Rộn ràng Lễ hội Nghinh Ông ở Sóc Trăng

Văn Sỹ |

Sáng 10.5 (tức 21.3 âm lịch), tại Lăng Ông Nam Hải, cửa biển Trần Đề, huyện Trần Đề (Sóc Trăng) diễn ra Lễ hội Nghinh Ông Nam Hải, thu hút hàng nghìn ngư dân trong và ngoài tỉnh đến dự.

Ngay từ sáng sớm hàng trăm tàu thuyền lớn, nhỏ trang hoàng lộng lẫy, cờ hoa rực rỡ hộ tống tàu chính ra biển thỉnh cá Ông. Tàu chính đựơc trang bị nhạc, trống, múa lân, kiệu, cờ, lọng, đồ cúng tế rất trang trọng.

Đoàn tàu ra đến cửa biển, trống, kèn nổi lên, ngư dân cầu nguyện, cúng bái rồi quay trở về. Tiếp đến, tại Lăng Ông, đoàn rước bắt đầu các bước cúng bái với hàng trăm người và chính thức khai mạc lễ hội.

 
Đoàn tàu tham gia diễu hành tại Lễ hội Nghinh Ông Nam Hải ở cửa biển Trần Đề, Sóc Trăng. Ảnh: Văn Sỹ

Theo ban tổ chức, Lễ Nghinh Ông có từ năm 1955 tại Bãi Giá. Thời đấy, người dân phát hiện một xác cá Ông to lớn trôi dạt nên đã vớt xác vào bờ lập miếu thờ cúng bằng tre lá đơn sơ.

Sau này, ngư dân làm ăn phát đạt nhanh chóng và xây dựng Lăng Ông Nam Hải và dời hài cốt cá Ông về địa điểm hiện tại ở thị trấn Trần Đề.

Hàng năm, cứ đến ngày 21.3 âm lịch, ngư dân huyện Trần Đề tổ chức lễ Nghinh Ông với ý nghĩa cầu cho biển lặng, gió hòa, quốc thái dân an, ngư dân ra khơi may mắn, đánh bắt được nhiều cá tôm và đây cũng là thời điểm để ngư dân Trần Đề bắt đầu một mùa biển mới.

Năm 2019, Lễ hội Nghinh Ông ở huyện Trần Đề được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

 
Cửa biển Trần Đề, Sóc Trăng có trên trên 600 phương tiện đăng ký tham gia khai thác đánh bắt. Ảnh: Văn Sỹ

Lễ hội Nghinh Ông được xem là lễ hội lớn nhất trong năm của người đi biển, dù ở nơi đâu nhưng đến ngày này mọi người đều tập trung đầy đủ để tỏ lòng thành.

Văn Sỹ
TIN LIÊN QUAN

Hủ tiếu cà ri và loạt món ngon chưa ăn chưa biết Sóc Trăng

Mộc Anh |

Không chỉ nổi tiếng với nhiều lễ hội đặc sắc, nhiều điểm du lịch hấp dẫn, Sóc Trăng còn thu hút du khách thập phương bởi nền ẩm thực phong phú.

Chùa Bôtum Vong Sa Som Rong - niềm tự hào của Sóc Trăng

Văn Sỹ |

Dịp nghỉ lễ 30.4 và 1.5, chùa Som Rong tại Sóc Trăng đón đông Phật tử và du khách tham quan, chiêm bái.