Chốt kiểm dịch dừng 1 xe 5 phút thì có hàng trăm xe sau phải dừng dài cả km

Vương Trần |

Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Lê Đình Thọ nêu ví dụ về việc thực hiện việc kiểm soát chưa đồng bộ ở các chốt kiểm dịch dẫn tới tình trạng ùn tắc trong lưu thông. Do đó, Nghị quyết 128 được ban hành sẽ khắc phục được những bất cập, tồn tại này.

Thực hiện tốt "mục tiêu kép"

Tại buổi toạ đàm “Nghị quyết 128 - Hướng tới bình thường mới” do Cổng Thông tin điện tử Chính phủ tổ chức ngày 18.10, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên cho biết, tại Việt Nam, qua 4 đợt dịch, đặc biệt là đợt dịch lần thứ 4 vừa qua, kết quả phòng chống dịch đã đạt được những hiệu quả nhất định.

Hiện nay, trong bối cảnh độ bao phủ tiêm vaccine ở nước ta vẫn còn ở mức nhất định. Việc chuyển hướng tiếp cận từ mức "Zero COVID-19" sang "thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch" tức là đồng thời vừa phải phòng chống dịch hiệu quả vừa phát triển kinh tế-xã hội.

Để kiểm soát có hiệu quả dịch bệnh trong bối cảnh hiện nay, các biện pháp phòng chống dịch phải điều chỉnh linh hoạt hơn, phù hợp hơn với thực tiễn cùng với việc đẩy nhanh tiến độ bao phủ vaccine.

Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên. Ảnh Nhật Bắc
Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên. Ảnh Nhật Bắc

Đồng thời cũng cần phải phát hiện sớm các ca bệnh, đặc biệt không để sót ca bệnh. Khi phát hiện thì phải tiến hành khoanh vùng và cách ly ở diện hẹp nhất có thể, thậm chí có thể khoanh vùng một vài hộ gia đình...

Song song với đó là hạn chế khoanh vùng cách ly kéo dài trên diện rộng và triển khai quyết liệt các biện pháp điều trị từ sớm, từ xa để giảm số ca tử vong. Với các trường hợp F1 cũng phải cách ly phù hợp, không chỉ cách ly tập trung mà cách ly tại hộ gia đình, tại nơi lưu trú, để ngăn chặn nguồn lây. Đồng thời người dân phải tuân thủ nghiêm các biện pháp "5K + vaccine + thuốc + công nghệ thông tin + ý thức của người dân".

Cùng với đó là việc mở lại các hoạt động sản xuất kinh doanh như giao thông vận tải, du lịch, giáo dục và đào tạo, sản xuất các ngành nghề... để phát triển kinh tế một cách chắc chắn, hiệu quả, phù hợp.

Đảm bảo giao thông, đi lại của người dân

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cho rằng, Nghị quyết 128 là quyết sách rất phù hợp tính thích ứng linh hoạt, triển khai những giải pháp phù hợp cho tình hình mới.

Ông Thọ cho biết, trước đây, khi các địa phương áp dụng những biện pháp phòng, chống dịch khác nhau có lúc, có nơi để xảy ra vấn đề bất cập trong quá trình lưu thông hàng hoá.

Trong lĩnh vực giao thông vận tải, từ Chính phủ, Thủ tướng, người dân, doanh nghiệp đều phản ánh về những khó khăn, vướng mắc trong lưu thông hàng hoá, tổ chức chưa đồng bộ dẫn đến những bất cập. Dứt khoát phải giải quyết bất cập này.

Ông cho rằng, cần phải đồng bộ từ công tác tuyên truyền, tập huấn. Liên quan tới vấn đề kiểm soát dịch tại các địa phương, chủ trương là đúng nhưng thực hiện ở các chốt kiểm dịch còn chưa đồng bộ. Có nơi chưa hiểu đúng, triển khai chưa cụ thể dẫn đến bất cập trong vấn đề lưu thông.

"Ví dụ chỉ dừng 1 chiếc xe trên đường mất 5 phút nhưng dẫn tới hàng trăm chiếc xe nối đuôi nhau phải dừng lại kéo dài cả km. Điều này cần phải chấn chỉnh để tránh gây bức xúc, lãng phí cho doanh nghiệp, người dân" - ông Thọ nêu dẫn chứng.

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ. Ảnh Nhật Bắc
Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ. Ảnh Nhật Bắc

Thứ trưởng Bộ GTVT cho rằng, các địa phương phải thống nhất để thực hiện cho tốt. Ví dụ, khi ứng dụng công nghệ để kiểm soát các phương tiện có thể qua mã QR code để kê khai y tế. Có địa phương yêu cầu ngồi ghi từng số xe thì chưa ổn. Mặt khác, ngành y tế đã quy định xét nghiệm 72 giờ thì cả nước thực hiện 72 giờ, có địa phương lại bảo chỉ có giá trị 24-48 giờ. Nếu chúng ta thực hiện chưa đồng bộ sẽ có những bức xúc.

Do đó, theo Thứ trưởng Lê Đình Thọ, đến thời điểm hiện nay, Nghị quyết 128 được ban hành và đưa ra các giải pháp để khắc phục những bất cập, tồn tại. Việc này nhằm phục hồi phát triển kinh tế, phòng chống dịch tốt.

Điều quan trọng, khi có nghị quyết rồi, từ đánh giá giai đoạn đầu và đưa ra những giải pháp, khâu tổ chức vẫn là khâu quyết định sự thành công khi triển khai nghị quyết. "Chúng ta nói là cả hệ thống chính trị vào cuộc, vậy thì các thành viên trong hệ thống chính trị phải làm rõ, làm đúng trách nhiệm của mình" - ông Thọ nói.

Vương Trần
TIN LIÊN QUAN

Tỉnh chưa triển khai Nghị quyết 128, dân muốn ra vào Bạc Liêu tiếp tục chờ

NHẬT HỒ |

Bạc Liêu chưa ban hành phương án phòng chống dịch theo Nghị quyết 128 ngày 11.10.2021 của Chính phủ ban hành Quy định tạm thời “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19”. Chính điều này khiến cho nhiều người chưa dám đi/về tỉnh Bạc Liêu.

Vẫn có nơi chưa làm đúng Nghị quyết 128, gây ách tắc, phiền hà cho dân

Vương Trần |

Sau 1 tuần thực hiện Nghị quyết 128, Thủ tướng nêu rõ việc, vẫn còn một số nơi chưa làm theo đúng quy định chung, thực hiện khác nhau, gây ách tắc, vướng mắc không cần thiết, gây phiền hà cho nhân dân.

Nam Định vẫn "đòi" giấy xét nghiệm, chốt kiểm dịch tắc dài cả cây số

TRUNG DU |

Theo phản ánh của bạn đọc, đến chiều 15.10, khi di chuyển về tỉnh Nam Định, người dân vẫn phải trình đủ các loại giấy tờ, thủ tục hết sức nghiêm ngặt. Trong đó, địa phương này vẫn yêu cầu người dân phải có giấy xét nghiệm SARS-CoV-2 âm tính như một điều kiện tiên quyết.

Chủ tịch Tổng LĐLĐVN tiếp xúc cử tri Ninh Thuận trước kỳ họp Quốc hội

Long Linh |

Ninh Thuận - Sáng 27.9, tại TP Phan Rang - Tháp Chàm, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Ninh Thuận đã tiếp xúc cử tri trước kỳ họp thứ 8, Quốc hội Khóa XV.

Dự kiến thu hồi 4.200m2 bán đảo hồ Đống Đa

KHÁNH AN |

Hà Nội - Quận Đống Đa dự kiến thu hồi 4.200m2 bán đảo hồ Đống Đa để tạo không gian công cộng, xây dựng biểu tượng, làm quảng trường và trồng cây xanh.

Giá vàng tăng sốc tạo cột mốc lịch sử mới

Khương Duy (Theo Kitco) |

Đêm qua, thị trường kim loại quý ghi nhận bước ngoặt lớn khi giá vàng tương lai tăng vọt lên mức cao chưa từng có 2.700 USD/ounce.

Khai mạc Giải bóng đá công nhân, viên chức Việt Nam 2024

NGUYỄN ĐĂNG |

TPHCM - Sáng 27.9, lễ khai mạc “Giải Bóng đá công nhân, viên chức Việt Nam 2024” diễn ra tại sân vận động Trường Đại học Tôn Đức Thắng.

Lùm xùm đấu giá máy móc mía đường trị giá 37 tỉ ở Phú Yên

Hữu Long |

Một cuộc đấu giá tài sản ở Phú Yên hiện đang vấp phải đơn thư khiếu nại các nhà thầu tham dự, bởi các quy chế bị tố gây khó dễ, không khách quan.