Đến Lạng Sơn nhất định phải ăn bánh ngải của người Tày

Anh Trang |

Bánh ngải của người Tày là một trong những đặc sản khách du lịch mách nhau tìm mua khi đến Lạng Sơn, phần để thưởng thức, phần để mua làm quà.

Bánh ngải của người Tày có truyền thống lâu đời. Vào mỗi dịp lễ Tết, người dân thường làm món bánh này để dâng lên tổ tiên. Bánh ngải có từ rất lâu đời và được lưu truyền tới ngày nay.

Bánh ngải thực ra là cách gọi tắt, vì bánh làm từ ngải cứu. Kkhông chỉ đơn thuần là một món ăn, thức bánh ngọt ngào này đã trở thành niềm tự hào của người Tày sinh sống ở mảnh đất Lạng Sơn.

Ngày nay, bánh ngải được được coi như món quà ăn vặt hàng ngày của người dân Lạng Sơn. Trong một gói có chục chiếc, bọc bên ngoài bằng nhiều lớp lá chuối xanh biếc.

Bánh ngải là món ăn vặt quen thuộc của người dân Lạng Sơn. Ảnh: Anh Trang
Bánh ngải là món ăn vặt quen thuộc của người dân Lạng Sơn. Ảnh: Anh Trang

Lá ngải cứu có mùi thơm rất đặc trưng nhưng nhiều người lại cảm thấy hắc. Song khi chế biến thành bánh, mùi thơm của lá ngải khe khẽ, thoang thoảng nên ai cũng có thể ăn được. Bánh không hề đắng như khi ăn riêng rau ngải cứu mà chỉ khẽ nhẫn nhẫn, hương vị kết hợp hài hòa với nếp đường.

Bên ngoài là lớp vỏ từ nếp nương thơm mùi gạo mới, nhuốm sắc xanh mướt của lá ngải cứu, bên trong nhân bùi bùi ngậy ngậy vị vừng rang, lạc ăm nhỏ chưng với đường phèn.

Khi để lâu, vỏ bánh se lại và cứng dần. Muốn bảo quản lâu, bánh cần được đựng trong hộp, để ngăn mát tủ lạnh. Khi ăn, quay nóng trong lò vi sóng hoặc hấp lại trong nồi cơm.

Du khách đến Lạng Sơn có thể dễ dàng tìm thấy bánh ngải tại các hàng quán ven đường, điểm du lịch hay trong các chợ địa phương như Đông Kinh, Giếng Vuông, Chi Lăng...

Anh Trang
TIN LIÊN QUAN

Lạ miệng đặc sản bánh giò bầu chỉ có ở Lạng Sơn

Chí Long |

Bánh giò bầu là món ăn truyền thống của người dân xã Hữu Liên, huyện Hữu Lũng, tỉnh Lạng Sơn.

Một ngày trekking xuyên rừng tìm suối thác nguyên sơ ở Lạng Sơn

Lương Đình Khoa |

Không chỉ có Mẫu Sơn, Lạng Sơn còn sở hữu những "viên ngọc ẩn" trong rừng nguyên sinh, thôi thúc người đam mê khám phá tìm đến trải nghiệm.

Đến Bắc Kạn thưởng thức đặc sản bánh ngải của người Tày

Hải Minh |

Khi đến thăm Bắc Kạn, du khách có cơ hội thưởng thức đặc sản bánh lá ngải vô cùng độc đáo của người Tày.