Đà Nẵng bảo tồn di sản Ngũ Hành Sơn để phát triển du lịch bền vững

Mai Hương |

Đi đôi với việc phát triển du lịch, việc bảo tồn những giá trị cốt lõi của di sản tại quận Ngũ Hành Sơn (TP Đà Nẵng) cũng vô cùng quan trọng.

Theo Giám đốc Bảo tàng Đà Nẵng Huỳnh Đình Quốc Thiện, quần thể danh thắng Ngũ Hành Sơn trong năm đón hơn 1 triệu lượt khách, đây là một con số khẳng định giá trị, tầm vóc của di sản.

Vấn đề ở đây là khai thác, quản lý, phát huy danh thắng Ngũ Hành Sơn không chạy theo xu thế phát triển kinh tế thị trường mà nên hướng theo hướng phát triển bền vững, bảo tồn những giá trị di sản khỏi sự xâm lấn, tác động của con người.

Ông Huỳnh Đình Quốc Thiện cho biết, hiện nay, thông tin về 4 di sản, di tích quốc gia, quốc tế tại quận Ngũ Hành Sơn cùng nhiều điểm đến mang ý nghĩa lịch sử, văn hóa khác đều được số hóa và cập nhật toàn bộ trên bản đồ số di sản phục vụ cho công tác bảo tồn và nghiên cứu.

Bảo tàng Đà Nẵng đã phối hợp với Trung tâm xúc tiến Du lịch của Sở Du lịch để cập nhật các kiến thức liên quan đến giá trị di sản nằm trong quần thể danh thắng. Đồng thời, tổ chức 10 lớp tập huấn cho hơn 1.000 hướng dẫn viên quốc tế và nội địa cập nhật thông tin về những giá trị tư liệu vừa được UNESCO công nhận.

Cũng theo ông Thiện, địa phương cần có những giải pháp cụ thể hơn cho công tác quảng bá, xúc tiến du lịch như tổ chức hội nghị khách hàng, các công ty lữ hành, doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực du lịch để giới thiệu được những di sản gắn liền với quần thể di sản quốc gia đặc biệt Ngũ Hành Sơn.

Quần thể danh thắng Ngũ Hành Sơn, TP Đà Nẵng. Ảnh: Khánh Nguyên
Quần thể danh thắng Ngũ Hành Sơn, TP Đà Nẵng. Ảnh: Khánh Nguyên

Theo Chủ tịch UBND quận Ngũ Hành Sơn Nguyễn Hòa, hiện nay, địa phương có 4 di sản, di tích cấp quốc gia, quốc tế gồm: Làng đá mỹ nghệ Non Nước, Danh thắng Ngũ Hành Sơn, Lễ hội Quán Thế Âm và hồ sơ Bia ma nhai (bia khắc trên đá). Ngoài ra, nơi đây còn lưu giữ nhiều di vật, cổ vật có giá trị cũng như nhiều điểm đến lịch sử như các hầm bí mật, khu Di tích lịch sử quốc gia K20…

Theo ông Nguyễn Hòa, để bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa, lịch sử gắn liền với danh thắng Ngũ Hành Sơn, địa phương đã xúc tiến nhiều hoạt động cụ thể, như mời chuyên gia ở Cục Di sản văn hóa nghiên cứu, đưa ra phác đồ bảo quản toàn bộ 78 tác bản ma nhai Ngũ Hành Sơn.

Bên cạnh đó, sử dụng công nghệ chiếu sáng hiện đại để du khách chiêm ngưỡng mà không ảnh hưởng yếu tố gốc; số hóa ma nhai bằng 6 ngôn ngữ và gắn bảng giới thiệu, mã QR để du khách có thể quét, đọc nội dung; mang 26 tác bản gốc ma nhai phiên dịch đầy đủ đến các trường đại học trong thành phố để giới thiệu cho sinh viên...

"Chúng tôi đã tham mưu cho UBND thành phố quy hoạch tổng thể danh thắng Ngũ Hành Sơn, 5 ngọn núi với 112ha để Thủ tướng phê duyệt gồm tôn tạo, giải tỏa đền bù, xây dựng các hạng mục công trình… từng bước phát triển khu vực này trở thành công viên văn hóa, một điểm đến hấp dẫn của du khách, phát huy bề dày lịch sử, kinh tế, văn hóa của danh thắng" - ông Nguyễn Hòa cho biết thêm.

Mai Hương
TIN LIÊN QUAN

Đà Nẵng tổ chức chuỗi loạt sự kiện phục vụ du khách dịp hè 2023

Mai Hương |

Mùa hè 2023, Đà Nẵng tổ chức chuỗi các sự kiện để đáp ứng nhu cầu và thị hiếu của du khách.

Đà Nẵng: Ngũ Hành Sơn tận dụng giá trị sẵn có để hấp dẫn du khách

Mai Hương |

Với nhiều di sản quốc gia và quốc tế, quận Ngũ Hành Sơn không chỉ có giá trị về lịch sử, văn hóa mà còn là nguồn lực rất lớn cho phát triển kinh tế Đà Nẵng.

Nhiều du khách quan tâm giá vé, chỗ ngồi ở Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng

Nguyễn Linh |

Chỉ còn vài ngày nữa sẽ diễn ra Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng - DIFF 2023, đông đảo du khách bắt đầu tìm hiểu thông tin về giá vé, chỗ ngồi trong dịp này.