Bố mẹ Hà Nội lái xe đưa con phượt khắp Nam Phi, ngắm động vật hoang dã

Ninh Phương |

Khép lại 21 ngày tự do rong ruổi hơn 3.200km khắp Nam Phi, gia đình chị Trần Hải Yến có nhiều góc nhìn thú vị về đất nước xa xôi này.

Chị Hải Yến, đến từ Hà Nội, chia sẻ trước khi lên đường, ông bà và mọi người xung quanh hỏi: “Sao đi đâu không đi, mà lại chọn châu Phi, nguy hiểm lắm, an ninh không tốt đâu?”. Nhưng với kinh nghiệm du lịch nước ngoài suốt những năm qua, chị vững tâm lên đường sau khi dành thời gian tìm hiểu kỹ càng thông tin và lên lịch trình chi tiết cho cả nhà.

Đây là châu lục thứ năm gia đình chị Yến đặt chân đến trong 5 năm qua. Vì hai bạn nhỏ 9 tuổi và 6 tuổi nhà chị Yến được nghỉ hè vào tháng 6, 7 nên gia đình thường xuyên đi du lịch vào thời điểm này. 

Vợ chồng chị quyết định thuê xe tự lái ở Nam Phi để chủ động hành trình. Hơn nữa, theo tìm hiểu của nữ du khách, phương tiện công cộng ở đây không thuận tiện hay an toàn.

Gia đình chị Yến lựa chọn tự lái xe ở Nam Phi. Ảnh: NVCC.
Gia đình chị Yến trong hành trình thăm khu bảo tồn thiên nhiên, bên ngoài là một bầy sư tử. Ảnh: Nhân vật cung cấp
Gia đình chị Yến dừng lại ở một cánh đồng màu cỏ cháy trên đường đi. Ảnh: NVCC.
Gia đình chị Yến dừng lại ở một cánh đồng màu cỏ cháy trên đường đi. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Anh chị chọn nhận xe ở Johannesburg và lái xe xuống Capetown trả xe. Tuy tuyến đường này không được đẹp, bù lại, du khách có thể khám phá được nhiều danh thắng hơn.

“Quả thực, phải đặt chân đến Nam Phi mới thấy đất nước này đẹp đến nhường nào và có thể nói, không nơi nào trên thế giới có nhiều trải nghiệm khác biệt một lúc như tại đây”, chị bày tỏ.

Hành trình 21 ngày đem đến nhiều trải nghiệm đáng nhớ như xem cá voi bơi lội giữa biển khơi từ Khu bảo tồn Thiên nhiên De Hoop ở mũi cực Nam của châu Phi, đi thuyền trên hồ St Lucia ngắm những chú hà mã ục ịch lặn, thăm Mũi Agulhas - nơi có thể nhảy một bước từ Đại Tây Dương sang Ấn Độ Dương... hay trải nghiệm sinh hoạt cùng gia đình một người dân ở ngôi làng Zulu trên đỉnh núi.

Trải nghiệm sống cùng người bản địa ở Nam Phi. Ảnh: Nhân vật cung cấp
Trải nghiệm sống cùng người bản địa ở Nam Phi. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Ở Boulders Beach, chị Yến hạnh phúc nhớ lại khoảnh khắc được tận mắt xem hàng nghìn con chim cánh cụt Nam Phi đáng yêu: “Vừa nhìn thấy một hai con cánh cụt là cả nhà tôi đã reo lên, nhưng đi hẳn ra phía bờ biển là hình ảnh của hàng nghìn con chim cánh cụt Nam Phi xinh xắn. Tôi cam đoan bạn sẽ bật cười ngay lập tức khi nhìn lũ chim chân ngắn này lạch bạch kiếm ăn hay ngơ ngác trước con người”.

 
Gia đình chị Yến chụp ảnh lưu niệm khi ngắm chim cánh cụt Nam Phi ở Boulders Beach. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Hành trình đi tìm Big 5 Safari của châu Phi gồm: trâu rừng, sư tử, báo, voi, tê giác có lẽ là thành công lớn và để lại ấn tượng mạnh mẽ nhất đối với các thành viên gia đình chị Yến. Cả nhà dậy từ 4 rưỡi sáng và xuất phát đúng 5 giờ.

Ngay khi vào công viên Hluhluwe-Imfolozi, gia đình chị đã nhìn thấy tê giác, sau đó là báo gấm. Chị Yến hào hứng: “Cuối buổi, trên đường đi về, con tôi phát hiện xa xa có hai con voi. Cả xe dừng lại ngắm, nhưng anh hướng dẫn viên dày dặn kinh nghiệm đã bảo từ từ, sẽ có một đàn xuất hiện đó”.

Và thực sự là một đàn hơn 20 con voi rừng châu Phi đã đi qua ngay trước đầu xe của cả đoàn. “Thật sự là một cái kết xuất sắc cho chuyến đi”, chị chia sẻ.

Chị Yến lưu lại khoảnh khắc hơn 30 con voi hành quân qua đầu xe. Ảnh: NVCC.
Chị Yến lưu lại khoảnh khắc hơn 30 con voi hành quân qua đầu xe. Ảnh: Nhân vật cung cấp
Trâu rừng - một trong những Big 5 Safari. Ảnh: NVCC.
Trâu rừng - một trong những Big 5 Safari. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Thời tiết tháng 6 ở Nam Phi khoảng 5-17 độ C và đang là mùa đông. Chị Yến cho biết: “Khi chúng tôi tới Nam Phi, thời tiết khô nên cũng khá dễ chịu. Vì thế, chỉ cần mặc ấm một chút, tuy nhiên, nhiệt độ đêm và ngày chênh lệch khá lớn”.

Chia sẻ thêm về kinh nghiệm tự lái xe trong chuyến đi, chị Yến đánh giá Nam Phi là nước thuê xe rẻ nhất từ trước tới nay, giá từ 15 -35 USD một ngày, tùy xe số sàn hay số tự động; đầy đủ bảo hiểm, thậm chí mua cả bảo hiểm lốp xe, kính vỡ. Du khách chỉ cần có bằng lái song ngữ của Việt Nam và thẻ tín dụng là thuê được xe.

“Nam Phi trước đây cũng là thuộc địa của Anh nên lái xe bên trái, đi lúc đầu sẽ hơi gượng nhưng chắc chỉ 5-10 phút là bạn sẽ quen. Bạn không nên thuê số sàn vì nếu phải lái thì tay trái gạt số sẽ 'khoai' hơn rất nhiều”, chị nói.

Cả nhà ngồi ngắm cá heo ở Mossal Bay, thị trấn cảng nằm ở bờ biển phía đông nam của Nam Phi. Ảnh: Nhân vật cung cấp
Cả nhà ngồi ngắm cá heo ở Mossal Bay, thị trấn cảng nằm ở bờ biển phía đông nam của Nam Phi. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Tổng chi phí cho chuyến đi của cả gia đình là 9.500 USD (hơn 225 triệu đồng), trong đó tốn kém nhất là tiền vé máy bay khoảng 4.800 USD cho bốn người. Chị Yến đánh giá chi tiêu tại Nam Phi trong 21 ngày còn rẻ hơn chi phí khi gia đình du lịch Việt Nam.

“Nam Phi là điểm đến tuyệt vời và rất đáng đến một lần trong đời, chỉ cần bạn chuẩn bị kĩ một chút, chú ý an toàn một chút”, nữ du khách tâm đắc.

Ninh Phương
TIN LIÊN QUAN

Khách Việt “xuyên không” gặp bộ tộc bí ẩn ở châu Phi

Ninh Phương |

Trở về sau chuyến đi dài 40 ngày ở châu Phi xa xôi, chị Mai Hương vẫn còn vương vấn nhiều kỷ niệm về cuộc gặp gỡ những bộ tộc bí ẩn.

Theo chân du khách Việt tham quan nhà tắm La Mã 2.000 năm tuổi

Đoàn Phước Trường |

Thành phố Bath của nước Anh được UNESCO trao danh hiệu Vùng đất Di sản Thế giới vào năm 1987, là điểm đến du lịch nổi tiếng với hệ thống nhà tắm La Mã 2.000 năm tuổi.

Khách Việt may mắn gặp cả đàn cá mập đầu búa khi lặn ở Malaysia

Ninh Phương |

Dù trở về sau chuyến đi tới đảo Sipadan, Malaysia khoảng một tuần, Đỗ Hà Mi vẫn lâng lâng khi kể kỷ niệm lần đầu thấy cá mập hoang dã.