Cơm tấm Sài Gòn và cả loạt phiên bản biến tấu ngon miệng

Thanh Hải |

Cơm tấm là một trong những món ăn có biến tấu phong phú gây bất ngờ với thực khách khi khám phá ẩm thực Nam Bộ, trong đó có Sài Gòn.

Nếu phở là đặc sản trứ danh của Hà Nội, món ăn dân dã quen thuộc nhất tại Sài Gòn chính là cơm tấm. Từ những nguyên liệu chính là gạo tấm, nước mắm, mỡ hành, đồ chua và món mặn ăn kèm, cơm tấm Sài Gòn có những phiên bản khác nhau để thỏa mãn nhu cầu, sở thích ăn uống của người yêu ẩm thực.

Cơm tấm sườn bì chả

Cơm tấm sườn bì chả là loại cơm tấm chính gốc của người Sài Gòn. Cơm được ăn kèm sườn cốt lết to, chả trứng và trứng ốp la.

Khi ăn, người ta rưới lên một lớp nước mắm kẹo, sánh quyện và có mùi vị cay ngọt rất đưa cơm. Ngoài ra trên đĩa cũng có đồ chua ăn kèm chống ngấy. Không chỉ đơn giản là một món ăn, cơm tấm còn mang linh hồn của ẩm thực Sài Gòn, nét văn hóa ẩm thực con người nơi đây.

Một đĩa cơm tấm sườn bì chả đúng chuẩn gốc Sài Gòn. Ảnh: Foody
Một đĩa cơm tấm sườn bì chả đúng chuẩn gốc Sài Gòn. Ảnh: Foody

Cơm tấm sườn ram nước dừa

Thay vì nướng, miếng sườn ram đẫm trong nước dừa cho thịt mềm hơn, thơm và béo ngọt đậm đà. Cách chế biến này cũng nhanh gọn và thuận tiện hơn so với phải đứng nướng sườn và canh lửa trong thời gian dài.

Sườn ram nước dừa tuy được chế biến nhanh chóng hơn nhưng sẽ không có màu sắc hấp dẫn như sườn nướng. Ảnh: Foody
Sườn ram nước dừa tuy được chế biến nhanh chóng hơn nhưng sẽ không có màu sắc hấp dẫn như sườn nướng. Ảnh: Foody

Cơm tấm Long Xuyên

Biến tấu từ cơm tấm Sài Gòn, cơm tấm Long Xuyên có cách ăn hơi khác một chút. Thay vì để cả miếng sườn to, thịt ăn kèm cơm tấm được thái sợi mỏng đẹp mắt. Không có trứng ốp la, dĩa cơm ăn kèm trứng kho với hương vị đậm đà và cũng được bổ múi cau. Đôi khi đĩa cơm tấm có thể thêm chút cải chua, vài con tép rang hoặc cá lóc tuỳ theo sở thích nguời ăn.

 
Thịt và trứng trong cơm tấm Long Xuyên đều được cắt nhỏ vừa ăn. Ảnh: Quang Thiện

Cơm tấm chả trứng muối

Cũng có những topping tương tự như cơm sườn bì chả, nhưng chả trứng ở phiên bản này có cả trứng muối bên trong. Một viên chả trứng rất to, thường bán cùng với cơm sẽ cắt làm tư, hoặc có khách sẽ mua nửa cục chả. Ngoài ra, món cơm tấm này còn được ăn kèm chả cá chiên vàng, không thể thiếu chút đồ chua và nước mắm ớt cay ngọt.

Viên chả trứng được làm rất to, bên trong có nhân trứng muối hấp dẫn. Ảnh: Foody
Viên chả trứng được làm rất to, bên trong có nhân trứng muối hấp dẫn. Ảnh: Foody

Cơm tấm gà nướng

Cơm tấm sườn đã quá phổ biến, do đó thực khách muốn đổi vị có thể thử cơm tấm gà. Thường phiên bản này ăn kèm đùi hoặc cánh gà nướng, rưới mỡ hành càng đưa cơm. Cơm tấm gà cũng ăn kèm đồ chua cho đỡ ngán.

Thanh Hải
TIN LIÊN QUAN

Quán cơm bình dân ở Thái Lan bất ngờ nổi tiếng nhờ một vị khách đặc biệt

Thịnh Phạm |

Khao Kha Moo Chang Phueak - quán bình dân nổi tiếng tại Chiang Mai (Thái Lan), mỗi ngày đón hàng trăm vị khách tò mò ăn thử phần cơm cố đầu bếp Anthony Bourdain từng gọi.

Cơm tấm Long Xuyên đặc biệt cỡ nào mà khách mách nhau về An Giang ăn thử?

Quang Thiện |

Cơm tấm nhuyễn ăn cùng thịt khìa, trứng kho, bì, chả thái nhỏ kèm với đồ chua tạo nên đặc sản trứ danh thực khách không thể bỏ qua ở Long Xuyên, An Giang.

Quán phở, cơm tấm phục vụ không xuể sau khi được Michelin vinh danh

NGỌC LÊ |

TPHCM - Các quán ăn được Michelin Guide giới thiệu đã thu hút sự quan tâm của lượng lớn người dân và du khách đến trải nghiệm.