Cây cầu đặc biệt vừa được phê duyệt gần 800 tỉ đồng cải tạo

Trần Tuấn |

Cầu Cẩm Lý (Lục Nam, Bắc Giang) là cây cầu duy nhất trên cả nước hiện còn đường bộ đi chung đường sắt, được Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư với tổng mức dự kiến gần 800 tỉ đồng.

Cầu duy nhất trên cả nước đường bộ chung đường sắt

Bộ GTVT vừa phê duyệt chủ trương đầu tư cầu đường sắt Cẩm Lý thuộc huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang.

Theo đó, dự án cầu đường sắt Cẩm Lý Km24+134 tuyến đường sắt Kép - Hạ Long có tổng mức đầu tư dự kiến lên tới 799,55 tỉ đồng, bố trí vốn trong giai đoạn 2021-2025 từ nguồn ngân sách Trung ương.

Dự án có tổng chiều dài tuyến khoảng 3.014m với điểm đầu thuộc địa phận xã Cẩm Lý, huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang và điểm cuối thuộc địa phận xã Bắc Lũng, huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang.

Cầu Cẩm Lý là cầu duy nhất trên cả nước còn đường bộ đi chung đường sắt. Ảnh: Vân Trường
Cầu Cẩm Lý là cầu duy nhất trên cả nước còn đường bộ đi chung đường sắt. Ảnh: Vân Trường

Cầu Cẩm Lý (huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang) bắc qua sông Lục Nam, được xây dựng từ năm 1979, có chiều dài 272,4m gồm 4 nhịp dàn thép, mỗi nhịp dài 64,6m.

Đây là cầu duy nhất trên cả nước hiện vẫn còn đường bộ và đường sắt đi chung với nhau. Nhiều hạng mục của cầu đã xuống cấp nghiêm trọng, tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn giao thông.

Cầu quá tải nghiêm trọng

Theo ghi nhận của phóng viên Lao Động, hàng ngày, ngoài các chuyến tàu hỏa còn có hàng nghìn lượt ôtô tải trọng lớn qua cầu Cẩm Lý, dẫn tới cây cầu quá tải nghiêm trọng.

Hầu hết xe tải này từ Quảng Ninh, Hải Phòng, Hải Dương chạy đi các tỉnh Lạng Sơn, Cao Bằng đã lựa chọn qua tuyến cầu Cẩm Lý để vừa rút ngắn được hàng chục km, vừa tránh được một số trạm thu phí.

Câ
Cầu Cẩm Lý đang quá tải nghiêm trọng. Ảnh: Hữu Chánh

Do thiết kế ban đầu chủ yếu phục vụ tàu hỏa nên chỉ có một làn lưu thông, vì vậy, người tham gia giao thông qua cầu gặp nhiều khó khăn, bất tiện.

Chưa kể, thiết kế làn đường dành cho xe máy, xe đạp rất nhỏ, chỉ rộng khoảng hơn 1 mét, thành lan can mỏng và thấp, mặt dưới được kết lại bằng những tấm bêtông, khi xe máy di chuyển sẽ bị rung lắc.

Người dân cho biết, dù ngày nào cũng qua cầu nhưng luôn có cảm giác sợ hãi, đặc biệt vào thời điểm trời mưa hoặc gió to.

Thiết kế làn đường dành cho xe máy, xe đạp rất nhỏ, chỉ rộng khoảng hơn 1 mét, thành lan can mỏng và thấp, mặt dưới được kết lại bằng những tấm bê tông, khi xe máy di chuyển sẽ bị rung lắc. Ảnh: Hữu Chánh
Thiết kế làn đường dành cho xe máy, xe đạp rất nhỏ, chỉ rộng khoảng hơn 1 mét, thành lan can mỏng và thấp, mặt dưới được kết lại bằng những tấm bê tông, khi xe máy di chuyển sẽ bị rung lắc. Ảnh: Hữu Chánh

Với tình trạng xe container và xe trọng tải lớn qua cầu với số lượng lớn mỗi ngày, Công ty Đường sắt Hà Lạng - đơn vị quản lý cầu đường sắt Cẩm Lý - cho hay, đã liên tục phải sửa chữa, thay mới thanh nan, bảo dưỡng hệ thống thanh sắt và ốc vít nhưng đây chỉ là giải pháp tình thế, cầm chừng.

Bộ trưởng từng gợi ý dùng tiền bán vải thiều để xây cầu

Tại kỳ họp thứ V, Quốc hội khóa XV, trong phiên chất vấn chiều ngày 7.6, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng cho biết: “Có 2 lựa chọn xây dựng cầu Cẩm Lý, trường hợp cấp thiết mà tỉnh bố trí được nguồn vốn, đặc biệt trong đợt này giá vải lại cao, thì Bắc Giang có thể dành một phần ngân sách để làm. Trường hợp không thể, Bộ GTVT sẽ phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư tham mưu trình Thủ tướng để giải quyết vấn đề này”.

Trần Tuấn
TIN LIÊN QUAN

Người dân mong chờ ngày thông xe cầu gần 800 tỉ đồng ở Cần Thơ

Tạ Quang |

Cần Thơ - Người dân ở hai bờ quận Ninh Kiều và quận Cái Răng mong chờ từng ngày cây cầu Trần Hoàng Na có tổng mức đầu tư gần 800 tỉ đồng thông xe để thuận tiện cho việc giao thương hàng hóa.

Cận cảnh cầu gần 800 tỉ đồng ở Cần Thơ sắp thông xe kĩ thuật

Tạ Quang |

Cần Thơ – Đến thời điểm hiện tại, cầu Trần Hoàng Na có tổng vốn đầu tư hơn 791 tỉ đồng đã đạt tiến độ khoảng 92% và sẽ thông xe kĩ thuật vào ngày 30.12.2023.

Cấm xe trên 29 chỗ, xe tải 3 trục trở lên qua cầu nối Phú Thọ - Hà Nội

Tô Công |

Do sửa chữa đột xuất cầu Trung Hà (nối huyện Tam Nông, tỉnh Phú Thọ và huyện Ba Vì, TP Hà Nội), từ sáng 28.12, cấm xe khách trên 29 chỗ và xe tải trên 3 trục lưu thông qua cầu này.

Khen thưởng ban chuyên án phá vụ án cưỡng đoạt tài sản

TRUNG DU |

Thái Bình - Công an tỉnh Thái Bình vừa khen thưởng đột xuất các tập thể có thành tích xuất sắc trong đấu tranh chuyên án cưỡng đoạt tài sản.

Bị kỷ luật cảnh cáo, hai Giám đốc Sở nghỉ hưu trước tuổi

HOÀI THANH |

Lâm Đồng - Giám đốc Sở Xây dựng và Giám đốc Sở Tài Nguyên và Môi Trường đã được cho thôi giữ chức vụ và nghỉ hưu trước tuổi.

Trường học chậm mua thẻ Bảo hiểm y tế cho hàng chục học sinh

BẢO TRUNG |

Đắk Lắk - Một trường tiểu học ở thành phố Buôn Ma Thuột chậm mua thẻ bảo hiểm y tế cho hàng chục học sinh, làm ảnh hưởng lớn đến quyền lợi của các em.

Ông Trump - bà Harris một 9 một 10 ở các bang chiến địa

Ngọc Vân |

Hai ứng cử viên Tổng thống Mỹ Donald Trump và Kamala Harris đang bám đuổi sít sao ở các bang chiến địa quan trọng.

Giá vàng ồ ạt tăng, mua vàng nhẫn lãi hơn vàng miếng SJC?

Khương Duy |

Giá vàng nhẫn tròn trơn liên tục tăng và gần như sắp đuổi kịp vàng miếng SJC. Nếu xuống tiền từ một tháng trước, nhà đầu tư vàng nhẫn sẽ lãi hơn vàng miếng.