Tháp Trầm hương Khánh Hòa phủ màu sơn mới khiến du khách tò mò

Hữu Long |

Khánh Hòa - Tháp Trầm hương đã được đại trùng tu và chỉnh trang để tổ chức triển lãm và các chương trình nghệ thuật dịp Tết. Bên ngoài, tháp được thay “áo mới” từ màu hồng nhạt chuyển sang màu trắng trang nhã.

Ngày 18.1, ông Nguyễn Văn Thiện – Giám đốc Sở Văn hóa Thể thao tỉnh Khánh Hòa xác nhận đã hoàn thành xây dựng cơ bản công trình tôn tạo Tháp Trầm hương. Hiện nay ngành văn hóa đang tổ chức lắp đặt không gian tết xung quanh khuôn viên tháp.

“Hiện nay chúng tôi đang tổ chức không gian văn hóa, triển lãm trưng bày ảnh nghệ thuật “nét đẹp xứ Trầm hương” và tổ chức chương trình nhạc cụ dân tộc” – ông Nguyễn Văn Thiện chia sẻ.

Hình ảnh Tháp Trầm hương sau khi sửa chữa và trước đây. Ảnh: Thu Cúc
Hình ảnh Tháp Trầm hương sau khi sửa chữa và trước đây. Ảnh: Thu Cúc
Hình ảnh Tháp Trầm hương sau khi sửa chữa và trước đây. Ảnh: Thu Cúc

Người đứng đầu ngành văn hóa hy vọng sau khi được trùng tu và tổ chức các chương trình văn hóa nghệ thuật xung quanh tháp sẽ là điểm nhấn để người dân và du khách du xuân.

Cũng theo ông Nguyễn Văn Thiện, hiện nay việc tôn tạo, sửa chữa, xây dựng Tháp Trầm hương đã cơ bản hoàn thành. Riêng không gian bên trong Tháp Trầm hương, sau Tết đơn vị thi công sẽ tổ chức hoàn thiện việc trang nội thất, bố trí không gian phù hợp.

Ghi nhận trong vài ngày qua, khuôn viên Tháp Trầm hương đã được lắp đặt hoa tết, dọn dẹp trang trí bên ngoài sạch sẽ. Công trình được hoàn thành, nổi bật hơn cả chính là tông màu trắng thay màu hồng nhạt cũ.

Tháp Trầm hương hiện đang được trang trính không gian khuôn viên để dân du xuân đón Tết. Ảnh: Thu Cúc
Tháp Trầm hương hiện đang được trang trí không gian khuôn viên để dân du xuân đón Tết. Ảnh: Thu Cúc

Nhiều người đánh giá Tháp Trầm hương được phủ lớp sơn màu trắng, đan xen lớp kính màu xanh da trời khá trang nhã, phù hợp với một công trình linh thiêng. Tuy vậy, nhìn tổng quan vẫn thiếu điểm nhấn.

Chị Nguyễn Thị Tuyết – du khách TP.Buôn Ma Thuột mong muốn cơ quan chức năng sớm trang trí hoa và lắp đặt các công trình phụ trợ xung quanh để tháp trở nên đẹp và lung linh hơn nữa trong dịp Tết.

Trong khi đó, anh Trần Đức Đông - người dân TP.Nha Trang lại nhìn nhận hình ảnh mới của Tháp Trầm hương vô cùng trang nhã. Anh Đông tin rằng công trình sẽ trở thành một điểm nhấn đáng chú ý ở tỉnh Khánh Hòa trong thời gian đến.

Được biết công trình sửa chữa, cải tạo tháp Trầm Hương do Công ty TNHH Nhà nước Một thành viên Yến sào Khánh Hòa làm chủ đầu tư. Tổng mức đầu tư của công trình gần 11 tỉ đồng, trong đó kinh phí xây dựng khoảng 9,5 tỉ đồng. Công trình bắt đầu thi công từ ngày 15.9 và đến nay hoàn thành cơ bản về mặt xây dựng.

Sau giải phóng, tỉnh Phú Khánh (cũ) đã xây dựng Đài liệt sĩ Nha Trang để tưởng niệm công ơn liệt sĩ. Năm 2004, Khánh Hòa chuyển việc thờ cúng tưởng niệm liệt sĩ về Nghĩa trang Liệt sĩ Hòn Dung. Công trình Đài liệt sĩ Nha Trang được dỡ bỏ để xây dựng “công trình nghệ thuật Hoa Biển” với tổng mức đầu tư hơn 10 tỉ đồng. Một năm sau, dự toán điều chỉnh bổ sung của công trình Hoa Biển đội lên tới 18,3 tỉ đồng.

Năm 2006, việc xây dựng công trình nghệ thuật Hoa Biển được Khánh Hòa cho phép xã hội hóa. Có 6 doanh nghiệp đứng ra nhận xây dựng công trình. Cuối cùng, việc xây dựng do Công ty CP Du lịch, Thương mại Vinpearl chủ trì.

Sau này, công trình nghệ thuật Hoa Biển xây xong phần thô với 9 tầng nhưng không còn tồn tại. Thay vào đó, các doanh nghiệp xây dựng phương án kiến trúc Tháp Trầm Hương thay thế. Năm 2008, tỉnh Khánh Hòa tổ chức Lễ khánh thành Tháp Trầm Hương và giao cho Công ty Du lịch Khánh Hòa quản lý. Đến nay, việc quản lý được tỉnh giao cho Công ty TNHH MTV Yến sào Khánh Hòa.

Hữu Long