Đặc sản trứng cá chuồn độc lạ ở Cù Lao Xanh, Bình Định

Mộc Anh |

Nếu có dịp ghé Cù Lao Xanh, Bình Định du khách thập phương nhất định không thể bỏ qua đặc sản trứng cá chuồn rán - món ăn dân dã đậm đà hương vị vùng biển.

Nhắc đến Cù Lao Xanh, du khách thập phương sẽ nghĩ ngay đến hòn đảo chất phác giữ nguyên được những nét đẹp hoang sơ vốn có. Bởi vậy, Cù Lao Xanh luôn có sức vẫy gọi những du khách thích xê dịch, khám phá những điều mới mẻ và đẹp đẽ.

Ngoài những điểm dừng chân nổi tiếng như bãi đá thảo nguyên, cột cờ Tổ quốc, bãi lặn san hô... Cù Lao Xanh còn khiến du khách ấn tượng bởi những món ăn đậm chất miền biển, đặc biệt nhất là trứng cá chuồn.

 
Trứng cá chuồn rán trở thành món ăn đặc sản của người dân vùng biển Bình Định. Ảnh: Nguyễn Nữ Mai Nhi
Theo chia sẻ của người dân địa phương, trước đây trứng cá chuồn nhiều, tới mùa chỉ cần cầm rổ đi dọc bờ biển là vớt được rất nhiều. Trứng kết thành mảng, trôi lẫn rong rêu dày đặc vào khoảng tháng 5, rộ tầm nửa tháng là hết. Ngày nay do lượng cá chuồn không còn dồi dào như trước khiến trứng cá theo đó cũng vãn đi đáng kể.

Đối với người dân địa phương, món trứng cá chuồn là đặc sản để mời khách quý ghé thăm. Cách chế biến món ăn này khá đơn giản nhưng hương vị của nó chắc chắn sẽ khiến bạn khó quên. Trứng cá sau khi vớt về sẽ được làm sạch bằng cách nhúng xuống chậu nước lớn rồi vớt lên để ráo. Người dân địa phương sẽ giữ nguyên những nhánh rong biển lẫn trong trứng cá, điều này cũng góp phần làm nên hương vị đặc biệt cho món ăn.

Khi trứng cá đã ráo nước, người ta sẽ tiến hành chiên trứng trong chảo dầu sôi. Muốn trứng cá chuồn giòn đều, bạn nên chiên ngập dầu. Khi trứng chuyển sang vàng nhạt bạn có thể vớt ra và thưởng thức.

 
Trứng cá chuồn tươi. Ảnh: Nguyễn Nữ Mai Nhi

Miếng trứng cá chuồn nóng hổi được chấm cùng nước mắm chua ngọt dễ dàng chiều lòng cả những thực khách khó tính nhất. Trứng cá giòn tan, vỡ lụp bụp trong miệng, hương vị bùi bùi béo béo càng ăn càng cuốn. Để chống ngấy, bạn có thể thưởng thức trứng cá chuồn rán với rau ngò hay một vài loại rau sống khác.

Ngoài thưởng thức trực tiếp khi đến Cù Lao Xanh, du khách có thể tìm mua trứng cá chuồn tươi về làm quà cho gia đình và người thân cũng rất đáng quý. Giá một cân khoảng 160.000 - 170.000 đồng. Ngoài trứng cá chuồn chiên, du khách có thể ăn sống như thưởng thức sashimi, hoặc luộc, hấp chấm mắm me để trứng giữ vị ngọt. Trứng cá chuồn nấu canh cũng thơm ngon, bổ dưỡng.

 
Trứng cá chuồn chín có vị béo ngậy. Ảnh: Nguyễn Nữ Mai Nhi
Mộc Anh
TIN LIÊN QUAN

Tạo đòn bẩy để ngành du lịch Bình Định bứt phá

Hoài Luân |

Với chủ đề “Quy Nhơn - Thiên đường biển - Rực rỡ sắc màu”, Lễ hội du lịch Bình Định năm nay sẽ là đòn bẩy cho ngành du lịch địa phương bứt phá.

Bình Định tăng hàng chục chuyến bay phục vụ du khách dịp lễ 30.4

Hoài Luân |

Để phục vụ nhu cầu của du khách đến Bình Định trong kì nghỉ lễ 30.4 - 1.5 năm nay, các hãng hàng không đã tăng thêm khoảng 10 chuyến mỗi ngày.

Bình Định thắt chặt liên kết quảng bá, xúc tiến du lịch với Hà Nội

Hương Lê |

Chiều 15.4 Sở Du lịch Bình Định phối hợp với Sở Du lịch TP Hà Nội tổ chức Hội nghị quảng bá xúc tiến du lịch năm 2023 trong khuôn khổ VITM Hanoi 2023.