Vì sao bãi tắm ở TP.Vũng Tàu có tên gọi Bãi Trước, Bãi Sau

Thành An |

TP.Vũng Tàu (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) là địa phương nổi tiếng với nhiều bãi tắm đẹp, cùng với nhiều tên gọi quen thuộc, mỹ miều. Và từ đâu có những tên gọi như vậy, với ý nghĩa như thế nào?

Bãi Trước (còn gọi là bãi Tầm Dương)

Chưa rõ tên gọi Bãi Trước có từ bao giờ, nhưng theo lời kể của nhiều bậc cao niên tại TP. Vũng Tàu, thì tên gọi này đã có từ rất lâu đời.

Theo đó, do trước kia các cơ quan chính quyền, dinh thự lớn ở TP.Vũng Tàu đều nằm ở khu vực xung quanh bãi biển này. Vì có vị thế nằm trước "mặt tiền" của TP.Vũng Tàu, nên xuất hiện tên gọi "Bãi Trước".

Nhiều trụ sở chính quyền, dinh thự nằm ở khu vực xung quanh Bãi Trước. Ảnh: tư liệu Bảo tàng tỉnh.
Nhiều trụ sở chính quyền, dinh thự nằm ở khu vực xung quanh Bãi Trước. Ảnh: Tư liệu Bảo tàng tỉnh.

Bên cạnh đó, khu vực bãi biển này có thể ngắm trọn vẹn cảnh hoàng hôn khi mặt trời lặn, nhìn thấy mặt trời dần chìm xuống biển, những rạng mây đỏ hồng đỏ tía, cho đến khi chỉ còn le lói vài tia nắng cuối ngày. Khi mặt trời đã lặn, chỉ tại Bãi Trước mới có thể nhìn thấy những tia sáng cuối cùng của mặt trời phả lên những áng mây. Do vậy, người xưa đã đặt tên cho bãi biển này là "Tầm Dương", nghĩa là tìm kiếm ánh mặt trời.

Ngoài ra, khu vực còn có tên gọi là vịnh Hàng Dừa, do có rất nhiều cây dừa được trồng sát bãi biển, bây giờ thuộc trong khuôn viên của công viên Bãi Trước.

Bãi Sau (bãi Thùy Vân)

Ngược lại với Bãi Trước, do nằm phía sau của "mặt tiền" thành phố nên bãi tắm khu vực này được gọi là Bãi Sau,  dù bãi tắm này khá dài và được du khách ưa chuộng từ trước đến nay.

Du khách
Du khách thích thú với Bãi Sau. Ảnh: Tư liệu Bảo tàng tỉnh.

Bãi biển này còn có tên gọi khác là bãi Thùy Vân. Tên gọi này lại có nhiều ý nghĩa, cách giải thích khác nhau.

Có cách giải thích cho rằng đứng từ xa nhìn ra khu vực mũi Nghinh Phong hiện tại, thì có những lúc trông như vòm mây từ trên rũ xuống, nên gọi là Thùy Vân tức mây rũ... Tên này đầu tiên được đặt cho mũi Nghinh Phong, sau đó người Pháp mới đặt các tên gọi như Ô Cấp (Au Cap) hay Ô Quắn (Au Vent). Cái tên Thùy Vân sau đó được dùng luôn cho bãi tắm Bãi Sau.

Còn có cách giải thích khác cho rằng, những buổi bình minh khi mặt trời chưa mọc, những tia nắng đầu tiên hắt lên những đám mây rạng ngời. Lúc này, đứng trên bãi biển phóng tầm nhìn, thì có cảm giác những tảng mây ngang với thùy trán (vầng trán), nên đặt tên là bãi Thùy Vân (nghĩa là mây ngang vầng trán).

Tên gọi các bãi tắm khác

- Bãi Vũng Mây (còn gọi là Bãi Dâu) do thời xưa dọc theo bờ biển nơi này và triền núi Lớn mọc rất nhiều mây. Đến khoảng năm 1938, người Pháp đến khu vực này thành lập cơ sở trồng dâu, nuôi tằm. Nên từ đó, người tìm đến hỏi cơ sở trồng dâu sát bãi tắm thì người dân mới biết mà chỉ đường, dần dần hình thành tên gọi Bãi Dâu thay thế cho cái tên Vũng Mây ban đầu.

Bãi Dâu ngày nay. Ảnh: Thành An
Bãi Dâu ngày nay. Ảnh: Thành An

- Bãi Dứa (còn gọi là bãi Hương Phong) do thời trước có khá nhiều dứa mọc hoang dại bên sườn núi. Cái tên Hương Phong cũng liên quan đến mùi hương dứa chín thoang thoảng trong làn gió biển. Có thời điểm một khu du lịch đặt tên Lãng Du hoạt động ở khu vực này, nên một số người còn gọi là Bãi Lãng Du.

Hình ảnh du khách tắm biển tại Bãi Dứa. Ảnh: tư liệu Bảo tàng tỉnh
Hình ảnh du khách tắm biển tại Bãi Dứa. Ảnh: Tư liệu Bảo tàng tỉnh

- Bãi Vọng Nguyệt: cái tên này xuất phát từ việc đây là khu vực tuyệt vời để ngắm trăng những ngày rằm. Trước đó, bãi tắm này có nhiều tên gọi như bãi Ô Quắn (Au Vent), bãi Ô Cấp (Au Cap)... theo tên gọi của người Pháp, hoặc là bãi Nghinh Phong do nằm ngay bên cạnh mũi Nghinh Phong hiện nay.

Bãi Vọng Nguyệt ngày nay là địa điểm check in, chụp ảnh yêu thích của nhiều người dân, du khách. Ảnh: Thành An
Bãi Vọng Nguyệt ngày nay là địa điểm check in, chụp ảnh yêu thích của nhiều người dân, du khách đến Vũng Tàu. Ảnh: Thành An
Thành An
TIN LIÊN QUAN

Các bãi tắm sạch đẹp được yêu thích tại Vũng Tàu

Thành An |

TP.Vũng Tàu (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) sở hữu nhiều bãi tắm sạch đẹp với cơ sở hạ tầng được đầu tư khá hoàn chỉnh để phục vụ người dân, du khách.

Nhiều điểm du lịch nông nghiệp hút khách tại Bà Rịa - Vũng Tàu

Thành An |

Ngoài du lịch biển, du lịch nghỉ dưỡng... gần đây,  Bà Rịa - Vũng Tàu còn hình thành nhiều điểm đến khai thác cảnh quan nông thôn, sản xuất nông nghiệp...

Biển Cần Thơ - bãi tắm nước ngọt đậm chất miền Tây

HƯƠNG LINH |

Cần Thơ - Được biết đến là bãi biển nhân tạo thuộc khu Bãi Cát, quận Ninh Kiều. Đi vào hoạt động từ năm 2014, biển Cần Thơ rất "được lòng" khách du lịch.