Đăng cai năm Du lịch quốc gia 2024 có ý nghĩa rất quan trọng với Điện Biên

VĂN THÀNH CHƯƠNG |

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) đang trình Chính phủ xem xét đồng ý để tỉnh Điện Biên đăng cai năm Du lịch quốc gia 2024.

Tổ chức Năm Du lịch quốc gia 2023  có ý nghĩa rất quan trọng vì trùng với dịp Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Trao đổi với Lao Động, ông Đoàn Văn Chì - Phó Giám đốc Sở VHTTDL tỉnh Điện Biên cho biết, tỉnh đã sẵn sàng đăng cai năm Du lịch quốc gia 2024.

"Hiện Bộ VHTTDL đã đồng ý ủng hộ tỉnh Điện Biên đăng cai năm Du lịch quốc gia 2024 và đang trình Chính phủ xem xét. Nếu Chính phủ đồng ý, lễ công bố và phát động năm Du lịch quốc gia 2024 sẽ diễn ra vào dịp khai mạc Lễ hội Hoa Ban Điện Biên - mở màn cho chuỗi hoạt động Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ" - ông Chì nói.

Cũng theo Phó Giám đốc Sở VHTTDL Điện Biên, đến nay tỉnh Điện Biên đã ban hành kế hoạch tổ chức 21 hoạt động trong dịp Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Trong đó đề nghị Bộ VHTTDL chủ trì 6 hoạt động bao gồm: Chương trình nghệ thuật đặc biệt và các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, du lịch chào mừng.

Đông đảo người dân và du khách
Khoảng 2.500 du khách tham dự Ngày hội giao lưu Văn hóa, Thể thao và Du lịch vùng biên giới Việt Nam - Lào lần thứ III tại Điện Biên. Ảnh Văn Thành Chương

Về cơ sở vật chất, ông Đoàn Văn Chì cho biết, hiện nay, chỉ tính riêng trên địa bàn TP Điện Biên Phủ đã có khoảng gần 2.000 phòng nghỉ của các khách sạn, nhà nghỉ đảm bảo tiêu chuẩn và cơ bản đáp ứng yêu cầu về chỗ ăn nghỉ của du khách trong những sự kiện lớn.

Trước đó, vào tháng 10 năm 2022, tỉnh Điện Biên cũng đã đăng cai tổ chức thành công Ngày hội giao lưu Văn hóa, Thể thao và Du lịch vùng biên giới Việt Nam - Lào lần thứ III với khoảng khoảng 2.500 khách trong nước và quốc tế tham dự.

"Nếu được Chính phủ đồng ý để tỉnh Điện Biên đăng cai năm Du lịch quốc gia 2024, đây sẽ là một sự kiện có ý nghĩa quan trọng ảnh hưởng tích cực đến toàn bộ chuỗi các hoạt động Kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ" - ông Đoàn Văn Chì cho biết thêm.

Một góc TP Điện Biên Phủ. Ảnh: Văn Thành Chương
Một góc TP Điện Biên Phủ. Ảnh: Văn Thành Chương

Trong thời gian vừa qua lĩnh vực VHTTDL của tỉnh có nhiều điểm sáng. Đã tổ chức nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ phục vụ nhiệm vụ chính trị và các ngày lễ lớn như: Lễ hội Hoa Ban năm 2023; Ngày hội VHTTDL các dân tộc tỉnh Điện Biên lần thứ VII; Các hoạt động kỷ niệm 80 năm ra đời Đề cương về Văn hóa Việt Nam...

Trong giai đoạn 2021-2023, cơ sở hạ tầng của Điện Biên đã được quan tâm đầu tư, một số công trình quan trọng đã hoàn thành, đưa vào khai thác, góp phần thu hút du lịch như: Đền thờ liệt sĩ tại Chiến trường Điện Biên Phủ; Bức tranh Panorama tại Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ...

Do vậy, ngành du lịch của tỉnh Điện Biên đã có những chuyển biến tích cực, tạo việc làm cho hàng chục nghìn lao động, góp phần vào việc phát triển kinh tế xã hội của tỉnh. "Dự ước năm 2023, tỉnh Điện Biên đón khoảng trên 900.000 lượt du khách; doanh thu ước đạt 1.600 tỉ đồng" - ông Đoàn Văn Chì cho biết thêm.

VĂN THÀNH CHƯƠNG
TIN LIÊN QUAN

Du lịch Điện Biên và những địa điểm không thể bỏ qua

VĂN THÀNH CHƯƠNG |

Ngoài những di tích lịch sử nổi tiếng tại Chiến trường Điện Biên Phủ, Điện Biên còn có rất nhiều danh lam, thắng cảnh thơ mộng khiến du khách không thể bỏ qua.

Du lịch Điện Biên và những địa điểm không thể bỏ qua

VĂN THÀNH CHƯƠNG |

Ngoài những di tích lịch sử nổi tiếng tại Chiến trường Điện Biên Phủ, Điện Biên còn có rất nhiều danh lam, thắng cảnh thơ mộng khiến du khách không thể bỏ qua.