Điều tuyệt vời về một biếm họa chính trị là nó tóm tắt tình trạng xảy ra ở bất kỳ thời điểm nào trong chính trị. Nó thông minh, hài hước, thú vị, nó cung cấp thông tin và giải trí cho chúng ta. Nó thực hiện tất cả những điều trong một bản vẽ mà một tờ báo đã thực hiện trên tất cả các trang báo.

Đầu tiên hình ảnh con cọp được thể hiện qua tranh của Vaughn Shoemaker vẽ vào năm 1965 mô tả sự tham gia của Hoa Kỳ trong cuộc chiến. Tranh biếm mô tả một con hổ khổng lồ, hung dữ được ghi chú trên lưng: "Việt Nam".
Con hổ trông hung dữ và sẵn sàng lao vào bất cứ lúc nào với móng vuốt của nó. Trên đuôi hổ, một người đàn ông đang giữ lấy cuộc sống thân yêu. Người đàn ông này có nghĩa là đại diện cho Tổng thống Lyndon B. Johnson, vì nó được ghi chú tên viết tắt "LBJ".
Tranh biếm mô tả thực tế là chính phủ Hoa Kỳ đã phải mất một thời gian để rút quân khỏi Việt Nam, và cuối cùng khi họ làm vậy, họ đã không rời đi một cách thỏa mãn. Điều này cho thấy nhiều người Mỹ nhất trí rằng Tổng thống Lyndon B. Johnson cứ cố bám đuôi Việt Nam và ngoan cố không chịu buông tha. Mặc dù ban đầu nhiều người ủng hộ chiến tranh, nhưng khi mọi người nhìn thấy thực tế khắc nghiệt của chiến tranh, họ đã phẫn nộ và coi Tổng thống Lyndon B.Johnson là một người không chịu từ bỏ chiến tranh.
Vaughn Richard Shoemaker (1902- 1991 ) nhà biên tập tranh biếm họa người Mỹ. Ông đã giành được giải thưởng Pulitzer năm 1938 và 1947.Anh làm việc cho tờ New York Herald Tribune, Chicago American và Chicago Today. Đến khi nghỉ hưu năm 1972, ông đã vẽ hơn 14.000 tranh biếm họa. Richard Shoemaker sống ở Carol Stream, Illinois và qua đời vì bệnh ung thư ở tuổi 89.
Chiến tranh Việt Nam qua cái nhìn trung thực, nhân văn của William Anthony Auth, Jr. (1942 - 2014) Họa sĩ vẽ biếm họa và minh họa sách thiếu nhi, người Mỹ. Auth làm việc cho tờ The Philadelphia Inquirer. Tác phẩm của Auth đã giành giải thưởng Pulitzer năm 1976 và giải thưởng Herblock cho họa sĩ vẽ tranh biếm họa vào năm 2005.
Tranh vẽ một nông dân Việt Nam trên xe chở nông sản đi thong dong trên đường làng với lời ghi chú trên tranh “Yêu Việt Nam và (nên) rời khỏi nơi đó”- Lời nhẹ nhàng ẩn chứa sự phản đối cuộc chiến phi lý của người Mỹ trên đất Việt.
Tony Auth từng đoạt giải Pulitzer- biên tập viên tranh biếm họa tại Báo Philadelphia Inquirer trong 41 năm. Năm 2012, anh trở thành nghệ sĩ kỹ thuật số đầu tiênlàm việc với chủ đề văn hóa và chính trị tại Đài Phát thanh WHYY.
Một đoạn trích từ cuộc phỏng vấn của Tony Auth đã thực hiện với Thư viện Quốc hội Hoa Kỳ vào ngày 5 tháng 8 năm 2005, về việc cuộc chiến ở Việt Nam đã khiến ông bắt đầu như thế nào trong biếm họa chính trị và tác động của nó đối với cuộc đời và sự nghiệp của ông.
Ở Việt Nam, sự chia rẽ mang tính thế hệ, với những gia đình tan nát, một số cha mẹ bị cách biệt với con cái, và một số thanh niên đốt thẻ quân dịch hoặc trốn sang nước ngoài. Từ lâu, Auth đã tin rằng những người vẽ tranh biếm họa chính trị được sinh ra từ những biến động xã hội, và thế hệ bất ổn đó đã được ghi lại qua các tranh biếm của những họa sĩ biếm họa khác như Jeff MacNelly, Garry Trudeau, Mike Peters và Doug Marlette.
Năm 1968 là thời điểm quan trọng, khi nhận thức ngày càng cao của người dân về sự lừa dối của chính phủ (Mỹ) qua những cuốn sách đã được sàng lọc, tuyên truyền, những con số phóng đại về Việt Cộng tử vong, và những câu chuyện “cổ tích” về thành công của “Việt Nam hóa” như các báo cáo của David Halberstam, Seymour Hersch và Walter Cronkite, cùng những người khác, đã đánh mất xu hướng tin tưởng vốn có của người Mỹ.
Edmund Valtman (1914-2005) biên tập viên tranh biếm họa người Mỹ gốc Estonia, đoạt giải Pulitzer dành cho biếm họa năm 1962. Tranh “Giơ tay lên” mô tả chú bé con, trên ngực ghi hàng chữ “Chiến tranh du kích”, chĩa súng vào người Mỹ (ám chỉ cao cấp), tay ôm bom hạch nhân, kèm tấm bảng ghi chú “ Đất nước hùng mạnh nhất”.
Tranh biếm “Cát lún” của Cy Hungerford (1889–1983)- sinh ra ở Manilla, Indiana vào năm 1889 nhưng sống khi còn nhỏ ở Parkersburg, Tây Virginia. Tranh biếm trên báo của Cy Hungerford mô tả cảnh mỉa mai, khi Tổng thống Johnson chìm trong cát lún, cười toe toét trước tiềm năng hòa bình. Lời ghi chú trên tranh “Những câu chuyện về hòa bình do Mỹ đem lại Việt Nam chỉ là những đồn đại.”
Tranh biếm “Ác Mộng” của Raymond Harold Osrin (1082-2001) - họa sĩ biếm họa và truyện tranh người Mỹ. Ông được chú ý nhất với tác phẩm của mình trong Thời kỳ Hoàng kim của truyện tranh. Sau đó, ông đảm nhận vị trí biên tập tranh biếm họa cho Cleveland Plain Dealer, nơi các tranh biếm họa của ông xuất hiện hàng ngày trong hơn 30 năm. Tranh diễn tả sự hoảng hốt tột cùng của nhân vật chính, cấp cao người Mỹ, tìm đường ”Exit” trốn khỏi đất nước Việt Nam.
Tranh biếm họa chính luận là một thành phần không thể thiếu trong khuôn khổ của báo chí chính luận. Với khả năng biến tin tức và quan điểm thành một bức tranh biếm họa, trình bày những bình luận và phân tích có thể truy cập tức thì về các vấn đề thời sự. Biếm họa là một hình thức báo chí độc đáo, trái ngược với các hình thức truyền thông thông thường.