Để trải nghiệm du lịch được trọng vẹn, du khách cần lưu ý những điều sau khi đặt phòng qua mạng.
Đặt phòng trước từ sớm.
Khi đi du lịch, bạn không nên đặt phòng quá muộn, nhất là khi sát với những ngày nghỉ lễ tết. Bởi khi đó, lượng khách du lịch lớn nên giá phòng có thể tăng cao hơn so với thông thường. Vì thế bạn cần chọn và đặt phòng sớm tiết kiệm được chi phí khách sạn và tránh trường hợp không còn phòng để đặt.
Trước khi quyết định đặt phòng, bạn nên liên lạc với nhân viên lễ tân khách sạn khoảng 60 ngày trước chuyến chính là khoảng thời gian lý tưởng để chọn được phòng nghỉ giá cả phải chăng và có chất lượng, dịch vụ tốt.
Giá phòng quá rẻ
Không ít khách sạn, nhà nghỉ đăng tài những bức ảnh đẹp lung linh nhưng giá phải chi trả cho một căn phòng như thế lại vô cùng thấp khiến cho không ít người vì ham rẻ mà "chốt phòng" nhưng ngã ngửa khi nhận phòng.
Đây là một trong số những "mánh khoé" khi đưa ra giá cả của khách sạn. Với những phòng giá quá rẻ so với chất lượng, thường mức phí được nhìn thấy là những khoản phí ẩn mà du khách phải trả như phí resort, những khoản thuế hoặc thậm chí là phí hướng dẫn khách.
Đánh lừa bằng hình ảnh
Tương tự các khách sạn giá rẻ hơn chất lượng. Không ít nơi kinh doanh cơ sở lưu trú bình dân "treo đầu dê bán thịt chó" bằng việc đăng tải hình ảnh của các khách sạn khác, thậm chí là những khách sạn 5 sao nổi tiếng, khác xa với thực tế.
Khách du lịch không nên tin tuyệt đối vào hình ảnh, cẩn trọng với những lời chào mời trên mạng, nhất là những trang web không uy tín. Đặc biệt, nên tránh xa những khách sạn chỉ cung cấp ảnh chụp gần, không nhìn thấy toàn bộ căn phòng.
Các đánh giá về khách sạn
Đừng bỏ qua phần "đánh giá" của những du khách đã từng lưu trú ở khách sạn bạn định nghỉ dưỡng. Bởi đây sẽ là một cơ sở khách quan hơn những bức hình bạn nhìn qua mạng. Ngoài ra, bạn cần chú ý về thời gian của các đánh giá về khách sạn luôn. Với những đánh giá tích cực bạn không nên bỏ qua thời điểm được cập nhật. Nếu khách sạn không có đánh giá mới nhất trong khoảng 1 tuần trở lại, đó là việc cần xem xét.
Liên hệ khó khăn
Ngoài những thông tin bạn nhìn thấy trên mạng, bạn hãy làm thêm bước liên hệ với khách sạn. Đây là một cách kiểm tra dịch vụ mà không cần đến tận nơi. Việc liên hệ dễ dàng hay không, nhân viên tiếp chuyện có lịch sự, nhã nhặn hay không thể hiện rất nhiều điều về dịch vụ của cơ sở lưu trú.
Tìm hiểu thật kỹ
Trước khi đưa ra quyết định cuối cùng, du khách nên tìm hiểu thật kỹ thông tin về nơi lưu trú mà mình đã chọn như địa chỉ, chính sách. Những thông tin này là cơ sở giúp cho du khách có sự so sánh giữa nhiều khách sạn khác nhau, đưa ra lựa chọn thích hợp.
Phần đánh giá thường không được nhiều sự chú ý nhưng đây là thông tin khách quan nhất mà du khách có thể tham khảo vì đó là ý kiến của các vị khách từng sử dụng dịch vụ. Đọc và chọn lọc những ý kiến đó ảnh hưởng ít nhiều đến quyết định cuối cùng.
Nếu là một người thông thái, khách du lịch thường tham khảo, so sánh mức giá của cùng một khách sạn trên nhiều trang khác nhau.
Nhiều trang web đặt phòng trực tuyến vì muốn thu nhiều lợi nhuận nên đã nâng giá lên rất cao và sau đó lợi dụng việc ham giảm giá của du khách mà đã tung cú lừa về việc giảm giá mạnh, giảm giá sốc trong khi đó vừa nâng giá lên cao vừa giảm giá cùng một lượt.
Hỏi thông tin về những thứ không nằm trên danh sách
Nhiều khi trang thông tin của khách sạn chỉ được làm rất sơ sài nên nhiều dịch vụ thậm chí còn không được đề cập đến. Bạn nên hỏi thật kỹ về những dịch vụ đó. Rất có thể bạn sẽ phải trả thêm phí phục vụ phòng ở một số khách sạn nước ngoài nếu bạn khiến sàn nhà bị dính bùn bẩn, hoặc tăng phụ phí khi số người.