Hơn 40 doanh nghiệp lữ hành ở Lào Cai sẵn sàng đón khách Trung Quốc

Khánh Linh |

Là một trong những tỉnh có đường biên giới giáp với Trung Quốc, Lào Cai đã chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện để đón khách du lịch nước này theo đoàn đợt 2, từ 15.3.

Từ ngày 8.1, phía Trung Quốc đã khôi phục toàn diện hoạt động thông quan qua các cửa khẩu lối mở biên giới - Cửa khẩu đường sắt sông Nậm Thi, cửa khẩu đường bộ sông Hồng Trung - Việt.

Cùng với đó, Chính phủ Trung Quốc đã quyết định đưa Việt Nam vào danh sách thí điểm mở cửa du lịch theo đoàn đợt hai, từ ngày 15.3.

Để đón lượng khách từ thị trường truyền thống này, các đơn vị lữ hành tại Lào Cai, đặc biệt tại Sa Pa đã chủ động làm việc với các đối tác, đơn vị lữ hành phía Trung Quốc nhằm xây dựng các tour, tuyến phù hợp.

Chị Đỗ Thị Thanh Tâm - quản lý khách sạn SaPa Charm (đường Mường Hoa) cho biết: "Thông thường, thời điểm sau Tết Nguyên đán 1 - 2 tháng là lúc du khách Trung Quốc đến Sa Pa nhiều nhất, chính là thời điểm này".

Bà Hoàng Thị Vượng - Trưởng phòng Văn Hóa & Thông tin thị xã Sa Pa cho biết: "Chúng tôi đã có văn bản đề nghị các đơn vị du lịch, lữ hành, các cơ sở kinh doanh, địa điểm lưu trú và điểm đến chuẩn bị các điều kiện để chuẩn bị đón khách du lịch từ thị trường truyền thống Trung Quốc".

Theo bà Vượng, tỉnh Lào Cai và tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) đã từng có chương trình hợp tác 2 quốc gia, 6 điểm đến, trong đó thị xã Sa Pa là một trong những điểm đó.

"Hiện tại, trên địa bàn thị xã Sa Pa có trên 700 cơ sở kinh doanh lưu trú, trong đó hơn 300 homestay tại các thôn, bản. Đến thời điểm này, mọi thứ đã sẵn sàng để đón những vị khách láng giềng, thậm chí mọi người háo hức mong chờ giây phút này từ rất lâu rồi", bà Vượng cho hay. 

Ông Vương Trinh Quốc - Trưởng ban Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Lào Cai cho biết: "Từ 8.1, hàng ngày, lượt xuất nhập cảnh qua cửa khẩu Lào Cai khoảng 1.000 - 2.000 lượt.  Đối tượng chủ yếu cư dân biên giới, khách nước thứ 3, thăm thân và học tập".

Ông Trần Sơn Bình - Phó giám đốc Sở Du lịch tỉnh Lào Cai chia sẻ: "Đến nay, 1.439 cơ sở lưu trú tại Lào Cai đều đảm bảo đủ điều kiện đón khách quốc tế. Cùng với đó, 43 doanh nghiệp lữ hành, 199 hướng dẫn viên đã sẵn sàng cho việc đón khách trở lại.

Theo ông Bình, ngày 18.1 đại diện Sở Du lịch tỉnh Lào Cai và Cục Văn hóa và Du lịch châu Hồng Hà (tỉnh Vân Nam, Trung Quốc) đã thống nhất ký kết Bản ghi nhớ về việc thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực du lịch.

Trong đó, nhấn mạnh việc tăng cường hợp tác, tuyên truyền, quảng bá, giới thiệu, kết nối điểm đến, sản phẩm du lịch. Đồng thời  thúc đẩy khôi phục chương trình du lịch kiểu mẫu “Hai quốc gia sáu điểm đến" thành sản phẩm du lịch chính của doanh nghiệp mỗi bên...

"Sở cũng chỉ đạo các doanh nghiệp xúc tiến và kết nối các chương trình du lịch trước dịch đã khảo sát như: Tour kết nối từ Lào Cai – Vân Nam – Côn Minh thông qua đường Cửa khẩu Quốc tế Lào Cai; Tour vận chuyển hành khách đường bộ không định kì và Tour thí điểm Cá Cựu – Sa Pa" - đại diện ngành du lịch Lào Cai cho hay.

Khánh Linh