Theo ông Nguyễn Thành Phong - Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh, hiện TP. Hồ Chí Minh vẫn còn tồn tại một số khó khăn, vướng mắc trong công tác thanh tra, kiểm tra công tác tổ chức cán bộ. Ở một số ít cơ quan, đơn vị vẫn còn nhận thức việc thanh tra, kiểm tra công tác tổ chức cán bộ thuộc trách nhiệm của cơ quan thanh tra nhà nước cấp trên hoặc của thanh tra chuyên ngành nội vụ..; do vậy, thiếu tính chủ động trong chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ thanh tra, kiểm tra công tác tổ chức cán bộ, tại các cơ quan, đơn vị trực thuộc.
Thay mặt UBND TP. Hồ Chí Minh, ông Nguyễn Thành Phong kiến nghị Trung ương xem xét ban hành quyết định mới thay thế Quyết định số 27/2003/QĐ-TTg ngày 19.2.2003 của Thủ tướng Chính phủ, về việc ban hành quy chế bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, luân chuyển, từ chức, miễn nhiệm cán bộ, công chức lãnh đạo cho phù hợp với tình hình hiện nay.
Được biết trong 6 tháng đầu năm 2019, với 30 sở, ngành cùng 19 quận và 5 huyện trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh, các đơn vị đã rốt ráo tổ chức các đoàn thanh tra, kiểm tra công tác tổ chức cán bộ.
Đồng thời, các đoàn cũng tiếp xúc, xác minh các thông tin liên quan đến cán bộ được các phương tiện thông tin đại chúng và công dân phản ánh. Qua xác minh, thấy sai phạm là xử lý ngay…
Tính đến hết tháng 6.2019, có 100% đơn vị trực thuộc UBND TP.Hồ Chí Minh đã được thanh tra, kiểm tra về công tác cán bộ. Nội dung thanh tra, kiểm tra chủ yếu tập trung vào công tác bổ nhiệm, bổ nhiệm lại các chức danh công chức, viên chức giữ chức danh lãnh đạo, quản lý tại các cơ quan đơn vị trực thuộc.
Ngoài ra, các cuộc thanh tra, kiểm tra cũng chú ý việc tuyển dụng, sử dụng và quản lý cán bộ; rà soát các tiêu chuẩn, quy trình, điều kiện khi tuyển dụng cán bộ, công chức.