Kiên Giang sẽ mạnh tay xử lý hành vi trục lợi từ việc chèo kéo, ép giá

NGUYÊN ANH |

Ngành du lịch gần đây phát triển nhanh, đóng góp tích cực vào nền kinh tế Kiên Giang. Tuy nhiên sự phát triển chưa đồng đều đã phần nào tạo rào cản cho ngành du lịch.

Kiên Giang quy hoạch 4 vùng du lịch trọng điểm phù hợp với điều kiện tự nhiên và tài nguyên du lịch của mỗi vùng: Thành phố Rạch Giá và vùng phụ cận; Vùng Hà Tiên – Kiên Lương; Vùng U Minh Thượng; Phú Quốc.

Hoạt động du lịch đã góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế của tỉnh, bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa; thúc đẩy tiêu thụ tại chỗ các sản phẩm nông - lâm - thủy sản và kích thích thúc đẩy các ngành nghề khác cùng phát triển. Đồng thời, giải quyết việc làm cho người lao động góp phần tăng thu nhập cho người dân và tăng thu ngân sách. Tỉ trọng ngành du lịch trong cơ cấu kinh tế của tỉnh ngày càng cao và đẩy mạnh quá trình hội nhập quốc tế.

Hà Tiên là điểm đến được nhiều du khách lựa chọn ở Kiên Giang. Ảnh: Xuân Nhi
Hà Tiên là điểm đến được nhiều du khách lựa chọn ở Kiên Giang. Ảnh: Xuân Nhi

Tuy nhiên, Sở Du lịch tỉnh Kiên Giang cũng nhìn nhận sự phát triển của các vùng du lịch trong tỉnh không đồng đều; doanh nghiệp du lịch trên địa bàn tỉnh (trừ Phú Quốc) quy mô còn nhỏ, hoạt động kinh doanh thiếu sản phẩm tốt, liên kết các khâu trong hoạt động kinh doanh du lịch chưa đồng bộ, năng lực cạnh tranh, tính chuyên nghiệp chưa cao. Công tác tuyên truyền, quảng bá, xúc tiến du lịch chậm đổi mới, thiếu tính tổng thể và tầm nhìn dài hạn...

Theo ông Bùi Quốc Thái, Giám đốc Sở Du lịch Kiên Giang, để khắc phục những hạn chế, hướng đến mục tiêu sớm trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, ngành du lịch tỉnh sẽ tiếp tục đầu tư, nâng cấp hạ tầng giao thông kết nối, hình thành mạng lưới giao thông liên hoàn giữa các khu, điểm du lịch với hệ thống giao thông của tỉnh. Đẩy mạnh khai thác du lịch bằng đường biển sau khi Cảng hành khách quốc tế Dương Đông hoàn thành đưa vào khai thác

Xây dựng hình ảnh, định vị thương hiệu, xác định giá trị cốt lõi của du lịch tỉnh. Đổi mới nội dung, phương thức xúc tiến, quảng bá du lịch trên các chuyến bay, tại nhà ga, bến cảng, phương tiện giao thông công cộng, qua các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài.

Du khách quốc tế rất yêu thích điểm đến Phú Quốc. Ảnh: Phong Linh
Du khách quốc tế rất yêu thích điểm đến Phú Quốc. Ảnh: Phong Linh

Ông Thái cũng cho rằng, cần rà soát, đánh giá lại hệ thống sản phẩm du lịch theo vùng, đặc biệt là các sản phẩm thế mạnh, đặc thù như du lịch biển, đảo, nông thôn, di tích lịch sử, văn hóa, danh lam thắng cảnh... Xây dựng và phát động Chương trình “Mỗi Vùng du lịch trọng điểm tiến tới mỗi huyện, thành phố một sản phẩm du lịch đặc thù”.

Khuyến khích, kêu gọi cộng đồng doanh nghiệp tiếp tục nghiên cứu đầu tư phát triển điểm đến đẳng cấp và đa trải nghiệm với các sản phẩm du lịch sáng tạo, đặc thù, có tính liên vùng, liên địa phương để thu hút và giữ chân du khách; phát triển đồng bộ cả du lịch bình dân, cao cấp và đặc biệt cao cấp; đẩy mạnh phát triển sản phẩm du lịch ban đêm tại các khu vực tập trung đông khách du lịch của địa phương.

Tăng cường liên kết vùng, liên kết giữa các địa phương trong tỉnh, giữa tỉnh với các địa phương trong và ngoài nước để hình thành các động lực tăng trưởng du lịch theo phương châm “một cung đường - nhiều điểm đến”.

Ngoài ra, tạo môi trường kinh doanh thuận lợi khuyến khích đổi mới, khởi nghiệp sáng tạo, phát triển lực lượng doanh nghiệp, hình thành nhiều doanh nghiệp du lịch có thương hiệu mạnh. Khuyến khích sự tham gia của người dân, doanh nghiệp trong xây dựng môi trường du lịch văn hóa, văn minh, thân thiện, mến khách theo phương châm “Mỗi người dân là một đại sứ du lịch”.

“Đặc biệt, chỉ đạo các tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ du lịch thực hiện nghiêm việc niêm yết giá công khai. Kiên quyết xử lý các hành vi vi phạm, kể cả việc tạm dừng kinh doanh, rút giấy phép; xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân tiếp tay, bao che các hành vi vi phạm, trục lợi từ việc chèo kéo, ép giá, quảng cáo sai sự thật... trong hoạt động kinh doanh du lịch, làm ảnh hưởng xấu đến hình ảnh du lịch của tỉnh”, ông Thái nhấn mạnh.

Giai đoạn 2020 - 2023, Kiên Giang đón khoảng 24,6 triệu lượt khách, trong đó hơn 973.000 lượt khách quốc tế. Tổng doanh thu du lịch đạt hơn 39.000 tỉ đồng. Lũy kế đến nay, toàn tỉnh thu hút được 317 dự án đầu tư vào lĩnh vực du lịch với tổng diện tích gần 9.800 ha và tổng vốn đầu tư hơn 393.000 tỉ đồng.

NGUYÊN ANH
TIN LIÊN QUAN

Cắm trại ngắm bình minh rực rỡ ở Nam đảo Phú Quốc

Đan Thanh (Ảnh: Min On The Go) |

Không đến các khu vực nhộn nhịp như Dương Đông, Bãi Dài..., Nguyễn Ngọc Minh đưa cả gia đình đến phía Nam đảo Phú Quốc để trải nghiệm ngắm bình minh yên bình.

Báo Mỹ: Đừng ngại vé máy bay mà né du lịch Phú Quốc

Thanh Trà |

Travel+Leisure đề xuất 10 điểm đến hấp dẫn có chi phí phải chăng cho kỳ nghỉ nhiệt đới lý tưởng của du khách, trong đó Phú Quốc đứng vị trí thứ 4.

Khách đến Kiên Giang đầu dịp lễ 30.4 không đông như kỳ vọng

NGUYÊN ANH |

Dù đã chuẩn bị nhiều điều kiện tốt nhất để sẵn sàng cho kỳ nghỉ lễ 30.4 và 1.5, Kiên Giang nói chung, Phú Quốc nói riêng không đón lượng khách như kỳ vọng.

Giá vé máy bay “nóng”, cảng ở Kiên Giang chật ních khách đi tàu ra đảo

NGUYÊN ANH |

2 ngày đầu kỳ nghỉ lễ 30.4-1.5, bến tàu Rạch Giá đi các đảo của Kiên Giang chật ních người. Hành khách có mặt từ rất sớm để chờ tàu ra đảo Phú Quốc, Nam Du...

Cắm trại ngắm bình minh rực rỡ ở Nam đảo Phú Quốc

Đan Thanh (Ảnh: Min On The Go) |

Không đến các khu vực nhộn nhịp như Dương Đông, Bãi Dài..., Nguyễn Ngọc Minh đưa cả gia đình đến phía Nam đảo Phú Quốc để trải nghiệm ngắm bình minh yên bình.

Báo Mỹ: Đừng ngại vé máy bay mà né du lịch Phú Quốc

Thanh Trà |

Travel+Leisure đề xuất 10 điểm đến hấp dẫn có chi phí phải chăng cho kỳ nghỉ nhiệt đới lý tưởng của du khách, trong đó Phú Quốc đứng vị trí thứ 4.

Khách đến Kiên Giang đầu dịp lễ 30.4 không đông như kỳ vọng

NGUYÊN ANH |

Dù đã chuẩn bị nhiều điều kiện tốt nhất để sẵn sàng cho kỳ nghỉ lễ 30.4 và 1.5, Kiên Giang nói chung, Phú Quốc nói riêng không đón lượng khách như kỳ vọng.

Giá vé máy bay “nóng”, cảng ở Kiên Giang chật ních khách đi tàu ra đảo

NGUYÊN ANH |

2 ngày đầu kỳ nghỉ lễ 30.4-1.5, bến tàu Rạch Giá đi các đảo của Kiên Giang chật ních người. Hành khách có mặt từ rất sớm để chờ tàu ra đảo Phú Quốc, Nam Du...