5 món "độc lạ" của Cố đô Huế, ăn một lần là nhớ không quên

Chí Long |

Nếu bạn đang có ý định đến Huế thì đừng nên bỏ lỡ những món đặc sản độc đáo này.

1. Chè bột lọc heo quay

Chè bột lọc heo quay là một trong những món ăn “độc lạ” nhất xứ Huế bởi sự kết hợp mặn - ngọt cùng trong một chén chè. Chè được chế biến từ những miếng thịt heo quay cắt vuông bằng quân xúc xắc nhỏ, sao cho vẫn giữ được cả bì lợn, cả thịt. Lớp bọc ngoài là màng bột nếp được nhào với nước ấm cho thật mịn và dẻo.

Chè bột lọc heo quay có hương vị rất độc đáo. Ảnh: hoangviettravel
Chè bột lọc heo quay có hương vị rất độc đáo. Ảnh: hoangviettravel

Khi ăn chè, thực khách sẽ cảm nhận được vị ngòn ngọt, dai dẻo của phần bột bên ngoài, vị mằn mặn, beo béo và thơm giòn của phần nhân thịt heo kết hợp nước đường được nấu bằng đường phèn thoảng vị gừng cay the the rất nhẹ… Sự đối lập tinh tế trong món ăn này này đem lại cảm giác mới lạ, thích thú cho người thưởng thức, và đặc biệt là ăn không hề bị ngấy.

2. Cơm Âm Phủ

Với cái tên khá kỳ lạ, Cơm Âm Phủ là món ăn gây nhiều tò mò cho khách du lịch khi ghé thăm vùng đất cố đô. Nguồn gốc của món ăn này bắt nguồn từ quán cơm có tên Âm Phủ có tuổi đời hàng trăm năm trên đường Nguyễn Thái Học, gần sân vận động Huế. Vì quán trước đây chỉ mở vào đêm khuya, dùng đèn dầu leo lét nên món cơm ở đây được đặt tên là Cơm Âm Phủ.

Hình ảnh một đĩa Cơm Âm Phủ với 7 màu đẹp mắt. Ảnh: reviewvilla
Hình ảnh một đĩa Cơm Âm Phủ với 7 màu đẹp mắt. Ảnh: reviewvilla

Hiện tại, Cơm Âm Phủ đã được phục vụ trong các quán cơm bình dân tới những nhà hàng sang trọng. Một đĩa cơm được bày biện hết sức nghệ thuật, bắt mắt với 7 màu rực rỡ, đẹp mắt, ở giữa là cơm trắng được nấu bằng gạo An Cựu, xung quanh có thịt ba chỉ, chả lụa Huế, tôm, nem nướng, trứng tráng, rau thơm, dưa leo…

3. Bánh ép

Bánh ép là đặc sản không thể bỏ qua khi đến Huế. Món ăn này có nhiều cách chế biến đa dạng nhờ sự sáng tạo của người bán. Bánh được làm từ những nguyên liệu đơn giản là bột lọc, thịt heo, trứng, hành lá, tôm, cá...

Bánh ép Huế. Ảnh: mia.vn
Bánh ép Huế. Ảnh: mia.vn

Trước khi ép, người làm bánh đã viên sẵn bánh thành từng cục bột nhỏ, phía trên điểm thêm một ít thịt lợn rim, ớt và hành lá. Sau khi khách gọi món, cục bột được đặt vào giữa hai tấm gang nóng đỏ rực đã được bôi dầu, đóng lại và dùng hai tay ép khuôn thật chặt trong khoảng 5 - 6 giây.

Tiếp đó, khuôn được mở ra, thêm 1 quả trứng cút sống rồi ép lần 2 trong khoảng vài giây nữa. Trong quá trình ép bánh, người làm bánh sẽ lật tấm gang khoảng 2 - 3 lần để bánh được chín đều.

Bánh ép Huế có vị béo ngậy, dai của bánh, chua giòn rau củ, mùi thơm của hành lá, thịt, trứng, mùi dậy của mực, tôm, cá…

4. Mắm sò Huế

Mắm sò được biết đến như là đặc sản nổi tiếng nhất tại vùng biển Lăng Cô, Huế. Lăng Cô vốn nổi tiếng với nhiều hải sản tươi sống như tôm, cua, sò lông, sò huyết, vẹm, hàu,…Trong số đó, sò là loại rất được ưa chuộng. Người dân ở đây chủ yếu đem sò làm mắm, gọi là mắm sò.

Mắm sò Huế. Ảnh: eholiday
Mắm sò là đặc sản nổi tiếng nhất tại vùng biển Lăng Cô, Huế. Ảnh: eholiday

Không giống với mắm cá, mắm tôm, mắm sò Lăng Cô lại có hương vị rất đặc biệt bởi từ chính nguyên liệu khác biệt là sò, sau đó được đưa vào công thức làm mắm sò lâu đời của người Lăng Cô, tạo nên hương vị thơm ngon.

Mắm sò ngon nhất khi ăn với cơm nóng, hay dùng như một loại nước chấm. Nếu muốn cảm nhận hết vị ngon của mắm sò, bạn nên thưởng thức mắm kèm với rau sống, dưa giá, khế chua kẹp thịt ba chỉ, đảm bảo rất đưa cơm.

5. Tré Huế

Tré Huế là một trong những món ăn đặc sản của Huế giống như nem của người miền Nam, nhưng có hương vị rất đặc biệt. Tré Huế gồm hai loại tré heo và tré bò, mỗi loại ngon theo một kiểu riêng rất Huế.

Món tré Huế. Ảnh: Cổng thông tin điện tử Thừa Thiên Huế
Món tré Huế. Ảnh: Cổng thông tin điện tử Thừa Thiên Huế

Nguyên liệu làm tré đa dạng, kết hợp với nhiều gia vị khác nhau. Tré đậm đà có thịt lợn, phần da thịt bò hoặc lợn. Thịt thường chọn loại thịt đầu, sau đó làm sạch, luộc chín.

Ngoài ra, điểm đặc biệt thu hút của món tré chính là gia vị. Đó là nước mắm kho, ớt bột, ớt tươi, mè rang, riềng thái sợi. Đặc biệt tré không thể thiếu thính gạo, bởi nó giúp cho món ăn thêm bùi và thơm ngon hơn. Các nguyên liệu sau đó được trộn đều và gói thành những lọn nhỏ khá giống nem, chả.

Chí Long
TIN LIÊN QUAN

Những lăng tẩm thu hút du khách ở Cố đô Huế

Chí Long |

Không chỉ là di tích lịch sử, những lăng tẩm thờ các vị vua triều Nguyễn còn là biểu tượng của xứ Huế với những bóng cây xanh mướt, hồ nước, vườn hoa...

Ngày hội Lân Huế 2022 dịp Quốc khánh 2.9

Ý Yên |

Ngày hội Lân Huế sẽ được tổ chức từ ngày 3 đến 4.9 tại Quảng Trường Ngọ Môn, Kinh thành Huế.

Thừa Thiên Huế lên kế hoạch khai thác thị trường khách Thái Lan

QUẢNG AN |

THỪA THIÊN HUẾ - Ngành du lịch Thừa Thiên Huế lên kế hoạch khai thác thị trường khách Thái Lan bằng các chuyến bay charter (nguyên chuyến).