Anh Trung Hiếu, (Đống Đa, Hà Nội), ban đầu vốn không có kế hoạch du lịch vào dịp nghỉ lễ 30.4-1.5 vì nghĩ kỳ nghỉ chỉ kéo dài 2 ngày. Nhận thông tin kỳ nghỉ được điều chỉnh kéo dài 5 ngày, anh lập tức rủ bạn bè đi du lịch Đà Nẵng.
Tuy nhiên, họ gặp khó khi đặt vé máy bay sát ngày, giá vé tăng quá cao. Cả nhóm phải chuyển hướng sang đi tàu hỏa để tiết kiệm chi phí, vé khứ hồi toa giường nằm khoang 4 điều hòa hơn 1,4 triệu đồng.
“Nếu biết trước kỳ nghỉ kéo dài 5 ngày, mình và cả nhóm sẽ có thời gian để đặt vé máy bay và phòng khách sạn trước”, anh Hiếu nói. “May vẫn còn chỗ đặt vé tàu, nhưng chúng tôi sẽ mất nhiều thời gian di chuyển hơn”.
Không chỉ với du khách, doanh nghiệp cũng khó khăn để xoay chuyển kịp với thay đổi về lịch nghỉ. Để xây dựng các sản phẩm du lịch, vé máy bay, quỹ phòng hay combo, các doanh nghiệp du lịch phải làm việc với đối tác từ rất sớm.
Thực tế, các đơn vị kinh doanh phải lập kế hoạch, “ôm” vé, phòng… ngay từ đầu năm để chạy chương trình cho cả năm.
Ban đầu, xác định kỳ nghỉ 30.4-1.5 năm nay chỉ kéo dài 2 ngày, lại rơi vào giữa tuần, nhiều công ty chỉ đầu tư cho các sản phẩm ngắn ngày, khởi hành vào 29 hoặc 30.4. Nhưng khi đổi lịch nghỉ lễ, du khách có xu hướng chuyển sang các tour khởi hành từ 27 hoặc 28.4 để tận dụng tối đa kỳ nghỉ dài.
Việc thay đổi lịch nghỉ sát dịp lễ 30.4-1.5 khiến doanh nghiệp rơi vào thế bị động, đánh giá sai thị trường, khó khăn trong thay đổi mục tiêu kinh doanh để đặt series vé máy bay, quỹ phòng khách sạn…
Ông Nguyễn Công Hoan, Tổng Giám đốc Flamingo Redtours, đánh giá về cơ bản thị trường du lịch 30.4-1.5 đã định hình từ trước khi thay đổi lịch nghỉ khá lâu.
Với khách có kế hoạch du lịch, họ đã thu xếp công việc để xin nghỉ vào ngày thứ Hai (29.4). Hoặc nếu có kế hoạch du lịch xa đến những điểm cần xin visa, du khách phải hoàn thành mọi thủ tục trước khi khởi hành nhiều ngày.
“Đương nhiên việc đổi lịch nghỉ là tốt, nhưng chúng ta bị động. Nếu để đến phút cuối mới thay đổi ngày nghỉ, điều này có thể trở thành tiền lệ ảnh hưởng đến tâm lý của du khách. Sang năm, du khách có thể không lên kế hoạch dài hạn, mà phải sát ngày mới đặt dịch vụ vì chờ thông tin điều chỉnh”, ông Nguyễn Công Hoan chia sẻ.
Đại diện doanh nghiệp này còn chỉ ra một điểm cần lưu ý ở lịch nghỉ lễ của các đơn vị giáo dục, nhà trường. Dù cơ quan quản lý có cho phép nghỉ theo lịch của cán bộ, công chức, giáo viên, nhân viên…, việc thực hiện dạy học bù vẫn theo kế hoạch của các đơn vị, nhà trường. Nhất là khi các trường khối THCS, THPT vẫn cho học sinh đi học vào thứ Bảy, không bố trí học bù.
Do đó, cần sự thống nhất, đồng bộ để các gia đình có con ở độ tuổi học sinh có thể chủ động kế hoạch du lịch.
Đồng quan điểm, ông Nguyễn Tiến Đạt, CEO AZA Travel, cho rằng, Việt Nam có thể xây dựng lịch nghỉ lễ theo một số quốc gia khác. Nếu như các nước phương Tây có những kỳ nghỉ dài vào mùa xuân, Tết Dương lịch, Lễ Phục sinh…, một số nước châu Á cũng có kỳ nghỉ cố định trong năm.
Ví dụ, Trung Quốc có kỳ nghỉ Quốc tế Lao động kéo dài 5 ngày từ 1 đến 5.5 hàng năm, tạo điều kiện cho người lao động du lịch và nghỉ ngơi.
Người dân Nhật Bản dịp này có kỳ nghỉ Tuần lễ Vàng kéo dài từ cuối tháng 4 đến đầu tháng 5. Theo đó, Tuần lễ Vàng bao gồm nhiều ngày nghỉ lễ quốc gia. Người Nhật có truyền thống kỷ niệm Ngày Chiêu Hòa (29.4), Quốc tế Lao động (1.5), Ngày kỷ niệm hiến pháp (3.5), Ngày Cây xanh (4.5) và Ngày Trẻ em (5.5). Theo thông lệ, nhiều người sử dụng lao động cũng cho nhân viên nghỉ làm vào dịp này.