Vì sao chuyển đổi số nhà hàng, khách sạn giúp du lịch TPHCM phát triển?

DI PY |

Ngành du lịch TPHCM đang chủ động chuyển đổi số, hình thành hệ sinh thái du lịch thông minh gắn kết các chủ thể, tạo sự tiện lợi cho khách hàng. Điều này giúp ích gì cho ngành du lịch thành phố thời gian tới?

Đây là lựa chọn giúp du lịch phát triển bền vững?

Có thể nói, dịch COVID-19 đã tác động tiêu cực, gây thiệt hại lớn cho ngành du lịch suốt 2 năm qua. Năm 2022 được các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ, du lịch đặt kỳ vọng với những bước chuyển mình để thích ứng “trạng thái bình thường mới”.

Vậy nên, việc ứng dụng công nghệ mới, chuyển đổi số tạo sự tiện lợi cho khách hàng được xác định là hướng đi “tất yếu” để vượt qua khó khăn và tạo sự bứt phá trong thời đại công nghệ số.

Riêng trong ngành nhà hàng, khách sạn, chuyển đổi số nhằm cải thiện chất lượng dịch vụ và góp phần nâng cao sự hài lòng của du khách; tạo thuận lợi, thu hút khách du lịch, phát triển hệ sinh thái du lịch thông minh, đáp ứng nhu cầu đặc thù, chuyên biệt của thị trường khách sạn, hỗ trợ kết nối hiệu quả với các chủ thể liên quan; nâng cao khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp.

Bà Bùi Thị Ngọc Hiếu - Phó Giám đốc Sở Du lịch TP. Hồ Chí Minh - khẳng định: "Trong sự phát triển của ngành du lịch, cơ sở lưu trú có vai trò quan trọng. Hệ thống cơ sở lưu trú ở TP. Hồ Chí Minh có bước phát triển khá nhanh cả về số lượng và chất lượng những năm gần đây. Tính đến cuối năm 2022, trên địa bàn Thành phố đã có 4.426 cơ sở lưu trú du lịch các loại với hơn 60 nghìn phòng kinh doanh. Trong đó, 326 khách sạn từ 1 đến 5 sao với 18.554 buồng/phòng kinh doanh, hơn 4.100 cơ sở lưu trú du lịch các loại, tương ứng với 42.755 buồng/phòng đạt tiêu chuẩn kinh doanh lưu trú du lịch. Hệ thống dịch vụ cơ sở lưu trú phát triển góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh và sức hấp dẫn của du lịch thành phố".

TPHCM
TPHCM
TPHCM đẩy mạnh chuyển đổi số nhà hàng, khách sạn. Ảnh: Huân Cao.

Nhìn nhận những bất cập để có giải pháp

Năm 2020, TPHCM đứng thứ 19/100 trong bảng xếp hạng hệ sinh thái đổi mới sáng tạo khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Đến năm 2021, TPHCM được xếp hạng thứ ba toàn quốc về chỉ số chuyển đổi số, tăng 2 bậc so với năm 2020.

“Mặc dù TPHCM đã có  nhiều điểm sáng về phát triển, ứng dụng công nghệ số, thực trạng ứng dụng công nghệ thông tin và công nghệ số tại các khách sạn trên địa bàn thành phố còn nhiều bất cập do thiếu chiến lược thực hiện, hạn chế về nguồn vốn đầu tư, chất lượng nhân sự triển khai và việc nắm bắt các công cụ mới cũng như hạ tầng thông tin còn hạn chế” - Phó Giám đốc Sở Du lịch TPHCM nhìn nhận.

Vậy nên, trong bối cảnh kinh tế thế giới đang phát triển mạnh mẽ theo hướng ứng dụng công nghệ số, du lịch thông minh đang là cơ hội và cũng là thách thức với ngành lịch. Các doanh nghiệp du lịch ở Việt Nam cũng đã đầu tư cho công nghệ và triển khai nhiều ứng dụng thông minh đáp ứng nhu cầu của du khách trong việc tìm kiếm và đặt dịch vụ như vé máy bay, phòng khách sạn để du khách có thể chủ động lập kế hoạch phù hợp.

Với dịch vụ lưu trú, sự kỳ vọng của khách hàng ngày càng cao từ các dịch vụ đòi hỏi khách sạn phải đầu tư vào công nghệ để nâng cao trải nghiệm của khách hàng và nhằm tạo lợi thế trong thời buổi cạnh tranh trong lĩnh vực kinh doanh khách sạn đang trở nên gay gắt. Bên cạnh đó, với sự phổ biến ngày càng rộng của Internet và thiết bị thông minh, hoạt động tiếp thị đang ngày càng đa dạng, đặc biệt là ứng dụng công nghệ trong truyền thông quảng bá và quảng bá trên môi trường số.

DI PY
TIN LIÊN QUAN

Du lịch Cồn Chim và tấm lòng nồng ấm của bà con Trà Vinh

Quỳnh Nga |

Trong chuyến đi khảo sát du lịch Trà Vinh, chị Tuyết Nhung ấn tượng nhất với Cồn Chim, nơi có không khí yên bình, với những rặng dừa, ao rạch đậm chất miền Tây, và cách làm du lịch cộng đồng.

Những ngôi sao quốc tế chọn Sa Pa là điểm du lịch lý tưởng

Chí Long |

Sa Pa đang dần khẳng định vị thế là một điểm đến tuyệt vời của Việt Nam khi được đông đảo khách du lịch trong nước lẫn quốc tế quan tâm.

Khởi động cuộc thi “Giải thưởng Báo chí viết về du lịch TPHCM”

Thanh Hương |

Cuộc thi “Giải thưởng Báo chí viết về du lịch TPHCM” lần thứ 12 do Sở Du lịch TPHCM tổ chức nhằm tìm kiếm những tác phẩm báo chí xuất sắc quảng bá hình ảnh du lịch của TPHCM.