Đến Bắc Kạn thưởng thức đặc sản bánh ngải của người Tày

Hải Minh |

Khi đến thăm Bắc Kạn, du khách có cơ hội thưởng thức đặc sản bánh lá ngải vô cùng độc đáo của người Tày.

Bánh ngải còn được nhiều người quen gọi là bánh giầy ngải. Nguyên liệu làm bánh là lá ngải cứu, gạo nếp, vừng và đường phên, những thực phẩm hết sức gần gũi với đời sống hàng ngày. Thế nhưng muốn bánh thơm, dẻo thì phải chọn loại nếp nương và không được lẫn dù chỉ một hạt gạo tẻ.

Còn đối với lá ngải, phải là lá ngải tươi, ngon, có màu xanh thẫm. Lá ngải cứu được xử lý rất cẩn thận để giữ nguyên mùi thơm, màu xanh đậm nhưng phải khử sạch vị đắng.

Để làm bánh ngải thì không khó, nhưng lại đòi hỏi người làm phải có sự khéo léo, cẩn thận ngay từ khâu chọn nguyên liệu. Muốn bánh thơm, dẻo phải chọn loại nếp nương và không được lẫn dù chỉ một hạt gạo tẻ.

Bánh ngải là thứ bánh rất dễ ăn, mát và không ngấy, nếu ai đã từng ăn một lần sẽ không quên mùi vị của loại bánh dân dã này. Vị hăng hăng, thơm thơm là lạ của lá ngải như dung hòa cái dẻo, cái ngọt của nếp, của đường, miếng bánh có sự tươi non của đồi nương, cái hoang dã của lá rừng.

Bánh ngải là đặc sản của người dân tộc Tày. Ảnh: Wanderlus Tips
Bánh ngải là đặc sản của người Tày

Bánh ngải được chia làm 2 loại, loại có nhân và loại không nhân. Nếu làm bánh có nhân thì việc chuẩn bị nhân bánh có tính quyết định. Nhân bánh ngải thường được làm từ đỗ xanh hay lạc. Trộn đều đỗ xanh với đường phèn, sau đó đồ cho chín đỗ. Còn nếu dùng lạc thì sẽ băm nhỏ lạc rồi chưng cùng với đường, vừng để phần nhân thêm đậm đà và cuốn hút.

Cũng có nơi, nhân bánh ngải được làm từ hạt vừng rang giã nhỏ trộn lẫn đường phên, sau đó đảo qua lửa cho đường chảy ra rồi để nguội để có độ sánh đặc.

Vị hăng hăng, thơm thơm, là lạ của lá ngải như dung hòa cái dẻo, cái ngọt của nếp, của đường. Miếng bánh có sự tươi non của đồi nương, cái hoang dã của lá rừng. Đây là món bánh thơm thảo của người Tày ở Bắc Kạn, bởi thế nếu có cơ hội du lịch đến đây bạn nhất định đừng bỏ lỡ món ăn này.

Hải Minh
TIN LIÊN QUAN

Khách du lịch Quảng Ninh được miễn, giảm giá vé tại một số điểm tham quan

Hải Minh |

Kể từ ngày 1.1, khách du lịch tới Quảng Ninh sẽ được miễn, giảm giá vé tại một số điểm tham quan, lưu trú.

Món bánh hạt dẻ thơm bùi, đặc sản Sapa ít người biết đến

Hải Ngọc |

Không phải ai cũng biết rằng ở Sapa (Lào Cai) có một món bánh rất hấp dẫn đang được bán ngày càng nhiều trong khoảng vài năm gần đây, đó chính là bánh hạt dẻ.

Bánh dày làng Gàu: Nét đặc sắc trong văn hóa ẩm thực của người Hưng Yên

Hải Minh |

Làng Gàu thuộc xã Cửu Cao, huyện Văn Giang, Hưng Yên vốn nổi tiếng với thứ bánh dày dẻo, dai, trắng nõn. Bánh dày làng Gàu cùng với tương Bần và rượu Trương Xá đã làm nên nét đặc sắc trong văn hóa ẩm thực của người Hưng Yên.