Được và mất của gia đình từ bỏ cuộc sống ổn định để du lịch khắp thế giới

Chi Trần |

Chuyến du lịch đến 29 quốc gia ẩn chứa nhiều rắc rối bất ngờ và đôi khi không tuyệt vời như trong tưởng tượng của gia đình Mỹ.

Những trải nghiệm để đời, kỉ niệm khó quên và hàng tá ảnh đẹp là điều mọi người thường nghĩ về một chuyến du lịch dài ngày. Nhưng đằng sau đó ẩn chứa nhiều bất ngờ và rắc rối không thể lường trước.

Trong một bài chia sẻ trên CNBC, Margaret Bensfield Sullivan kể lại chuyến đi kéo dài một năm của gia đình cô đến 29 quốc gia. Sullivan, chồng và hai con - một trai, một gái đã đi du ngoạn khắp thế giới và đối mặt với không ít thử thách dở khóc dở cười.

Khởi đầu chuyến đi

Sullivan chia sẻ: "Tôi nghĩ mọi người rất ngạc nhiên khi chúng tôi đi du lịch khắp thế giới, đó không phải điều mà một gia đình bình thường sẽ làm. Cuộc sống của chúng tôi rất tốt, đã ổn định, có hai đứa con ngoan, sự nghiệp và nhà riêng cũng đều đã ổn thỏa".

Sullivan trước đây từng làm đối tác cho một công ty tiếp thị thương hiệu ở New York. Trở về sau khi công tác ở Tanzania vào năm 2017, cô được mở mang tầm mắt và rất ấn tượng với chuyến đi này. Cô nhận ra thế giới thật rộng lớn và cuộc đời cô chỉ mới là một phần rất nhỏ của thế giới đó. Suy nghĩ đó thôi thúc Sullivan cùng gia đình gác lại công việc để đi khám phá "xem chuyện gì đang xảy ra ngoài kia".

Gia đình Sullivan chụp ảnh tại rạn san hô Great Barrier ở Australia. Ảnh: Instagram nhân vật.
Gia đình Sullivan chụp ảnh tại rạn san hô Great Barrier ở Australia. Ảnh: Instagram nhân vật

Lên kế hoạch

Trước khi bắt đầu chuyến đi, Sullivan và chồng cô - Teddy, đã dành nhiều tháng để chuẩn bị cho một năm sống ở nước ngoài. Cô cho biết cả hai đều đã đạt đến điểm chững trong sự nghiệp nên đây là thời điểm thích hợp để nghỉ ngơi một năm.

Để chuẩn bị cho một năm xê dịch, tài chính chỉ là một trong những vấn đề cần cân nhắc. Gia đình Sullivan quyết định chọn hành trình ở những nơi có thời tiết ấm áp, nôm na có thể gọi là "đi theo ánh mặt trời".

"Chúng tôi mua một tấm bản đồ treo tường khổng lồ, dán nó lên tường căn hộ của mình. Và chúng tôi dành hàng ngày chỉ để nhìn chằm chằm vào nó, mơ về những nơi chúng tôi muốn đến", cô nói.

Cuối cùng, gia đình Sullivan đã thuê các đại lý du lịch để hỗ trợ lập kế hoạch. Sau 3 tháng sắp xếp, vào tháng 1.2019, nhà 4 người rời New York và đến địa điểm đầu tiên là Nam Mỹ. Sau đó, gia đình lần lượt tới châu Phi, Trung Đông, châu Âu, châu Á và châu Đại Dương.

Những rủi ro bất ngờ

Trước chuyến đi, Sullivan đã chuẩn bị nhiều loại thuốc nhưng vẫn không thể ngờ tới gia đình sẽ bị chấy rận ở Berlin. Ở New York, có dịch vụ bác sĩ sẽ tới nhà và giúp chữa khỏi chấy rận cho con, nhưng ở Đức thì không.

Trong chuyến đi tới rừng nhiệt đới Amazon, khi cả gia đình đang câu cá, ai đó đã ném một con cá piranha lên thuyền của cô.

"Tôi hét lên một tiếng, lùi lại phía sau, ngã sầm xuống sàn thuyền, ôm theo con gái, trong khi con cá piranha còn sống đang giãy giữa chúng tôi. Đó là điều đáng sợ nhất từng xảy ra với tôi", Sullivan nhớ lại.

Gia đình Sullivan tại Machu Picchu ở Peru. Ảnh: Instagram nhân vật.
Gia đình Sullivan tại Machu Picchu ở Peru. Ảnh: Instagram nhân vật.

Sai lầm

Bên cạnh những rủi ro, Sullivan cũng mắc phải nhiều sai lầm, trong đó có việc nghe theo lời khuyên của một đại lý du lịch để đến thăm một trại trẻ mồ côi ở Việt Nam. Sullivan mô tả đây là một trải nghiệm "khủng khiếp".

Ở Campuchia, gia đình Sullivan gặp một tấm biển gần sân bay có nội dung: "Trẻ em không phải là địa điểm du lịch. Đừng đến thăm trại trẻ mồ côi". Việc khách du lịch giàu có muốn đóng góp hoặc mua tặng vật phẩm cho các trại trẻ là tốt, nhưng đôi khi điều đó sẽ bị lợi dụng.

Trong suốt thời gian ở nước ngoài, gia đình Sullivan nhận ra khoảng cách lớn giữa kỳ vọng và thực tế về hành trình kéo dài một năm.

Cô nhớ lại: "Chúng tôi cho rằng mình sẽ có rất nhiều thời gian rảnh. Tôi nghĩ chắc đây là năm để ngồi lại và thực hiện tất cả những dự án mà tôi muốn thực hiện, xem tất cả các chương trình mà tôi muốn. Nhưng chúng tôi có hai đứa con nhỏ đi cùng. Chẳng có thời gian rảnh rỗi nào".

"Tối nào cả nhà cũng buồn ngủ từ 8h30. Hóa ra, nghỉ ngơi và tránh căng thẳng có thể mang lại điều kỳ diệu cho năng lượng của bạn", cô nói.

Khi đến những vùng đất xa lạ, Sullivan cho rằng cách biệt thế hệ giữa người lớn và trẻ em đã biến mất.

"Tôi và chồng vụng về, không biết gì, không biết ngôn ngữ, dễ bị bối rối… chúng tôi không biết mọi thứ về đất nước mới. Chúng tôi nhanh chóng phải rũ bỏ vẻ ngoài mạnh mẽ của những người làm cha mẹ. Đồng thời, con cái chúng tôi cũng thể hiện được những khía cạnh hài hước, dũng cảm và thỏa tính tò mò".

Cô cho rằng ngôn ngữ chung trên khắp thế giới chính là là lòng tốt. "Năm đó chúng tôi về nhà và nghĩ rằng trên thế giới có nhiều người tốt hơn người xấu và hầu hết mọi người chỉ muốn giúp đỡ".

Khi được hỏi liệu có lời khuyên nào dành cho người khác không, cô nói hãy chọn một ngày và bắt tay vào thực hiện điều mình muốn.

Chi Trần
TIN LIÊN QUAN

Top 11 đặc sản không nên bỏ qua khi du lịch Ninh Thuận

Linh Boo |

Du lịch Ninh Thuận, du khách sẽ bất ngờ với thế giới ẩm thực phong phú, gồm những món hải sản tươi sống, bún sứa đậm đà, gỏi cá mai thanh mát...

Doanh thu du lịch lữ hành Đà Nẵng tăng gần gấp đôi

THÙY TRANG |

4 tháng đầu năm 2024, ngành du lịch, dịch vụ vẫn là điểm sáng nhất của kinh tế TP Đà Nẵng. Trong đó, doanh thu du lịch lữ hành tăng 98,5% so với cùng kỳ năm ngoái.

Yên Bái thu gần 200 tỉ đồng từ du lịch dịp nghỉ lễ

Bảo Nguyên |

Trong kỳ nghỉ lễ 30.4-1.5, các khu, điểm du lịch ở Yên Bái đón 209.900 lượt khách, doanh thu ước đạt 177 tỉ đồng - tăng gần gấp đôi so với cùng kỳ 2023.