Đề xuất “chốt” lịch nghỉ lễ sớm hàng năm để ngành du lịch không bị động, mất khách

Thanh Trà |

Kỳ nghỉ lễ 30.4-1.5 thay đổi vào “giờ chót” vẫn có thể tạo ra cơ hội kích cầu du lịch. Tuy nhiên, doanh nghiệp cho rằng lịch nghỉ lễ, Tết hàng năm cần được chốt sớm, để người dân và doanh nghiệp không bị động.

Anh Trung Hiếu, (Đống Đa, Hà Nội), ban đầu vốn không có kế hoạch du lịch vào dịp nghỉ lễ 30.4-1.5 vì nghĩ kỳ nghỉ chỉ kéo dài 2 ngày. Nhận thông tin kỳ nghỉ được điều chỉnh kéo dài 5 ngày, anh lập tức rủ bạn bè đi du lịch Đà Nẵng.

Tuy nhiên, họ gặp khó khi đặt vé máy bay sát ngày, giá vé tăng quá cao. Cả nhóm phải chuyển hướng sang đi tàu hỏa để tiết kiệm chi phí, vé khứ hồi toa giường nằm khoang 4 điều hòa hơn 1,4 triệu đồng.

“Nếu biết trước kỳ nghỉ kéo dài 5 ngày, mình và cả nhóm sẽ có thời gian để đặt vé máy bay và phòng khách sạn trước”, anh Hiếu nói. “May vẫn còn chỗ đặt vé tàu, nhưng chúng tôi sẽ mất nhiều thời gian di chuyển hơn”.

Khuya 26.4, người dân và du khách mua vé tại bến xe Miền Tây (Quận Bình Tân, TPHCM) để nghỉ lễ 30.4 - 1.5. Ảnh: Chân Phúc
Khuya 26.4, người dân và du khách mua vé tại bến xe Miền Tây (Quận Bình Tân, TPHCM) để nghỉ lễ 30.4 - 1.5. Ảnh: Chân Phúc

Không chỉ với du khách, doanh nghiệp cũng khó khăn để xoay chuyển kịp với thay đổi về lịch nghỉ. Để xây dựng các sản phẩm du lịch, vé máy bay, quỹ phòng hay combo, các doanh nghiệp du lịch phải làm việc với đối tác từ rất sớm.

Thực tế, các đơn vị kinh doanh phải lập kế hoạch, “ôm” vé, phòng… ngay từ đầu năm để chạy chương trình cho cả năm.

Ban đầu, xác định kỳ nghỉ 30.4-1.5 năm nay chỉ kéo dài 2 ngày, lại rơi vào giữa tuần, nhiều công ty chỉ đầu tư cho các sản phẩm ngắn ngày, khởi hành vào 29 hoặc 30.4. Nhưng khi đổi lịch nghỉ lễ, du khách có xu hướng chuyển sang các tour khởi hành từ 27 hoặc 28.4 để tận dụng tối đa kỳ nghỉ dài.

Việc thay đổi lịch nghỉ sát dịp lễ 30.4-1.5 khiến doanh nghiệp rơi vào thế bị động, đánh giá sai thị trường, khó khăn trong thay đổi mục tiêu kinh doanh để đặt series vé máy bay, quỹ phòng khách sạn…

Ông Nguyễn Công Hoan, Tổng Giám đốc Flamingo Redtours, đánh giá về cơ bản thị trường du lịch 30.4-1.5 đã định hình từ trước khi thay đổi lịch nghỉ khá lâu.

Với khách có kế hoạch du lịch, họ đã thu xếp công việc để xin nghỉ vào ngày thứ Hai (29.4). Hoặc nếu có kế hoạch du lịch xa đến những điểm cần xin visa, du khách phải hoàn thành mọi thủ tục trước khi khởi hành nhiều ngày.

“Đương nhiên việc đổi lịch nghỉ là tốt, nhưng chúng ta bị động. Nếu để đến phút cuối mới thay đổi ngày nghỉ, điều này có thể trở thành tiền lệ ảnh hưởng đến tâm lý của du khách. Sang năm, du khách có thể không lên kế hoạch dài hạn, mà phải sát ngày mới đặt dịch vụ vì chờ thông tin điều chỉnh”, ông Nguyễn Công Hoan chia sẻ.

Đại diện doanh nghiệp này còn chỉ ra một điểm cần lưu ý ở lịch nghỉ lễ của các đơn vị giáo dục, nhà trường. Dù cơ quan quản lý có cho phép nghỉ theo lịch của cán bộ, công chức, giáo viên, nhân viên…, việc thực hiện dạy học bù vẫn theo kế hoạch của các đơn vị, nhà trường. Nhất là khi các trường khối THCS, THPT vẫn cho học sinh đi học vào thứ Bảy, không bố trí học bù.

Do đó, cần sự thống nhất, đồng bộ để các gia đình có con ở độ tuổi học sinh có thể chủ động kế hoạch du lịch.

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Tiến Đạt, CEO AZA Travel, cho rằng, Việt Nam có thể xây dựng lịch nghỉ lễ theo một số quốc gia khác. Nếu như các nước phương Tây có những kỳ nghỉ dài vào mùa xuân, Tết Dương lịch, Lễ Phục sinh…, một số nước châu Á cũng có kỳ nghỉ cố định trong năm.

Ví dụ, Trung Quốc có kỳ nghỉ Quốc tế Lao động kéo dài 5 ngày từ 1 đến 5.5 hàng năm, tạo điều kiện cho người lao động du lịch và nghỉ ngơi.

Hành khách làm thủ tục tại Sân bay Quốc tế Taoxian ở Thẩm Dương, tỉnh Liêu Ninh, phía đông bắc Trung Quốc, ngày 24.4 để lên chuyến bay sang Frankfurt (Đức). Ảnh: Xinhua
Hành khách làm thủ tục tại Sân bay Quốc tế Taoxian ở Thẩm Dương, tỉnh Liêu Ninh, phía đông bắc Trung Quốc, ngày 24.4 để lên chuyến bay sang Frankfurt (Đức). Ảnh: Xinhua

Người dân Nhật Bản dịp này có kỳ nghỉ Tuần lễ Vàng kéo dài từ cuối tháng 4 đến đầu tháng 5. Theo đó, Tuần lễ Vàng bao gồm nhiều ngày nghỉ lễ quốc gia. Người Nhật có truyền thống kỷ niệm Ngày Chiêu Hòa (29.4), Quốc tế Lao động (1.5), Ngày kỷ niệm hiến pháp (3.5), Ngày Cây xanh (4.5) và Ngày Trẻ em (5.5). Theo thông lệ, nhiều người sử dụng lao động cũng cho nhân viên nghỉ làm vào dịp này.

Thanh Trà
TIN LIÊN QUAN

Thời tiết nắng nóng hơn 40 độ C tại các điểm du lịch ngày đầu nghỉ lễ 30.4

Chí Long |

Trong ngày đầu tiên của kỳ nghỉ lễ 30.4 - 1.5, thời tiết Hà Nội và nhiều điểm đến du lịch trên cả nước nhìn chung nắng nóng, có nơi nhiệt độ cao nhất lên đến 41 độ C.

8 điều cần nhớ khi du lịch dịp nghỉ lễ 30.4 - 1.5

Nguyễn Hưng |

Kiểm tra giấy tờ tùy thân, thông tin điểm đến... là những điều cần lưu ý khi du lịch vào mùa cao điểm, đặc biệt trước thềm kỳ nghỉ lễ 30.4 - 1.5.

Giá vé máy bay Hà Nội - TPHCM giảm mạnh trước kỳ nghỉ lễ 30.4

Chí Long |

Các hãng hàng không tăng cường chuyến bay khiến giá vé máy bay chặng Hà Nội - TPHCM bắt đầu “hạ nhiệt”, thấp hơn rất nhiều so với các chặng đến những điểm du lịch nổi tiếng khác trong nước.

Nghỉ lễ 30.4 lên Sơn La hái mận, tắm thác theo gợi ý của 'thổ địa Mộc Châu'

Quang Kiên |

SƠN LA - Quang Kiên, blogger được mệnh danh là "thổ địa Mộc Châu", gợi ý trải nghiệm nghỉ lễ 30.4 ở Mộc Châu như tận tay hái mận chín ăn ngay trong vườn, tắm thác hoặc săn mây...