Du lịch Cồn Chim và tấm lòng nồng ấm của bà con Trà Vinh

Quỳnh Nga |

Trong chuyến đi khảo sát du lịch Trà Vinh, chị Tuyết Nhung ấn tượng nhất với Cồn Chim, nơi có không khí yên bình, với những rặng dừa, ao rạch đậm chất miền Tây, và cách làm du lịch cộng đồng.

Chị Nhung cho biết, chị thích cách làm du lịch của bà con nơi đây, mặc dù chưa hẳn chuyên nghiệp, không công nghệ hiện đại, nhưng đậm chất Việt Nam. Cồn Chim có vài chục hộ dân, trong đó có 13 hộ tham gia du lịch cộng đồng, mỗi hộ tham gia một khâu và đặc biệt coi trọng thiên nhiên. Họ chào đón khách phương xa với cả tấm lòng, bằng những sản vật ngon nhất được trồng theo kiểu thuận thiên. Ở đây, người dân nói không với rác thải nhựa, không đánh bắt cá bằng mắt lưới nhỏ hơn 1,8cm, không khai thác thủy sản tự nhiên vào mùa sinh sản và tuyệt đối cây trồng không dùng thuốc trừ sâu, chất hóa học…

 
Tấm biển chỉ đường dễ thương ở Cồn Chim, Trà Vinh.

Du lịch Cồn Chim, du khách phải đi qua phà, dừng chân tại hộ gia đình đâu tiên, có thể thuê một chiếc xe đạp và bắt đầu hành trình. Chị Phạm Tuyết Nhung, Tổng giám đốc công ty du lịch Travel World kể: “Mình đạp xe dưới những rặng dừa, đi trên những con đường bé xíu hai bên trồng đầy hoa rực rỡ, vài trăm mét mới có một ngôi nhà, một hàng quán bé xinh xinh được trang trí bằng cây cỏ hoa lá, thật bình dị, dễ thương… Mình ghé vào một nhà uống ly trà, ăn vài chiếc bánh; đi tiếp nhà khác ăn bát chè dừa sáp nho nhỏ; lại đạp xe chênh vênh giữa 2 bờ mương để vào một nhà cho câu cá và tự nướng… rồi lại ghé vào nhà khác để chơi vài trò dân gian, hay lên xuồng chèo ra giữa ao hoa súng…

 
Mỗi một hộ gia đình lại có một chiếc cổng xinh xắn chào mời một dịch vụ du lịch.

Kinh doanh dù dân dã nhưng thực sự văn minh. Theo lời kể của bà con, trước đây cán bộ nơi này đã xuống vận động người dân làm du lịch cộng đồng, hướng dẫn từ cách thức đón khách, phục vụ các đối tượng khách khác nhau về khẩu vị ăn. Mỗi hộ cũng tự đăng ký cung cấp một dịch vụ khác nhau, không chồng chéo, do vậy khách tới đây có khá nhiều trải nghiệm thú vị tùy sở thích.

 
Phong cảnh miệt vườn dân dã, dễ thương.

Chị Nhung chia sẻ: “Mình đã rất cảm phục những cán bộ của miền đất Trà Vinh này, như vậy mới là đổi mới nông thôn, hỗ trợ bà con phát triển kinh tế, đồng thời vẫn giữ được sinh thái và bản sắc dân tộc. Thực sự mong nơi đây có nhiều du khách hơn nữa – khách đến sẽ có nhiều trải nghiệm dễ thương và bà con sẽ trở nên giàu có hơn".

Quỳnh Nga