Gia đình cho con nghỉ học đi phượt, trải nghiệm ‘trường đời’

Thanh Trà |

Khi Nikki Collinson-Phenix mở lời đề nghị cho các con nghỉ học để phượt trong hai năm, chồng cô đã nghĩ chắc vợ mình đã “mất trí”.

Nhưng xáo trộn tại nơi làm việc đã thay đổi suy nghĩ của Ian, chồng Nikki. Anh vốn là một thợ mộc và từng được đào tạo để trở thành thợ đấu kiếm, nhưng vào thời điểm đó đang làm quản lý tại một nhà tù. Nikki, một bác sĩ chỉnh hình, cũng bị chấn thương ở lưng khiến cô phải nghỉ việc trong một năm, theo Telegraph.

Trong thời gian đó, Nikki nhìn nhận lại cuộc sống và những ưu tiên của đời mình.

Cô nói: “Điều đầu tiên chúng tôi làm khi bắt đầu ngày mới là đưa bọn trẻ đi ăn sáng, sau đó đón chúng về nhà và chỉ gặp các con vào buổi tối. Chúng tôi dành những ngày cuối tuần để giặt giũ và chở con tới các câu lạc bộ. Ngày Chủ nhật, tôi đã chuẩn bị bắt đầu lại tất cả khi thứ Hai sắp đến”.

Nikki quyết định nếu không sớm thay đổi điều gì đó, những đứa trẻ sẽ lớn lên và cuộc đời sẽ trôi qua rất mau. Cô đã luôn mơ ước về việc đi khắp thế giới sau chuyến du lịch bụi vòng quanh châu Á, châu Phi và Úc ở tuổi 20.

Bà mẹ hai con nói: “Tôi chưa bao giờ thực sự có kỳ nghỉ nào khi còn nhỏ. Tôi muốn đem đến cho các con tôi một tuổi thơ khác với tuổi thơ tôi đã có, với nhiều tự do và trải nghiệm về các nền văn hóa khác nhau”.

Vợ chồng cô có hai con: Laanii, 12 tuổi và Raif, 6 tuổi. Cả gia đình sống trên đảo Wight - hòn đảo lớn nhất nước Anh, nằm trên eo biển Manche. Cả gia đình lên kế hoạch cho chuyến đi vào năm 2019, khi Laanii 8 tuổi và Raif mới lên 2.

Nikki nói: “Tôi muốn Raif biết tự ngồi bô vào thời điểm chúng tôi bắt đầu chuyến đi vì tôi không muốn con dùng bỉm suốt chặng đường”.

“Chúng tôi cũng không muốn trở thành kiểu người phải bán mọi thứ để trang trải cho chuyến du lịch của mình nên cuối cùng chúng tôi đã cho một người bạn thuê căn nhà ba phòng ngủ của mình, đổi chiếc xe cũ lấy chiếc xe mới và đặt ra thời hạn cho chuyến đi hai năm”, Nikki bày tỏ.

Gia đình Nikki đã đưa con du lịch 23 quốc gia trong hơn 2 năm. Ảnh: Life in A Can
Gia đình Nikki đã đưa con phượt 23 quốc gia trong hơn 2 năm. Họ sống trên một căn nhà di động, thi thoảng đi thuyền. Ảnh: Life in A Can

Cả nhà dự định lên đường vào tháng 4.2021 nhưng đợt cách ly xã hội lần thứ ba thời COVID-19 trì hoãn mọi việc. Cuối cùng họ khởi hành vào tháng 9.2021.

Họ bắt đầu ở Pháp trước khi đến Tây Ban Nha, sau đó là Croatia, Bồ Đào Nha, quay trở lại Tây Ban Nha, Pháp, Ý và đến Slovenia và vùng Balkan. Nikki cho biết cô nhận ra rằng sau thời gian cách ly xã hội, giống như tình cảnh ở rất nhiều gia đình khác, con gái Laani của cô sẽ học trực tuyến và tự học. Điều đó hơn là để cha mẹ cố gắng dạy con.

Cô nói: “Con bé học trực tuyến các môn học chính như tiếng Anh và Toán, trong khi cả hai vợ chồng tôi thay phiên nhau dạy Raif học tại nhà. Tôi sẽ dạy con vào buổi sáng trong khi ông xã Ian nhận ca chiều”.

Nikki cho rằng mặc dù cả gia đình thường xuyên di chuyển, họ vẫn sống ổn trên căn nhà di động - một chiếc xe tải dài 8 mét được mua với giá 14.000 bảng Anh (hơn 510 triệu đồng).

Căn nhà mới của gia đình 4 người là chiếc xe caravan dài 8 mét, giá hơn 510 triệu đồng. Ảnh: Life in A Can
Căn nhà mới của gia đình 4 người là chiếc xe caravan dài 8 mét, giá hơn 510 triệu đồng. Ảnh: Life in A Can

Hai đứa trẻ có trải nghiệm học đi đôi với hành đáng nhớ tại các điểm đến như Hy Lạp, Vienna và Venice. Nikki kể: “Con gái tôi bắt đầu đọc những cuốn sách Percy Jackson dựa trên thần thoại Hy Lạp. Con bé bắt đầu hỏi liệu cả nhà có thể đến thăm một số địa điểm được nhắc đến trong sách không, vì vậy chúng tôi lên kế hoạch phượt đi xuyên Hy Lạp, tới Acropolis, Olympia và đỉnh Olympus. Con bé rất hạnh phúc và kinh ngạc khi tận mắt thấy những điểm đến này”.

Gia đình Nikki dự định sẽ phượt tới Trung Mỹ và Đông Nam Á. Dù vậy, chẳng chặng đường nào trải toàn hoa hồng, nhất là những chuyến phượt dài ngày.

Điều khiến họ đau đầu là các hạn chế về thị thực, rào cản ngôn ngữ và các hạn chế khi đi lại trong khối Schengen. “Google Dịch là cứu cánh khi vượt qua rào cản ngôn ngữ”, Nikki bộc bạch.

Ngoài ra, hai vợ chồng còn phải đảm bảo con cái có thể hòa nhập xã hội và thường xuyên gặp gỡ những đứa trẻ khác cùng độ tuổi.

Nikki nói: “Chúng tôi đã cố gắng kết nối với các gia đình khác đang tổ chức các hoạt động vui chơi cho bọn trẻ, nhưng vẫn có thể gặp khó khăn ở một số nơi”.

Cô vẫn tin rằng một chuyến du lịch vòng quanh thế giới có vẻ là giấc mơ viển vông, nhưng không phải điều bất khả thi.

“Tôi đã gặp rất nhiều gia đình muốn thực hiện hành trình như nhà mình, nhưng họ không nghĩ họ có thể. Chúng tôi không phải người đặc biệt, chúng tôi chỉ có một giấc mơ, đặt mục tiêu và biến nó thành hiện thực”.

Thanh Trà
TIN LIÊN QUAN

Biển chỉ đường ở Hà Giang khiến phượt thủ không biết đi lối nào

Ninh Phương |

Trên đường đến huyện Yên Minh, Hà Giang có một biển chỉ dẫn tại ngã ba, dù đi thẳng hay rẽ phải đều đến Yên Minh.

Cô gái trẻ như hóa bà lão 60 tuổi sau 3 năm phượt xuyên Trung Quốc

Thanh Hải |

Sau 3 năm thực hiện chuyến du lịch đường bộ xuyên Trung Quốc, nữ du khách 28 tuổi gây sốc với diện mạo thay đổi hoàn toàn, già đi trông thấy.

Cụ bà 79 tuổi dành 50 năm hiện thực giấc mơ phượt khắp 193 quốc gia

Minh Anh |

Bà Luisa Yu, 79 tuổi, phải làm 3 công việc và mất 50 năm để hoàn thành mục tiêu đến thăm 193 quốc gia thành viên Liên Hợp Quốc trên thế giới.