Anucha Burapachaisri, người phát ngôn chính phủ Thái Lan, cho biết thị trường gửi khách lớn nhất trong năm qua là Malaysia với 1,81 triệu lượt khách; tiếp theo là Ấn Độ với hơn 923.000 lượt, Lào với 796.000 lượt, Singapore với. 563.000 lượt và Campuchia với 562.000 lượt.
Tổng cộng 5,72 triệu lượt khách nhập cảnh tại sân bay quốc tế Suvarnabhumi, 1,45 triệu lượt tại sân bay quốc tế Phuket và hơn 900.000 lượt tại sân bay quốc tế Don Mueang.
Trung bình khoảng 70.000 lượt khách đến Thái Lan một ngày kể từ khi đất nước này mở cửa, theo Tổng cục Du lịch Thái Lan (TAT). Bên cạnh đó, trong vài tháng gần đây 5.000 lượt khách Nga đến Thái Lan mỗi tháng do tăng tần suất chuyến bay thẳng giữa Bangkok và Phuket; cùng chuyến charter đến sân bay U-Tapao.
Doanh thu từ du lịch trong năm 2022 đạt 1.500 tỉ baht, bằng khoảng 50% năm 2019. TAT dự đoán ngành du lịch sẽ phục hồi bằng khoảng 80% năm 2019, thu về 2.800 tỉ baht.
"Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cùng nhiều cơ quan khác đã được chỉ đạo chuẩn bị đón lượng khách như hiện nay và kỳ vọng lượng khách tăng trưởng trong tương lai, xem xét lại các kế hoạch phát triển ngành du lịch dựa trên mức độ sẵn sàng và tiềm năng của đất nước", ông Anucha cho hay.
Hiệp hội Du lịch Thái Lan (ATTA) dự đoán nước này sẽ đón khoảng 3-5 triệu lượt khách Trung Quốc nếu mọi hạn chế liên quan đến COVID-19 được dỡ bỏ trong năm sau.
Sisdivachr Cheewarattanaporn, chủ tịch ATTA, nhận định Thái Lan cần chuẩn bị tinh thần cho chuỗi cung ứng dịch vụ từ trước, từ nhân sự, điểm du lịch cho đến công suất của các hãng hàng không.
Tổng cục trưởng TAT Yuthasak Supasorn đánh giá việc Trung Quốc mở cửa trở lại khiến cơ quan này xem xét điều chỉnh lại mục tiêu đón khách năm 2023 từ 20 triệu lên 25 triệu lượt, trong đó có khoảng 3 đến 5 triệu lượt khách Trung Quốc.
Trước đó, TAT dự đoán một bộ phận khách Trung Quốc sẽ bắt đầu du lịch nước ngoài từ Tết Âm lịch trong tháng 1, với cao điểm đón khoảng 500.000 lượt khách vào dịp năm mới. Tuy nhiên, ông Sisdivachr không thực sự tin tưởng vào viễn cảnh này, vì chính sách nhập cảnh của Trung Quốc khó có khả năng được công bố rõ ràng cho đến tháng 3.
Theo một khảo sát gần đây của ITB Trung Quốc, hơn 65% người phản hồi đánh giá thị trường outbound của Trung Quốc có khả năng hồi phục trong vòng một năm sau khi mở cửa. 32% kỳ vọng thị trường phục hồi trong vòng sáu tháng.
Khảo sát cũng chỉ ra hai xu hướng của khách Trung Quốc - kỳ vọng vào các biện pháp bảo vệ sức khỏe cộng đồng và vệ sinh để phòng ngừa dịch bệnh, bên cạnh đó là ưu đãi về giá cả.
Một nghiên cứu khác của Dragon Trail Research cho thấy Thái Lan nằm trong top 5 điểm du lịch khách Trung Quốc muốn đến sau đại dịch.