Khách du lịch cần tìm hiểu kỹ các thông tin về các gói du lịch đặc biệt là các chương trình du lịch, phòng khách sạn với mức giá rẻ hơn bình thường, lựa chọn các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ du lịch đảm bảo điều kiện theo quy định pháp luật.
Theo đó, các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch cần có Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, Giấy phép kinh doanh dịch vụ lữ hành nội địa, quốc tế, Quyết định công nhận hạng cơ sở lưu trú du lịch, văn bản thông báo kết quả kiểm tra điều kiện tối thiểu về cơ sở vật chất kỹ thuật và dịch vụ của cơ sở lưu trú du lịch được cấp bởi cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
Khi đặt dịch vụ, du khách cần chủ động xác nhận lại các thông tin trong hợp đồng du lịch (xác nhận đặt phòng, chất lượng, giá dịch vụ, thời gian, chương trình du lịch, hướng dẫn viên du lịch; cơ sở vật chất đối với cơ sở lưu trú du lịch,...). Đặc biệt, du khách có thể tra cứu thông tin về các đơn vị kinh doanh dịch vụ du lịch trên website Cơ sở Dữ liệu Du lịch Việt Nam của Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam.
Khách du lịch chủ động để ý và kịp thời phát hiện các cơ sở kinh doanh du lịch khi không đủ điều kiện kinh doanh, không có giấy phép kinh doanh dịch vụ; hành vi phân biệt đối xử với khách du lịch, tranh giành khách du lịch, nài ép khách du lịch mua hàng hóa, dịch vụ; quảng cáo không đúng sản phẩm đã được cấp phép hoặc quảng cáo sản phẩm, dịch vụ chưa được cấp phép.
Khi phát hiện các hành vi vi phạm đề nghị các tổ chức, cá nhân cung cấp thông tin kịp thời cho Sở Du lịch, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tại các địa phương và Thanh tra Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch qua đường dây nóng.
Số điện thoại đường dây nóng của Thanh tra Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tiếp nhận phản ánh, khiếu nại, tố cáo trong giờ hành chính 024 3943 7610 hoặc 0904 342 536.