Cần Thơ tận dụng thế mạnh sông nước, tìm đà bứt phá cho du lịch đêm

PHONG LINH |

Theo du khách, việc đẩy mạnh tham quan du lịch đêm Cần Thơ bằng tàu bè, du thuyền... sẽ giúp ngành công nghiệp không khói bứt phá trong thời gian tới.

Sông nước là lợi thế

2 năm trở lại TP Cần Thơ, anh Chu Văn Long, du khách đến từ Hà Nội, chia sẻ: "Cần Thơ vẫn vậy, vẫn yên bình và nhẹ nhàng như năm 2021 mình có mặt ở đây. Từ mảnh đất đến con người đều rất hiền hòa, mến khách.

Chúng tôi vẫn tham quan những địa điểm cũ như chợ nổi Cái Răng, du thuyền ở Bến Ninh Kiều và một số vườn trái cây ăn quả. Cá nhân tôi thấy Cần Thơ có những lợi thế về miệt vườn đặc trưng của vùng ĐBSCL, gây được thú vị và thương nhớ cho du khách đến từ tỉnh, thành phố khác".

Khu vực Chợ đêm Ninh Kiều. Ảnh: Phong Linh
Khu vực Chợ đêm Ninh Kiều. Ảnh: Phong Linh
Du khách tham quan Chợ đêm Ninh Kiều. Ảnh: Phong Linh
Du khách tham quan Chợ đêm Ninh Kiều. Ảnh: Phong Linh

Tuy nhiên, anh Long đánh giá, hoạt động du lịch về đêm của Cần Thơ vẫn cần đầu tư hơn nữa, đặc biệt là ở khu vực cạnh bờ sông để tạo được khác biệt, năng động cho địa phương.

"Những bến sông ở Cần Thơ rất thơ mộng, trữ tình mà không phải nơi đâu cũng có, nên tôi nghĩ nếu địa phương đầu tư hơn vào việc phát triển du thuyền, hay hoạt động ăn uống, vui chơi ven sông sẽ giúp kích cầu du lịch" - anh Long nói thêm.

Du thuyền đưa khách trải nghiệm sông nước Cần Thơ. Ảnh: Phong Linh
Du thuyền đưa khách trải nghiệm sông nước Cần Thơ. Ảnh: Phong Linh

6 năm học tập và làm việc tại TP Cần Thơ, bạn Nguyễn Thị Kim Duyên, đến từ Vĩnh Long, bày tỏ: "Mình thấy tại khu vực Chợ nổi Cái Răng cũng có nét độc đáo, hấp dẫn. Nên chăng Cần Thơ hãy đẩy mạnh phát triển điểm dừng chân tham quan nơi này vào ban đêm để tạo sự mới mẻ cho du khách.

Hiện tại mình thấy du thuyền Cần Thơ chỉ hoạt động gần khu vực Bến Ninh Kiều, nếu ngành du lịch thành phố linh hoạt có tuyến tham quan một số điểm vào ban đêm nữa thì rất hay".

Du khách có ý tưởng mở rộng hoạt động Chợ nổi Cái Răng về đêm. Ảnh: Phong Linh
Du khách có ý tưởng mở rộng hoạt động Chợ nổi Cái Răng về đêm. Ảnh: Phong Linh

Một sinh viên đang học tại Cần Thơ cũng chia sẻ: "Mình thấy các hoạt động vui chơi ban đêm của Cần Thơ dù có khởi sắc nhưng cũng cần phải đổi mới hơn nữa để tạo ấn tượng. Mới đây nhất, tuyến phố đêm Lê Bình được ra mắt vẫn chưa mới lạ; các chương trình âm nhạc, nghệ thuật vào tối chủ nhật hàng tuần tại phố đi bộ cũng đang nhạt dần và giới trẻ như chúng mình rất lấy làm tiếc".

Tuyến phố đêm Lê Bình. Ảnh: Phong Linh
Tuyến phố đêm Lê Bình. Ảnh: Phong Linh

Thu hút du thuyền

Thông tin từ Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (BVHTT&DL) TP Cần Thơ cho biết, tổng lượt khách tham quan, du lịch trong 6 tháng đầu năm của địa phương đạt 3,98 triệu lượt, tăng 34% so với cùng kỳ, đạt 76,6% kế hoạch năm.

Trong đó, các doanh nghiệp lưu trú phục vụ 1,67 triệu lượt khách lưu trú, tăng 34% so với cùng kỳ, đạt 60,3% kế hoạch năm. Điều này chứng tỏ, du lịch đêm của TP Cần Thơ đang có tín hiệu vui.

Du khách mua sắm tại khu vực Chợ đêm. Ảnh: Phong Linh
Du khách mua sắm tại khu vực chợ đêm. Ảnh: Phong Linh

Ông Nguyễn Minh Tuấn, giám đốc Sở VHTT&DL TP Cần Thơ cho biết, về Đề án phát triển kinh tế ban đêm trên địa bàn thành phố, Sở đã phối hợp các sở, ngành, đơn vị có liên quan thực hiện báo cáo để đánh giá kết quả 01 năm thực hiện, thí điểm tại quận Ninh Kiều.

Theo đó, Sở đã lồng ghép các mô hình phát triển kinh tế ban đêm với các chương trình xúc tiến thương mại, đầu tư, du lịch và các chương trình liên kết hợp tác của thành phố. Thực hiện công tác quảng bá bằng nhiều hình thức trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Đồng thời, tổ chức chương trình ca nhạc đường phố định kỳ tối Chủ nhật hàng tuần tại khu vực chân cầu đi bộ Bến Ninh Kiều thu hút nhiều khách du lịch tham gia.

Sở cũng phát triển nguồn nhân lực phục vụ phát triển kinh tế ban đêm như công tác quy hoạch đào tạo, bồi dưỡng xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức được bố trí với số lượng hợp lý, cơ cấu đồng bộ từ thành phố đến cơ sở, chất lượng cao, nhất là đội ngũ nhân lực trẻ.

Mới đây, du thuyền nhà hàng CanTho Princess vừa chính thức đưa vào vận hành tại bến Ninh Kiều, với sức chứa 350 khách, thúc đẩy sản phẩm du lịch đường sông, dịch vụ kinh tế đêm của thành phố.

Đồng thời, Sở Kế hoạch và Đầu tư đã thực hiện hướng dẫn nhà đầu tư (Công ty TNHH Đầu tư ZIUKA) gửi hồ sơ đề xuất dự án thực hiện triển khai các hoạt động theo Đề án phát triển kinh tế ban đêm trên địa bàn thành phố Cần Thơ, thí điểm tại quận Ninh Kiều.

PHONG LINH
TIN LIÊN QUAN

Tín hiệu vui cho mùa du lịch hè trên những bãi biển đông khách ở Vũng Tàu

HÀN LÂM |

Dù thời tiết thất thường, lúc nắng nóng, lúc mưa rào, đông đúc du khách vẫn đổ về bãi biển Vũng Tàu. Đây là tín hiệu tích cực cho ngành du lịch địa phương.

Cần Thơ tưng bừng khai mạc Ngày hội Du lịch 'Văn hóa chợ nổi Cái Răng'

PHONG LINH |

Sáng 10.7 khai mạc Ngày hội Du lịch “Văn hóa chợ nổi Cái Răng” thành phố Cần Thơ lần thứ VII năm 2023, hưởng ứng Ngày Du lịch Việt Nam (09.7).

Khám phá làng quê Nam Bộ xưa thu nhỏ ở Cần Thơ

Tạ Quang |

Kiến trúc nhà, ruộng lúa, làng nghề truyền thống được chị Lê Hồng Cẩm (35 tuổi, huyện Phong Điền, TP Cần Thơ) phục dựng gần như nguyên bản, góp phần lan tỏa những nét đẹp của làng quê Nam Bộ xưa.