm thiết kế hàng thủ công mỹ nghệ mới do các chuyên gia thiết kế hỗ trợ thực hiện. Triển lãm là dịp để công chúng, người yêu thích, quan tâm đến ngành thủ công mỹ nghệ có thể chiêm ngưỡng những tác phẩm sáng tạo, giá trị thẩm mỹ, mang tính ứng dụng cao của nhiều lĩnh vực khác nhau.
Trong khuôn khổ triển lãm diễn ra các hoạt động như trải nghiệm, trình diễn nghề sơn mài, thêu tay, lược sừng, điêu khắc, chương trình biểu diễn nghệ thuật chào mừng kỷ niệm 192 năm thành lập huyện Thường Tín.
Cũng theo Quyền Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội, giai đoạn 2021 - 2025, TP Hà Nội đặt mục tiêu có trên 10.000 lượt doanh nghiệp, cơ sở công nghiệp nông thôn được hỗ trợ từ chương trình khuyến công. Từ đó, tạo việc làm cho 50.000 lao động nông thôn, kim ngạch xuất khẩu nhóm hàng thủ công mỹ nghệ tăng bình quân 5 - 8%/năm, đạt 550 triệu USD vào năm 2025.
Việc tổ chức các Hội chợ quốc tế quà tặng hàng thủ công mỹ nghệ Hà Nội Gilfshow 2023, Hội chợ triển lãm hàng lưu niệm Thủ đô 2023, các cuộc thi thiết kế mẫu sản phẩm thủ công mỹ nghệ được tổ chức vừa qua sẽ làm tăng khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp, thúc đẩy đổi mới sáng tạo.
Đồng thời, từng bước nâng cao sản phẩm thủ công mỹ nghệ của TP Hà Nội, vừa gìn giữ được bản sắc văn hóa riêng, có những bước cải tiến phù hợp xu thế hiện đại, hội nhập với khu vực và quốc tế, khẳng định vị thế của sản phẩm thủ công mỹ nghệ Hà Nội.