Sân bay Long Thành chậm tiến độ vì... nhân sự chủ chốt Đồng Nai thay đổi

PHẠM ĐÔNG - NGÔ CƯỜNG |

Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng chỉ ra nhiều lý do khiến dự án sân bay Long Thành chậm tiến độ, trong đó, nguyên nhân chủ quan là do nhân sự chủ chốt của UBND tỉnh Đồng Nai trong thời gian thực hiện dự án có nhiều thay đổi.

Sáng 9.11, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng báo cáo, làm rõ các vấn đề Quốc hội quan tâm về dự án thu hồi đất, bồi thường, tái định cư sân bay Long Thành (Đồng Nai).

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cho biết, theo tờ trình của Chính phủ, nguyên nhân tăng, giảm tổng mức đầu tư của dự án được UBND tỉnh Đồng Nai trình bày chi tiết trong báo cáo nghiên cứu khả thi điều chỉnh.

Báo cáo này được Hội đồng Thẩm định Nhà nước và các bộ, ngành liên quan kiểm tra, rà soát, bảo đảm đầy đủ cơ sở chính xác và trung thực theo quy định của pháp luật.

UBND tỉnh Đồng Nai là chủ đầu tư chịu trách nhiệm trong việc tổ chức triển khai thực hiện dự án.

Về nguyên nhân dự án chậm tiến độ, Bộ trưởng cho biết, báo cáo của Chính phủ nêu, rõ nguyên nhân chủ quan là do nhân sự chủ chốt của UBND tỉnh Đồng Nai trong thời gian thực hiện dự án có nhiều thay đổi.

Thủ tục lập quy hoạch tái định cư, thiết kế đấu thầu kéo dài và lực lượng lao động khan hiếm sau giãn cách của đại dịch COVID-19, ảnh hưởng đến tiến độ thi công các gói thầu xây dựng.

Theo Bộ trưởng, qua nghiên cứu báo cáo của UBND tỉnh Đồng Nai, có thể thấy trong quá trình triển khai thực hiện kể từ khi Quốc hội có quyết định phê duyệt chủ trương, các bước phê duyệt dự án có nhiều vướng mắc.

Bộ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng phát biểu. Ảnh: Phạm Thắng/VPQH
Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng phát biểu. Ảnh: Phạm Thắng/VPQH

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cho biết, sau góp ý của các đại biểu Quốc hội, Chính phủ sẽ tiếp tục đánh giá, xác định các nguyên nhân chủ quan để từ đó rút kinh nghiệm và có các giải pháp khắc phục triệt để trong thời gian tới.

Làm rõ tỉ lệ diện tích đất chưa giải phóng mặt bằng có ảnh hưởng tới tiến độ dự án hay không, ông Nguyễn Văn Thắng cho biết, đến nay, UBND tỉnh Đồng Nai thu hồi được 4.882/5.000ha đạt 97,6%.

Tỉnh đã bàn giao 100% mặt bằng giai đoạn 1 cho Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) triển khai dự án. Phần diện tích còn lại gần 2,4% là thuộc giai đoạn 2 nên việc giải phóng mặt bằng diện tích còn lại không ảnh hưởng tới tiến độ thực hiện dự án.

Giải thích rõ hơn về tiến độ giai đoạn 1, Bộ trưởng Thắng cho biết, gói thầu xây dựng nhà ga hành khách là phần quan trọng nhất quyết định tiến độ dự án. Sau nhiều khó khăn, nay đã lựa chọn được nhà thầu và đã khởi công ngày 31.8.2023.

Theo hợp đồng, thời gian thi công là 39 tháng, dự án sẽ hoàn thành vào khoảng tháng 10-11.2026. Nếu theo tiến độ này sẽ chậm hơn 1 năm so với yêu cầu của Quốc hội.

Tuy nhiên, Bộ trưởng nêu rõ chủ đầu tư đang chỉ đạo rất quyết liệt các nhà thầu để đẩy nhanh tiến độ, phấn đấu nếu hoàn thành trong năm 2025 là tốt nhất. Còn nếu dự án thành phần nhà ga có chậm tiến độ tháng nào, Bộ GTVT sẽ tham mưu cho Chính phủ để báo cáo với Quốc hội.

Về giải pháp triển khai xử lý dứt điểm các nội dung còn tồn tại sau khi được Quốc hội cho phép kéo dài thời gian thực hiện, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cho biết, UBND tỉnh Đồng Nai sẽ tiếp tục phối hợp với Bộ GTVT, Bộ KHĐT và Bộ Tài chính để khẩn trương có các giải pháp xử lý dứt điểm.

UBND tỉnh Đồng Nai cũng đã yêu cầu các chủ đầu tư lập tiến độ thi công tổng thể, chi tiết, đôn đốc kịp thời và có các biện pháp tăng cường nếu bị chậm.

PHẠM ĐÔNG - NGÔ CƯỜNG
RELATED NEWS

Nguyên nhân điều chỉnh tiến độ Sân bay Long Thành chưa thuyết phục

PHẠM ĐÔNG - TRẦN VƯƠNG |

Theo đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Việt Nga, việc điều chỉnh dự án Sân bay Long Thành hầu hết là những nguyên nhân khách quan, không có nguyên nhân chủ quan; trong khi đó, đây là những nguyên nhân chưa có tính thuyết phục cao.

Chậm giải ngân dự án tái định cư không làm chậm tiến độ xây dựng sân bay Long Thành

Nhóm PV |

Bộ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng khẳng định "việc chậm giải ngân của dự án tái định cư không ảnh hưởng đến tiến độ chung của dự án".

Đề xuất giảm mức đầu tư, tăng thời gian thực hiện dự án sân bay Long Thành

NHÓM PV |

Chính phủ kiến nghị Quốc hội xem xét, kéo dài thời gian thực hiện dự án sân bay Long Thành đến hết năm 2024 và giảm tổng mức đầu tư, giảm diện tích đất thu hồi dự án.

HLV Kim Sang-sik: Quế Ngọc Hải có nhiều áp lực

Chi Trần |

Huấn luyện viên Kim Sang-sik chia sẻ về màn trình diễn của Quế Ngọc Hải trong trận đấu giữa tuyển Việt Nam và Ấn Độ.

Giờ thứ 9: Gả vợ cho chồng - Phần 2

Nhóm PV |

Giờ thứ 9 - Cặp vợ chồng sống cùng nhau nhưng không có tình cảm. Bà vợ luôn ủng hộ chồng tìm được tình yêu mới. Câu chuyện hôn nhân kỳ lạ này sẽ đi về đâu?

Cảnh báo rủi ro ở nhóm trái phiếu bất động sản đáo hạn

Bảo Chương |

Lượng trái phiếu đáo hạn trong quý IV/2024 dự kiến hơn 87,5 nghìn tỉ đồng, trong đó rủi ro cao tập trung ở nhóm trái phiếu bất động sản.

Kỳ vọng chất lượng dịch vụ xe buýt ở Hà Nội tăng theo giá vé

Thanh Huyền |

Từ 1.11.2024, Hà Nội sẽ chính thức điều chỉnh giá vé xe buýt sau 10 năm áp dụng giá vé cũ.

Nam sinh bị bạn đánh trong lớp dẫn đến nhập viện

CÔNG SÁNG |

Quảng Bình - Nam sinh bị 2 bạn cùng Trường THCS và THPT Bắc Sơn đánh dẫn đến nhập viện. Hiện lực lượng chức năng đang vào cuộc điều tra.

Nguyên nhân điều chỉnh tiến độ Sân bay Long Thành chưa thuyết phục

PHẠM ĐÔNG - TRẦN VƯƠNG |

Theo đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Việt Nga, việc điều chỉnh dự án Sân bay Long Thành hầu hết là những nguyên nhân khách quan, không có nguyên nhân chủ quan; trong khi đó, đây là những nguyên nhân chưa có tính thuyết phục cao.

Chậm giải ngân dự án tái định cư không làm chậm tiến độ xây dựng sân bay Long Thành

Nhóm PV |

Bộ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng khẳng định "việc chậm giải ngân của dự án tái định cư không ảnh hưởng đến tiến độ chung của dự án".

Đề xuất giảm mức đầu tư, tăng thời gian thực hiện dự án sân bay Long Thành

NHÓM PV |

Chính phủ kiến nghị Quốc hội xem xét, kéo dài thời gian thực hiện dự án sân bay Long Thành đến hết năm 2024 và giảm tổng mức đầu tư, giảm diện tích đất thu hồi dự án.