Doanh nghiệp du lịch cạnh tranh khốc liệt để hút khách

MINH HOÀ |

Dù đang bước vào mùa cao điểm nhưng hàng loạt chi phí đầu vào, combo du lịch liên tục bị đội lên theo giá xăng dầu đã khiến cho nhiều doanh nghiệp (DN) du lịch gặp khó, phải cạnh tranh khốc liệt trong việc thu hút khách hàng.

Hãng du lịch, lữ hành chật vật 

Anh Nguyễn Công Hoan - Tổng Giám đốc Flamingo Redtour chia sẻ, nhiều du khách gần đây đặt rất nhiều kỳ vọng vào chính sách khuyến mại, giảm giá khi thị trường du lịch phục hồi. Đặc biệt, sau 2 năm ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, nhu cầu du lịch của người dân hiện đang rất lớn, chủ yếu là du lịch biển;  nên một số tuyến, combo du lịch đang có mức giá cao, thậm chí khó đặt dịch vụ, dẫn đến sự cạnh tranh khốc liệt giữa các công ty du lịch.

Anh Nguyễn Công Hoan chia sẻ: “Đối mặt với bão giá, nhiều DN như chúng tôi buộc phải điều chỉnh giá tour hoặc thương lượng với khách hàng giảm thời gian hành trình, giảm hạng khách sạn để cân đối chi phí. Trước đây, công ty, DN thường chào giá trọn gói cả tour du lịch nhưng hiện tại  họ đang có xu hướng tách nhỏ từng thành phần báo giá cụ thể cho du khách. Trường hợp, nếu có sự biến động về giá ở từng thành phần, từng khâu, DN cũng dễ điều chỉnh và thuyết phục khách hàng hơn”...

Dù chi phí đầu vào đang tăng mạnh nhưng giá tour, combo du lịch không thể tăng cùng lúc được, ông Nguyễn Thành Trung - Giám đốc Công ty Real Vietnam Travel cũng trăn trở khi DN đang gặp khi chồng khó, làm thế nào để bảo đảm chất lượng dịch vụ trong khi vật giá đang leo thang. Chưa kể, nhiều DN những tháng gần đây còn phải duy trì vốn để vận hành, thuê mặt bằng, tuyển dụng và trả lương nhân sự sau thời gian dài đóng cửa vì dịch COVID-19.

Cần chính sách hỗ trợ kịp thời 

Nhiều chuyên gia cho rằng, để không bỏ lỡ giai đoạn vàng phục hồi du lịch, các cơ quan chức năng cần sớm có chính sách hiệu quả để kiểm soát giá cả, đặc biệt là giá xăng dầu. Đại diện các DN cũng mong muốn Nhà nước có nhiều chính sách hỗ trợ DN vượt qua giai đoạn khó khăn này. Cụ thể, hỗ trợ DN tiếp cận vốn vay ngân hàng với mức lãi suất ưu đãi, đồng thời được hỗ trợ về các loại thuế, phí. Thúc đẩy tốc độ phục hồi, lấp khoảng trống về thị trường du lịch quốc tế với những chính sách thông thoáng hơn nữa về visa, để thu hút khách nước ngoài đến Việt Nam nhanh và nhiều hơn...

Bà Tiêu Thụy Thùy Trang - Phó Giám đốc kinh doanh Công ty Du lịch Hoàn Mỹ - cho rằng, việc xét visa chậm trễ, mất nhiều thời gian khiến DN cũng mất một lượng khách đáng kể. Để có thể nhận visa Mỹ thì lịch hẹn phỏng vấn cũng phải đến năm 2023, vậy là gần 1 năm kể từ khi đăng ký. Hồ sơ nộp vào nhưng phản hồi kết quả quá chậm khiến các tour tuyến của DN du lịch khởi hành không đúng như kế hoạch.

Theo các đơn vị chuyên hỗ trợ xin visa, trên hệ thống của cơ quan lãnh sự một số nước đôi khi vẫn mở chỗ trống để người có nhu cầu đăng ký. Song những chỗ trống này sẽ kín rất nhanh, nên muốn nắm được cơ hội này thì không hề dễ dàng, cần phải theo dõi liên tục. Vì thế, hiện nay nhiều công ty du lịch đang phải bổ sung lực lượng “phản ứng nhanh” túc trực để đặt lịch phỏng vấn cho du khách.

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Ngọc Tấn - Tổng Giám đốc Công ty Saco Travel - nói: “Chúng tôi mong rằng có chính sách, cơ chế tốt hơn hỗ trợ cho các DN, làm việc với các cơ quan lãnh sự để mở rộng thêm và tạo điều kiện cho công ty du lịch xử lý visa sớm hơn. Có như vậy ngành du lịch sẽ không bị lỡ nhịp trong giai đoạn này, vì đây là một bước phục hồi rất quan trọng”.

Đánh giá về vấn đề này, ông Vũ Thế Bình - Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam - cũng cho biết, hoạt động du lịch đang bắt đầu khởi sắc trở lại và có nhiều tiềm năng. Để thu hút khách quốc tế đến Việt Nam nhiều hơn, ông Bình kiến nghị cần tạo điều kiện thuận lợi như miễn visa, nâng số ngày lưu trú, các DN cũng phải nỗ lực để tạo thêm nhiều yếu tố thu hút khách khi chi phí vận tải tăng mạnh, ảnh hưởng tới giá tour, combo du lịch.

MINH HOÀ
TIN LIÊN QUAN

Một mùa hè khắc nghiệt với doanh nghiệp du lịch

MINH HOÀ |

Nhiều doanh nghiệp du lịch đang gặp “khó chồng khó” khi giá xăng tăng chóng mặt. Trường hợp, nếu doanh nghiệp không đẩy giá combo, tour du lịch kỳ nghỉ hè thì sẽ phải bù lỗ chi phí vận hành. 

Sau gần 2 năm “đóng băng”, doanh nghiệp du lịch ở TPHCM từng bước phục hồi

THANH CHÂN - NGỌC LÊ |

TPHCM - Hiện lượng du khách trong và ngoài nước đến TPHCM ngày một tăng cao. Các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch tại thành phố cũng bắt đầu lấy lại sức sống, nhiều tour kín chỗ sau gần 2 năm bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh.

Doanh nghiệp du lịch hoạt động cầm chừng dõi theo tình hình Nga - Ukraine

Hữu Long |

Khánh Hòa - Chiến sự Nga – Ukraina kéo dài làm đồng rúp của Nga liên tục mất giá so với đồng đô la Mỹ, ảnh hưởng tiêu cực đến ngành du lịch ở Khánh Hòa.

Dự báo Nam Bộ sắp đón đợt mưa lớn

HẠ MÂY |

Dự báo mưa dông diện rộng sắp gia tăng trở lại TPHCM và các tỉnh, thành Nam Bộ.

Công viên “ma mị” ở Huế từng lên báo Mỹ đang dần lột xác

PHÚC ĐẠT - NGUYỄN LUÂN |

HUẾ - Công viên có tượng rồng khổng lồ từng lên báo Mỹ với vẻ “ma mị” đang dần lột xác khi địa phương chi hàng chục tỉ đồng để chỉnh trang.

Nhiều sai phạm tại Tổng Công ty Tín Nghĩa ở Đồng Nai

MINH CHÂU |

Đồng Nai - Thanh tra Chính phủ thông báo kết luận thanh tra, chỉ ra nhiều sai phạm tại Tổng Công ty Tín Nghĩa (nay là Công ty Cổ phần Tổng Công ty Tín Nghĩa).

Điện Biên - nhiều gia đình trắng tay sau lũ quét

NHÓM PV |

Sau trận lũ quét lịch sử xảy ra từ 2 tháng trước, cánh đồng xã Mường Pồn, huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên ngập tràn màu của sự hoang tàn dù đang vào mùa gặt.

Hơn 40 người dân ở chung cư có dấu hiệu ngộ độc

QUANG ĐẠI |

Nghệ An - Hàng chục người sống tại khu chung cư Golden City 3 (Nghi Phú, TP Vinh) xuất hiện triệu chứng ngộ độc như đau bụng, tiêu chảy, buồn nôn...

Một mùa hè khắc nghiệt với doanh nghiệp du lịch

MINH HOÀ |

Nhiều doanh nghiệp du lịch đang gặp “khó chồng khó” khi giá xăng tăng chóng mặt. Trường hợp, nếu doanh nghiệp không đẩy giá combo, tour du lịch kỳ nghỉ hè thì sẽ phải bù lỗ chi phí vận hành. 

Sau gần 2 năm “đóng băng”, doanh nghiệp du lịch ở TPHCM từng bước phục hồi

THANH CHÂN - NGỌC LÊ |

TPHCM - Hiện lượng du khách trong và ngoài nước đến TPHCM ngày một tăng cao. Các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch tại thành phố cũng bắt đầu lấy lại sức sống, nhiều tour kín chỗ sau gần 2 năm bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh.

Doanh nghiệp du lịch hoạt động cầm chừng dõi theo tình hình Nga - Ukraine

Hữu Long |

Khánh Hòa - Chiến sự Nga – Ukraina kéo dài làm đồng rúp của Nga liên tục mất giá so với đồng đô la Mỹ, ảnh hưởng tiêu cực đến ngành du lịch ở Khánh Hòa.