Việt Nam xây dựng ngân hàng dữ liệu số về di tích và bảo tồn di tích

THUỲ |

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Viện Bảo tồn di tích vừa cho đi vào hoạt động thử nghiệm trang "Ngân hàng dữ liệu số về di tích và công tác bảo tồn di tích" với mong muốn chia sẻ và quảng bá về di tích Việt Nam.

Được biết, dự án này được chuẩn bị trong 2 năm với địa chỉ được cho ra mắt là http://ditich.vn/FrontEnd.

Mọi người có thể truy cập tìm kiếm thông tin, hồ sơ khoa học, đề tài nghiên cứu, dự án trùng tu... về hàng nghìn di tích trên cả nước.

Công nghệ kỹ thuật số được coi là cánh tay đắc lực trong vấn đề lưu giữ, bảo tồn và phát huy giá trị di tích, di sản, tạo ra nhiều trải nghiệm mới cho du khách tham quan trong thời kỳ cách mạng công nghiệp lần thứ 4 như hiện nay.

Chính vì vậy, việc áp dụng công nghệ mới rất thích hợp với công tác bảo tồn, phát huy giá trị di sản.

Số hóa di sản đòi hỏi chi phí thấp hơn nhiều so với các phương pháp bảo tồn khác, cho tính trực quan, độ tin cậy cao.

Thêm vào đó, các di sản ở dạng số hóa có thể được quảng bá rất nhanh chóng thông qua mạng internet, không bị giới hạn về thời gian, địa điểm, ngôn ngữ...

Từ sản phẩm đã được số hóa, di sản sẽ được đưa đến cộng đồng, các nhà nghiên cứu, du khách trong và ngoài nước dễ dàng hơn, qua đó góp phần quảng bá đất nước, con người Việt Nam, tạo ra các dịch vụ có giá trị gia tăng để bảo tồn, khai thác và phát triển bền vững chính di sản đó. Việc áp dụng công nghệ mới cũng rất thích hợp với công tác bảo tồn, phát huy giá trị di sản.

Trong thời gian tới, trang web sẽ tiếp tục được bổ sung các tư liệu, hồ sơ di tích mới.

THUỲ
TIN LIÊN QUAN

Đà Nẵng triển khai bảo tồn, phục hồi di tích đình làng

THUỲ TRANG |

Sở Văn hóa - Thể thao (VHTT) thành phố Đà Nẵng đã tổ chức cuộc họp triển khai công trình bảo tồn, tu bổ, phục hồi di tích. Được biết đây là một trong 9 công trình đình làng, miếu mạo đã được UBND Đà Nẵng phê duyệt hơn 42 tỷ đồng để trùng tu.

Sẽ cho tham quan trở lại Khu di tích Ngã ba Đồng Lộc từ 12.2

TRẦN TUẤN |

Chiều ngày 11.2, ông Trần Đình Ước – Trưởng Ban Quản lý Khu di tích Ngã ba Đồng Lộc (Can Lộc, Hà Tĩnh) cho biết, trong ngày 12.2, Ban này sẽ ra thông báo mở lại hoạt động đón tiếp khách tham quan sau gần 1 tuần thông báo dừng hoạt động để phòng dịch virus Corona.

Đà Nẵng tạm dừng đón khách ở các di tích lịch sử, thắng cảnh

THUỲ TRANG |

UBND Đà Nẵng vừa có văn bản yêu cầu tạm dừng mọi hoạt động ở các di tích lịch sử, thắng cảnh để tránh tập trung đông người giữa mùa dịch Corona đang lan rộng.

Các di tích ở Huế sẽ miễn vé cho du khách trong 3 ngày đầu năm mới

PHÚC ĐẠT - BẢO TRUING |

Từ ngày 1 đến ngày 3 Tết, Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế sẽ mở cửa miễn phí vé cho người dân và du khách là người Việt Nam khi đến tham quan các di tích ở Huế.