Lâm Đồng phát hiện 8 hướng dẫn viên Hàn Quốc hoạt động trái phép

Mai Hương |

Chiều 5.1, Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Lâm Đồng thông tin kết quả xử lý hướng dẫn viên người nước ngoài hoạt động trái quy định tại Lâm Đồng.

Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Lâm Đồng cho biết, kết quả kiểm tra trong 7 ngày (từ 27.12.2023 đến hết 3.1.2024), Thanh tra Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cùng các phòng nghiệp vụ của Công an tỉnh Lâm Đồng đã phát hiện nhiều hướng dẫn viên du lịch Hàn Quốc hoạt động trái phép tại các điểm tham quan trên địa bàn thành phố Đà Lạt.

Quá trình kiểm tra cho thấy hầu hết các đoàn khách Hàn Quốc khi tham quan tại các khu, điểm đều có đội ngũ hướng dẫn viên du lịch là người Việt dẫn đoàn.

Tuy nhiên, khi trích xuất kiểm tra camera giám sát trên phương tiện vận chuyển khách, đã phát hiện 8 trường hợp hướng dẫn viên người Việt để cho người Hàn Quốc thực hiện hoạt động của hướng dẫn viên trên xe trong quá trình xe di chuyển. Tất cả các đơn vị tổ chức chương trình du lịch cho khách Hàn Quốc đến Đà Lạt - Lâm Đồng đều là doanh nghiệp từ các địa phương khác thực hiện.

Khách du lịch tham quan ga Đà Lạt, Lâm Đồng.
Khách du lịch tham quan ga Đà Lạt, Lâm Đồng. Đoàn kiểm tra đã mở rộng kiểm tra tại các khu, điểm du lịch, điểm tham quan khác trên địa bàn thành phố Đà Lạt. Ảnh: Mai Hương

Đoàn kiểm tra yêu cầu các đơn vị quản lý kinh doanh khu, điểm du lịch, điểm tham quan chấn chỉnh hoạt động thuyết minh tại điểm, tăng cường công tác quản lý du khách, đặc biệt là người nước ngoài đến tham quan du lịch; cử nhân viên, hướng dẫn viên tại điểm tham gia các khóa đào tạo tiếng nước ngoài để đáp ứng nhu cầu của du khách; sử dụng hướng dẫn viên tại điểm phục vụ du khách tham quan theo đúng quy định của pháp luật.

Đối với các trường hợp vi phạm, đoàn đã lập biên bản và báo cáo cấp có thẩm quyền xử lý theo quy định của pháp luật.

Trong thời gian sắp tới, để tăng cường quản lý các tổ chức, cá nhân, người nước ngoài nói chung và người Hàn Quốc nói riêng hoạt động hướng dẫn du lịch trên địa bàn tỉnh, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch sẽ phối hợp với Công an tỉnh Lâm Đồng và các cơ quan liên quan hoàn thiện hồ sơ, tiến hành xử lý nghiêm các hành vi vi phạm của các tổ chức, cá nhân liên quan đến hoạt động hướng dẫn viên qua kiểm tra.

Bên cạnh đó, trao đổi, đề xuất các tỉnh, thành phố tăng cường công tác thanh, kiểm tra hoạt động kinh doanh dịch vụ lữ hành và hướng dẫn viên; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm để góp phần lành mạnh môi trường kinh doanh du lịch ở từng địa phương nói riêng và cả nước nói chung, qua đó tạo nên những điểm đến thật sự an toàn và hấp dẫn trong mắt du khách, đặc biệt là du khách quốc tế.

Mai Hương