Việt Nam đẹp siêu thực trong loạt ảnh xuất sắc thắng giải quốc tế

Chí Long |

Các tác phẩm ảnh chụp tại Việt Nam gây ấn tượng và đoạt giải cao tại Epson International Pano Awards 2023.

Cụ thể, bức ảnh "Vortex of ducks" (Vòng xoáy của đàn vịt) của nhiếp ảnh gia Cao Kỳ Nhân đoạt giải Nhất ở hạng mục Open - Built Environment (Mở rộng - Xây dựng môi trường) tại cuộc thi.

Tác phẩm được chụp ở đầm Trà Ổ, Bình Định. Đầm Trà Ổ là đầm nước lợ thuộc huyện Phù Mỹ, với diện tích tương đối lớn, cảnh đẹp thơ mộng. Với lượng thủy sản, sinh vật phù du dồi dào, người dân địa phương tận dụng nguồn tài nguyên tự nhiên để chăn nuôi vịt.

Bức ảnh
Bức ảnh "Vortex of ducks" (Vòng xoáy của đàn vịt) của nhiếp ảnh gia Cao Kỳ Nhân đoạt giải Nhất ở hạng mục Open - Built Environment (Mở rộng - Xây dựng môi trường) tại Epson International Pano Awards 2023, từng lọt top những tác phẩm đẹp nhất ở hạng mục Con người tại cuộc thi ảnh quốc tế Drone Photo Awards 2023. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Giới thiệu về tác phẩm của mình, nhiếp ảnh gia Cao Kỳ Nhân cho biết: "Tôi là người có khá nhiều kinh nghiệm khi chụp ảnh về đàn vịt và hiểu về tập tính của chúng. Tôi đã đến đầm Trà Ổ nhiều lần để tìm hiểu về thói quen của đàn vịt và thời điểm người chăn vịt cho chúng ăn.

Tôi đã sử dụng nhiều thiết bị để chụp ảnh, từ máy ảnh đến flycam. Và đến lúc chụp bức ảnh "Vortex of ducks", tôi đã quyết định dùng thiết bị flycam và kết hợp kỹ thuật chụp tốc độ chậm để ghi lại chuyển động của đàn vịt. Nếu dùng kỹ thuật chụp thông thường sẽ không thể lột tả được sự chuyển động của chúng".

Với bức ảnh này, nhiếp ảnh gia chụp vào gần 5h chiều, lúc này ráng chiều vẫn còn vàng rực rỡ. "Lúc này, nắng vẫn còn khá mạnh, nên tôi sử dụng filter ND 64 (tức 6 stop) để giảm tốc độ chụp tới 1/2 giây, làm nhòe chuyển động của đàn vịt. Như vậy, với một tấm ảnh tĩnh, tôi đã thể hiện được sự di chuyển của đàn vịt trông giống như một cơn lốc xoáy", Cao Kỳ Nhân chia sẻ với Lao Động.

Ngoài giải Nhất hạng mục Open - Built Environment, tác phẩm của nhiếp ảnh gia Cao Kỳ Nhân còn đạt vị trí á quân chung cuộc hạng mục Open (Mở rộng) tại cuộc thi năm nay.

Bên cạnh bức ảnh chụp đàn vịt, bức ảnh Yellow Net 1 chụp tại Việt Nam của nhiếp ảnh gia người Singapore Chin Leong Teo đạt giải Raw Planet Award trong khuôn khổ cuộc thi, và đứng thứ hai trong hạng mục Open - Built Environment.

Bức ảnh Yellow Net 1 của Chin Leong Teo chụp tại Việt Nam. Ảnh: Chin Leong Teo
Bức ảnh Yellow Net 1 của Chin Leong Teo chụp tại Việt Nam. Ảnh: Chin Leong Teo

Anh chia sẻ về bức ảnh của mình: "Bức ảnh đáng yêu này được chụp tại Việt Nam. Đó là một tấm lưới khổng lồ gắn động cơ - khi được kích hoạt, lưới sẽ được nâng lên và đàn cá sẽ bị mắc kẹt trong đó. Tôi rất vui khi được ở đây và ghi lại cảnh tượng này trong khung giờ vàng lúc hoàng hôn. Ánh sáng nhẹ nhàng có thể kết hợp với màu vàng của lưới tạo nên một bố cục tuyệt vời".

Ngoài ra, một bức ảnh chụp bãi bồi của nhiếp ảnh gia Phạm Huy Trung cũng có trong top 50 những bức ảnh thiên nhiên/phong cảnh đẹp nhất tại Epson International Pano Awards 2023. Tác phẩm chụp đồi chè Long Cốc ở Phú Thọ của tác giả Nguyễn Ngọc Tuấn và ảnh chụp thác Bản Giốc, Cao Bằng của David Nguyễn vào top 50 ảnh xuất sắc ở hạng mục Không chuyên.

Đồi chè Long Cốc, Phú Thọ. Ảnh: Nguyễn Ngọc Tuấn
Đồi chè Long Cốc, Phú Thọ. Ảnh: Nguyễn Ngọc Tuấn
Thác Bản Giốc, Cao Bằng. Ảnh: David Nguyen
Thác Bản Giốc, Cao Bằng. Ảnh: David Nguyen

Epson International Pano Awards là cuộc thi ảnh toàn cảnh quy mô lớn, quy tụ những nhiếp ảnh gia phong cảnh nổi tiếng thế giới. Đây là năm thứ 14 cuộc thi được tổ chức, thu hút 1.104 nhiếp ảnh gia đến từ 102 quốc gia và vùng lãnh thổ, với 4.414 bức ảnh tranh tài ở các thể loại Thiên nhiên/Phong cảnh (Nature/Landscape) và Xây dựng môi trường/Kiến trúc (Built Environment/Architecture) ở hạng mục Open (Mở rộng) và Amateur (Không chuyên).

Chí Long
TIN LIÊN QUAN

Ngắm chân dung 54 dân tộc Việt Nam qua triển lãm của nhiếp ảnh gia Pháp

Chí Long |

Nhiếp ảnh gia Réhahn Croquevielle trưng bày 200 bức hình, hơn 60 trang phục truyền thống cùng những câu chuyện thú vị, hiện vật đặc sắc... trong triển lãm ảnh trực tuyến.

Nhiếp ảnh gia Việt thắng 2 giải tại cuộc thi ảnh đại dương quốc tế

Chí Long (Ảnh: Nguyễn Ngọc Thiện) |

Tác phẩm "Vườn san hô Hòn Yến" và "Cá nóc và cốc nhựa" của nhiếp ảnh gia Nguyễn Ngọc Thiện (TPHCM) đạt giải cao tại cuộc thi nhiếp ảnh đại dương quốc tế 2023.

Miền Trung bình dị, hiếu khách qua ống kính nhiếp ảnh gia Mỹ

Minh Anh (Theo Travel + Leisure) |

Hãy bắt đầu chuyến du lịch đến miền Trung thương nhớ và đậm đà bản sắc dân tộc của Việt Nam qua ống kính của nhiếp ảnh gia Andrew Faulk.