Hiện trạng cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình sắp được mở rộng lên 6 làn xe

HỮU CHÁNH |

Cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình hiện chỉ có 4 làn xe chạy, mật độ phương tiện cao nên không đảm bảo tốc độ cho phép 120 km/h và thường xuyên ùn tắc.

Cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình là tuyến huyết mạch phía Nam Hà Nội, được đầu tư xây dựng giai đoạn 1 dài 50 km, quy mô 4 làn xe, 2 làn dừng khẩn cấp. Công trình có tổng mức đầu tư hơn 8.970 tỉ đồng, đưa vào khai thác tháng 7.2012.

Sau hơn 10 năm, lưu lượng giao thông đã tăng cao (lưu lượng trung bình hiện nay khoảng 60.000 phương tiện mỗi ngày đêm), đặc biệt sau khi một số đoạn cao tốc Bắc Nam như Cao Bồ - Mai Sơn, Mai Sơn - Quốc lộ 45 đi vào khai thác.

Hơn 10 năm lái xe chuyên tuyến Nghệ An - Hà Nội, tài xế Hồ Văn Lợi (45 tuổi) không còn xa lạ với hình ảnh các phương tiện xếp thành hàng dài trên cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình.

"Cao tốc mỗi chiều chỉ có 2 làn đường, mật độ phương tiện cao nên không đảm bảo tốc độ cho phép 120 km/h. Chỉ cần gặp một sự cố nhỏ, tuyến cao tốc sẽ ùn tắc kéo dài hàng cây số" - anh Lợi nói và cho rằng, cần xem xét sớm mở rộng thêm làn và quy định tốc độ xe để đảm bảo an toàn giao thông.

Về vấn đề này, Bộ Giao thông Vận tải mới đây cho biết, đã thống nhất sớm mở rộng cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình từ 4 lên 6 làn xe nhằm hạn chế ùn tắc, đảm bảo tốc độ 120 km/h.

Hà Nội và các địa phương đang đầu tư xây dựng Vành đai 4, dự kiến khai thác từ năm 2027, cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình được mở rộng sẽ đáp ứng nhu cầu đi lại gia tăng.

Hồi tháng 3.2023, Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) cũng đề xuất mở rộng cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình (đoạn Đại Xuyên - Liêm Tuyền) từ 4 lên 6 làn xe. Đoạn đường mở rộng dài 19,7 km, đạt tốc độ thiết kế 100-120 km/h... với tổng mức đầu tư dự kiến hơn 510 tỉ đồng.

Giai đoạn 1, dự án đã đầu tư quy mô 6 làn xe cho các công trình cầu cống, nền đường nên việc mở rộng chủ yếu gồm mặt đường ở các dải đất dự trữ mỗi bên 3,75 m sẵn có và điều chỉnh các hạng mục phục vụ khai thác.

Một số hình ảnh trên tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình ghi nhận sáng 13.1

Điểm đầu Cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình ở nút giao Đại Xuyên (huyện Phú Xuyên, Hà Nội).
Điểm đầu Cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình ở nút giao Đại Xuyên (huyện Phú Xuyên, Hà Nội).
Điểm đầu Cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình ở nút giao Đại Xuyên (huyện Phú Xuyên, Hà Nội). Ảnh: Hữu Chánh
Cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình giai đoạn một quy mô 4 làn xe, 2 làn dừng khẩn cấp. Đây là tuyến huyết mạch phía nam Hà Nội, lưu lượng trung bình hiện nay khoảng 60.000 phương tiện mỗi ngày đêm.
Cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình giai đoạn 1 có quy mô 4 làn xe, 2 làn dừng khẩn cấp. Đây là tuyến huyết mạch phía nam Hà Nội, lưu lượng trung bình hiện nay khoảng 60.000 phương tiện mỗi ngày đêm. Ảnh: Hữu Chánh
Hệ thống cây xanh được trồng hai bên đường toả bóng mát.
Hệ thống cây xanh được trồng hai bên đường toả bóng mát.
Hệ thống camera được lắp đặt trên tuyến.
Hệ thống camera được lắp đặt trên tuyến. Ảnh: Hữu Chánh
Sau hơn 10 năm, lưu lượng giao thông đã tăng cao, đặc biệt sau khi một số đoạn cao tốc Bắc Nam như Cao Bồ - Mai Sơn, Mai Sơn - Quốc lộ 45 đi vào khai thác. Ảnh: Hữu Chánh
Sau hơn 10 năm, lưu lượng giao thông trên tuyến đã tăng cao, đặc biệt sau khi một số đoạn cao tốc Bắc Nam như Cao Bồ - Mai Sơn, Mai Sơn - Quốc lộ 45 đi vào khai thác. Ảnh: Hữu Chánh
a
Mật độ phương tiện cao nên không đảm bảo tốc độ cho phép 120 km/h và thường xuyên ùn tắc. Ảnh: Hữu Chánh
Bộ Giao thông Vận tải thống nhất sớm mở rộng cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình dài 50 km từ 4 lên 6 làn xe nhằm hạn chế ùn tắc, đảm bảo tốc độ 120 km/h.
Về vấn đề này, Bộ Giao thông Vận tải thống nhất sớm mở rộng cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình dài 50 km từ 4 lên 6 làn xe nhằm hạn chế ùn tắc, đảm bảo tốc độ 120 km/h. Ảnh: Hữu Chánh
Hà Nội và các địa phương đang đầu tư xây dựng vành đai 4, dự kiến khai thác từ năm 2027, cao tốc được mở rộng sẽ đáp ứng nhu cầu đi lại gia tăng.
Hà Nội và các địa phương đang đầu tư xây dựng Vành đai 4, dự kiến khai thác từ năm 2027, cao tốc được mở rộng sẽ đáp ứng nhu cầu đi lại gia tăng. Ảnh: Hữu Chánh
HỮU CHÁNH
TIN LIÊN QUAN

Cao tốc Nghi Sơn – Diễn Châu vừa thông tuyến, người dân đã phàn nàn

Xuyên Đông |

Cao tốc Nghi Sơn – Diễn Châu vừa đưa vào hoạt động từ tháng 9.2023. Gần đây, cử tri đã phàn nàn về cao tốc này.

Công bố mức thu phí tuyến đường nối cao tốc Nội Bài - Lào Cai đi Sa Pa

Bảo Nguyên |

Từ ngày 16.1, tuyến đường nối cao tốc Nội Bài - Lào Cai đi Sa Pa sẽ chính thức thu phí.

Toàn cảnh 2 dự án cao tốc hơn 20.000 tỉ đồng dự kiến thông xe năm 2024

Bảo Bình |

Cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt và Cam Lâm - Vĩnh Hảo thuộc dự án thành phần cao tốc Bắc Nam phía đông giai đoạn 2017-2020, dự kiến đưa vào khai thác năm 2024.

Phấn đấu sớm hoàn thành mục tiêu xóa nhà tạm, nhà dột nát

Bảo Hân |

Tối 5.10, Chính phủ và Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tổ chức phát động hỗ trợ xóa nhà tạm, nhà dột nát trên phạm vi cả nước.

Huy động 600 người dập đám cháy rừng ở Hải Dương

Công Hòa |

Hải Dương - Một đám cháy bất ngờ xảy ra tại khu vực chùa Gạo, theo hướng lên tượng đài Trần Hưng Đạo trên núi An Phụ (phường An Sinh, Kinh Môn, Hải Dương).

Bỏ quy định ghi âm, ghi hình giám sát công an làm nhiệm vụ

Tô Thế |

Theo nội dung Thông tư mới, hình thức giám sát của nhân dân đối với lực lượng công an làm nhiệm vụ qua ghi âm, ghi hình được loại bỏ.

Nhịp sống đang dần trở lại với người dân Làng Nủ

NHÓM PV |

Với sự chung tay của cả cộng đồng, cuộc sống của người dân trong khu tạm cư Làng Nủ, xã Phúc Khánh, huyện Bảo Yên đang dần ổn định.

Thế và lực của Việt Nam đủ sức triển khai đường sắt cao tốc

Xuyên Đông |

Các chuyên gia khẳng định, thế và lực của Việt Nam hiện tại hoàn toàn đủ sức để triển khai dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam.

Cao tốc Nghi Sơn – Diễn Châu vừa thông tuyến, người dân đã phàn nàn

Xuyên Đông |

Cao tốc Nghi Sơn – Diễn Châu vừa đưa vào hoạt động từ tháng 9.2023. Gần đây, cử tri đã phàn nàn về cao tốc này.

Công bố mức thu phí tuyến đường nối cao tốc Nội Bài - Lào Cai đi Sa Pa

Bảo Nguyên |

Từ ngày 16.1, tuyến đường nối cao tốc Nội Bài - Lào Cai đi Sa Pa sẽ chính thức thu phí.

Toàn cảnh 2 dự án cao tốc hơn 20.000 tỉ đồng dự kiến thông xe năm 2024

Bảo Bình |

Cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt và Cam Lâm - Vĩnh Hảo thuộc dự án thành phần cao tốc Bắc Nam phía đông giai đoạn 2017-2020, dự kiến đưa vào khai thác năm 2024.